Thứ Sáu, 04/10/2024 08:27 SA
Nhận xét về Mỹ thuật Phú Yên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Đào Minh Hiệp:
Cần có sự đột phá...
Thứ Bảy, 15/12/2007 14:00 CH

Triển lãm Mỹ thuật vừa được Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức, quy tụ 40 tác phẩm với những chất liệu khác nhau của 20 họa sĩ, tác giả. Nhân dịp này, Báo Phú Yên có cuộc trò chuyện với nhà văn Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên về thực trạng của chuyên ngành Mỹ thuật.

 

071215-tranh-1.jpg

Người yêu mỹ thuật đang xem triển lãm - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

* Ông đánh giá thế nào về chất lượng của Triển lãm Mỹ thuật lần này?

 

- Nhìn chung, chất lượng các tác phẩm mỹ thuật tham gia triển lãm lần này không có bước đột phá rõ rệt. Tìm được một tác phẩm thật đẹp, thật bắt mắt để in bìa tạp chí Văn nghệ Phú Yên số Xuân năm nay cũng chưa thật thỏa mãn. Một vài cây cọ chủ lực, là hội viên Hội Mỹ thuật VN, vì mưu sinh hay lý do khác, không có tranh tham gia. Số lượng tranh sơn dầu, sơn mài được đầu tư kỹ lưỡng không nhiều, mà chủ yếu là tranh bột màu, màu nước. 

 

* Có ý kiến cho rằng những năm gần đây, Hội đã tổ chức nhiều sân chơi cho anh em hội viên ở các chuyên ngành, trong đó có Mỹ thuật, song dường như chưa có một bước đột phá ở chuyên ngành này. Ông nghĩ sao về ý kiến trên?

 

- Nhận xét trên hoàn toàn chính xác. Ở các chuyên ngành khác như Văn học, Văn nghệ dân gian và Văn hoá các dân tộc, Nhiếp ảnh, Âm nhạc…, với sự đầu tư và tạo điều kiện của Hội trong những năm qua, nhiều tác giả đã cho ra mắt những tác phẩm  lớn, đạt nhiều giải cao trong nước và quốc tế, được kết nạp vào Hội TW, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, trao giải thưởng Nhà nước. Đó là các tác giả Y Điêng (chuyên ngành Văn học, Văn nghệ dân gian và Văn hoá các dân tộc - được trao giải thưởng Nhà nước), Lê Châu Đạo (chuyên ngành Nhiếp ảnh - giải thưởng quốc gia và quốc tế), Nguyễn Hữu Từ (chuyên ngành Múa - giải thưởng quốc gia, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú), Thanh Hải (chuyên  ngành Âm nhạc - giải thưởng quốc gia, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú) và một số tác giả khác…

 

Riêng trong lĩnh vực Mỹ thuật, theo tôi, tài năng không thiếu, nhưng đặc thù của Mỹ thuật là công sức đầu tư lớn, vật tư tốn kém mà đầu ra không có. Thị trường tranh ở Phú Yên chưa hình thành, nên sau một thời gian “hồ hởi phấn khởi” vì được Văn phòng UBND tỉnh mua một số tranh trang trí cho trụ sở mới, đến nay anh em họa sĩ vẫn chưa tìm được lối ra cho tác phẩm của mình. Cá nhân tôi đôi lần cũng giúp cho anh em tiêu thụ được một số tranh, nhưng không nhiều. Họa sĩ ở Phú Yên, phần thì không có tiềm lực kinh tế để tiếp tục đầu tư cho những tác phẩm lớn, phần thì tranh vẽ xong sau khi triển lãm phải xếp vào góc nhà cho mạng nhện bám. “Ít có bước đột phá” là do vậy.  

 

* Theo ông, Mỹ thuật Phú Yên đang đứng ở vị trí nào trong khu vực?

 

- Vừa rồi tôi có được mời dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam và đón nhận Huân chương Sao Vàng do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Cung Văn hoá Hữu nghị. Trong tập tài liệu có cuốn catalogue in lại các tác phẩm mỹ thuật của cả nước được tặng thưởng qua các cuộc triển lãm của khu vực và toàn quốc trong năm 2007. Tôi cố tìm một cái tên quen quen, nhưng rất tiếc là họa sĩ Phú Yên không có tên trong số những tác giả đoạt giải và tặng thưởng. 

 

* Sống ở một địa phương cách xa các trung tâm văn hoá lớn nên các họa sĩ Phú Yên ít có điều kiện góp mặt trong các hoạt động mỹ thuật lớn để cọ xát, cũng không thể sống được với nghề. Theo ông, với những khó khăn đó, làm thế nào để Mỹ thuật Phú Yên vươn lên?

 

- Một bài toán hóc búa không chỉ của Phú Yên, của Việt Nam, và không phải bây giờ mà đã tồn tại từ hàng trăm năm trước trên khắp thế giới, là họa sĩ luôn gặp khó khăn trong kinh tế.

 

Đối với Mỹ thuật Phú Yên, tôi chân thành mong các họa sĩ cố gắng tìm cho mình một công việc phù hợp và ổn định để nuôi sống bản thân và gia đình. Có thực mới vực được… nghệ thuật. Và khi có điều kiện thì cố gắng vẽ để tài năng không bị thui chột. Về phía Hội, sẽ vẫn tiếp tục tạo điều kiện và đầu tư kinh phí cho các họa sĩ sáng tác như những năm qua, tăng cường các cuộc triển lãm giao lưu với các tỉnh bạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các họa sĩ tham dự triển lãm khu vực và quốc gia.

 

* Xin cảm ơn ông.

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek