Thứ Sáu, 04/10/2024 08:26 SA
Về vai Lê Đại trong “Luật đời”, diễn viên Quốc Tuấn:
Tôi đã thay đổi lối diễn
Chủ Nhật, 16/12/2007 07:00 SA

Đụng chạm nhiều vấn đề gai góc của cuộc sống, đả phá thói đạo đức giả, những sai lầm trong tư tưởng, nhận thức của một số cán bộ cấp cao..., bộ phim “Luật đời” vừa kết thúc trên VTV1 để lại khá nhiều dư vị cho người xem. Chúng tôi đã trò chuyện với diễn viên Quốc Tuấn, người thủ vai Lê Đại, một trong những vai diễn ấn tượng trong phim.

 

071215-Quoc-Tuan.jpg

Diễn viên Quốc Tuấn (phải) trong phim Luật đời

 

* Không còn vẻ mực thước, chỉn chu và chân chất trong vai bộ đội, thầy giáo; cũng chẳng còn dáng điệu “tưng tửng” trong vai nông dân, trưởng thôn…, Lê Đại trải đời, sành điệu, giàu có và vênh vang. Anh đã nạp kinh nghiệm cuộc sống ra sao?

 

- Một lúc thì không thể nạp bao nhiêu thứ mà đòi hỏi sự quan sát, suy ngẫm và đúc kết. Hầu hết các diễn viên đều sống trong thời kỳ đó nên có sự trải nghiệm nhất định. Trên sân khấu, tôi đã đóng nhiều vai phản diện. Lê Đại không phải nhân vật phản diện và cũng không chính diện. Mà thực ra, diễn vai phản diện, nhân vật lỗ mãng, cục cằn dễ hơn chính diện, tế nhị và sâu sắc. Lê Đại là mẫu người thực dụng, tham vọng, tìm mọi cách đạt bằng được mục đích nhưng thẳm sâu, anh ta là người khá tình cảm và cái tâm tốt. Điều quan trọng với tôi khi đóng phim dài tập là giữ cân bằng trong các tập phim và bám nhân vật để không bị “lạc”.

 

* Có người bảo, Lê Đại là tấm gương để mọi người soi vào bản thân mình, đặc biệt những người đàn ông thành đạt nhưng mải quên gia đình?

 

- Lê Đại rời quân ngũ và ra khỏi Đảng để làm kinh tế tư nhân, hy vọng đóng góp tích cực cho xã hội. Mải làm giàu, Lê Đại quên đi vai trò một người con, người chồng và người cha… Bi kịch nối tiếp bi kịch. Tiền bạc và công thành danh toại với Lê Đại còn nghĩa gì khi không giữ được hạnh phúc gia đình?

 

* Thể hiện một giám đốc giàu mà chẳng đẹp, cao mà không “sang” có khó đối với anh?

 

- Đại không thuộc loại rượu chè, trai gái chỉ đam mê làm giàu và đạp lên mọi thứ để kiếm tiền. Đại đi lên không bằng tài năng thực sự mà là đưa đồng tiền vào mọi việc. Sống khổ quá, khi nhanh chóng được sung sướng dễ khiến người ta coi thường tất cả và nhìn những người “dưới cơ” bằng con mắt khác, kể cả người thân yêu, ruột thịt. Có người quen mời tôi đến nhà xem dàn máy nghe nhạc mới tậu với giá hàng trăm ngàn USD.

 

Nhưng họ nghe thứ nhạc hay xem những đĩa phim mà mình... không chịu được. Họ còn treo tranh ảnh vớ vẩn trong những căn biệt thự đồ sộ của họ. Người giàu ở phương Tây đi nghe nhạc giao hưởng và chơi tranh nghệ thuật. Còn ở mình, nhiều người thành đạt về kinh tế nhưng trình độ văn hóa chưa theo kịp. Điều này phản ánh khá đúng một bộ phận doanh nhân hiện nay, có tiền nhưng chưa sống đẹp.

 

* Sau thời gian khá dài vắng bóng, anh đã “trình làng” một hình ảnh khác. Anh hài lòng với lần “tái xuất” này?

 

- Đây là bộ phim tôi xem nhiều nhất trong những phim tôi tham gia. Lê Đại có số phận và chiều sâu nhưng thuộc dạng… “xương xẩu”. Thú thật, tôi hơi lo. Cùng với dàn diễn viên “cứng” và nỗ lực “làm mới” mình, tôi cũng thay đổi lối diễn. Tôi thấy mình diễn đằm hơn và không còn nét hồn nhiên nữa! Chỉ tiếc là phim hơi dàn trải và hơi “khô”…

 

* Nhưng thấy anh nhiều lần say rượu… trên phim, mà vẫn Quốc Tuấn say thì làm sao cho khác nhau?

 

- Cái khó nhất khi say rượu trên phim không phải là lè nhè, lảo đảo mà thể hiện ở sự biến đổi thần sắc ở đôi mắt. Nó hơi dại, lờ đờ chứ không tinh anh nữa. Cơ mặt hơi sưng phù… Vẫn “rượu vào” nhưng mỗi hoàn cảnh, mỗi tâm trạng thì “lời ra” khác nhau chứ!

 

* Ít đóng phim nhưng dạo này anh xuất hiện với vai trò MC… hơi bị nhiều, rồi đi đâu cũng thấy vác vợt tennis… Không làm diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ mà về đầu quân cho Hãng phim truyện VN gần ba năm nay, xem ra “trưởng thôn” có vẻ nhàn tản hơn?

 

- Tôi theo tennis mấy năm nay nhưng không đều. Có lần đi đóng phim, bỏ cả mấy tháng liền, vì “máu” nên đi đâu cũng cắp vợt theo. May là mọi người biết nên ra sân tôi được ưu ái xếp lịch. Chơi giao hữu vui vẻ rồi uống cốc bia.

 

Tôi đang cộng tác với một nhóm biên kịch trẻ để hoàn chỉnh bộ kịch bản Vua cầu. Ban đầu định làm 2 tập, sau lên 35 tập và dự kiến 60 tập. Có người bảo, sao tôi im hơi lặng tiếng lâu quá, nhưng đầu tư vào nó (chỉ đống kịch bản cao ngút) thì không có nhiều thời gian cho việc khác.     

  

HOÀNG THẮNG (thực hiện) -  (SGGP)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek