Thứ Năm, 10/10/2024 21:24 CH
Chàng trai Phú Yên hiến tạng cho y học
Thứ Hai, 22/01/2018 16:00 CH

Việt Thanh trò chuyện với tác giả - Ảnh: CTV

Tôi biết Việt Thanh đã lâu, từ khi anh lập tiệm Phố Giày ở đường Phan Bội Châu (TP Tuy Hòa) và biết cả Thanh đang làm người mẫu, diễn viên điện ảnh ở TP Hồ Chí Minh rất ăn khách. Mỗi lần gặp Thanh với dáng người cao, thanh mảnh, da ngăm đen cùng nụ cười hiền đi liền cách trò chuyện nhã nhặn làm tôi quý mến. Tôi cũng biết Việt Thanh rời showbiz để tập trung vào việc kinh doanh. Nhưng khi biết Thanh đã hoàn tất thủ tục hiến tạng cho y học , tôi rất kinh ngạc.

 

Tuổi thơ gian khổ và nghịch ngợm

 

Việt Thanh tên thật là Đàm Võ Bình Kim Thanh (SN 1984). Thanh sinh ra trong gia đình lao động nghèo ở con ngõ 44 Tản Đà, phường 1, TP Tuy Hòa. Cha mất sớm, mẹ tảo tần buôn bán nuôi các anh em. Thanh là con út nên được cưng chiều nhất và cũng nghịch nhất nhà lẫn nhất xóm. Con ngõ đối diện với núi Nhạn và gần con sông Chùa nên bao trò nghịch đều do Thanh bày đầu với đám bạn.

 

Sau giờ học là chạy lên núi, leo tháp Nhạn phá phách rồi rủ nhau ra sông Chùa đu cành cây nhảy tõm xuống vùng vẫy, hét toáng khiến mọi người không nghỉ ngơi được, xách gậy ra rượt… tận nhà! Đương nhiên, bao trận đòn từ người mẹ làm Việt Thanh nhớ mãi, nhớ và khóc nức nở khi được tin mẹ mất mà Thanh thì đang lưu diễn ở nước ngoài.

 

Hai mươi năm trước, chiếc xe đạp ở xóm lao động trong con hẻm Tản Đà là tài sản rất quý, mà hễ Việt Thanh mượn chiếc nào là hư chiếc đó! Khiến mỗi lần đi mượn chở hàng cho mẹ là cả xóm lắc đầu từ chối. Té ra, cu cậu thích đua xe, nên hễ mượn được là phóng bạt mạng hoặc rủ bạn ngồi lên chỗ nào ngồi được là phóng bất kể, dù có… chó trước mặt. Đáng nể hơn là lấy xe đạp lên núi Nhạn rồi xổ dốc thì xe nào chịu thấu!

 

Việt Thanh dù ăn đói, mặc rách nhưng mê xe kinh khủng, người cậu bà con rất tốt ở cạnh nhà, cứ mỗi lần cho Thanh mượn xe đi thì lần nào cũng hư, nên cậu cũng cạch. Vậy là, đợi lúc ông cậu đi làm là Thanh lại lén lấy xe đi dạo phố, đến lúc cậu sắp về thì mang xe trả, vài lần xe đi tong! Sau này, không hiểu sao khi vào Sài Gòn sinh sống, Thanh lại lên sàn catwalk với phong cách nhẹ nhàng, thanh thoát, lịch thiệp mà không tham gia vào giới đua xe. Có điều này, khi Thanh về làm từ thiện, với bà con nghèo phường 1, thì Thanh đều nhắc chuyện ấy rồi gửi quà như một sự đền đáp.

 

Rời quê vào phố và thành người nổi tiếng

 

Năm 18 tuổi, Việt Thanh rời quê vào TP Hồ Chí Minh tìm việc mưu sinh và anh đã làm rất nhiều công việc từ bán vé số, bồi bàn, phụ hồ, chạy việc cho quán bar. Để dành được ít tiền với mơ ước từ nhỏ, anh đã theo học một khóa diễn xuất và một khóa MC ở Nhà văn hóa Thanh niên. Kết quả ở khóa 32 lúc ấy vào cuối năm 2006, Việt Thanh nhận bằng tốt nghiệp loại xuất sắc và con đường đam mê đã dần rộng mở.

 

Đàm Võ Bình Kim Thanh (Việt Thanh) - Ảnh: CTV

 

Việt Thanh với khuôn mặt điển trai, cuốn hút, đậm chất tài tử nên từng đóng phim, từng là một trong những hotboy trong làng giải trí, người mẫu cho các tạp chí thời trang hàng đầu Việt Nam với nhiều bộ ảnh mang phong cách lịch lãm, là hotboy trên sàn thời trang Việt với Diễm My 9x, Tâm Tít, Ely Trần, Ngọc Quý… Ngoài công việc nghệ thuật, anh còn thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang.

 

Ba năm gần đây, Thanh rời sàn diễn để tập trung cho công việc kinh doanh thời trang tại quận 3, TP Hồ Chí Minh. Thu nhập của diễn viên, người mẫu đang ăn khách sẽ khá so với những nghệ sĩ khác. Nhưng lần về quê đợt trước, gặp tôi thì ý định sẽ rời sàn diễn nay mai của Thanh làm tôi ngạc nhiên. Thanh tâm sự: “Ai cũng có giai đoạn của mình nên không ai đứng mãi trên bục vinh quang. Tôi đã qua giai đoạn rực rỡ và hiểu quá rõ quy luật của nghề mẫu. Đã đến lúc tôi phải nhường chỗ cho các bạn trẻ…”.

 

Và Thanh đã làm thật, nhất là lúc người mẹ kính yêu, người luôn làm điểm tựa cho anh vượt bao trở ngại đã qua đời sau cơn bạo bệnh. Anh đau đớn và tiếc nuối vì cứ mãi quay cuồng với công việc cũng như mải mê kiếm tiền mà không dành nhiều thời gian bên mẹ để ân hận vì không làm tròn bổn phận một người con.

 

Hiến tạng cho y học

 

Với các nước tiến bộ hay có nền khoa học hiện đại thì việc hiến tạng cho y học là điều bình thường nhưng vẫn hiếm. Còn ở Việt Nam thì việc hiến tạng càng hiếm hơn; số người hiến tạng vẫn rất thấp và được giữ kín, chỉ người trong gia đình cùng Cục Cảnh sát Đăng ký quản lý cư trú và đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại bệnh viện tuyến Trung ương biết, cấp thẻ. Với một người mẫu, diễn viên điện ảnh có dáng người cao khỏe, lịch lãm đang thành công trong việc kinh doanh như Việt Thanh thì càng… cực kỳ hiếm.

 

Tôi ngạc nhiên, sửng sốt khi hay tin Thanh đã hoàn tất việc hiến tạng cho y học. Ban đầu, tôi cứ nghĩ Thanh chơi trội hay đầu óc có gì không ổn, liền bảo: “Thanh có thời gian rảnh thì về Tuy Hòa thăm gia đình và ghé thăm anh”. Việt Thanh đã về trong dịp cuối năm con gà 2017 và chúng tôi gặp nhau. Thanh cười tươi khi tôi nhắc lại việc Thanh làm và nghe Thanh bảo: “Hạnh phúc trong cuộc sống thì cần phải biết chia sẻ yêu thương và làm điều gì có ích cho xã hội. Danh vọng và tiền bạc cần thiết nhưng không thể cần có quá nhiều”.

 

12 năm trước, đã từng nghe Việt Thanh cặp kè với một đại gia nổi tiếng thì tôi có hỏi, nhưng Thanh im lặng lắc đầu: “Tôi sống vừa và sống đúng với mình chứ không làm điều gì hổ thẹn. Nhưng tôi chắc chắn rằng, tôi không phải là người ngồi không mà được hưởng”. Còn lần này thì người viết bài này im lặng, câu nói của Thanh và việc Thanh làm hiện tại đã quá đủ để đánh giá một con người.

 

Ngồi trong phòng làm việc của tôi nhưng mắt Thanh vẫn hướng ra ngoài, nơi biển đang vào mùa động, sóng dội ầm ào. Im lặng lúc lâu, Thanh cười nhỏ nhẹ nói: “Em đã hoàn tất việc hiến tạng ở Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi em chết để phục vụ công tác cứu người và phát triển y học. Đó là một ước nguyện được nung nấu trong lòng khi thức trắng nhiều đêm để nuôi mẹ bệnh vào những ngày cuối đời trong Bệnh viện Chợ Rẫy”.

 

Thanh đưa tôi chiếc thẻ hiến tạng in ảnh của Thanh, tên Thanh, một mặt là thẻ đăng ký hiến tạng với mã số: 04775 của Cục Cảnh sát Đăng ký quản lý cư trú cấp ngày 3/10/2016 và mặt sau là Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy, với địa chỉ cụ thể và trường hợp khẩn cấp vui lòng liên hệ số…

 

Ảnh: CTV

 

“Tôi nghĩ, một người hiến tạng có thể cứu được 10 mạng người khác nên tôi muốn đóng góp những gì thiết thực nhất, nhân văn nhất để cùng hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn và quan trọng hơn là tôi sẽ bảo vệ cơ thể mình thật khỏe khoắn, mạnh mẽ đến cuối đời hay một lúc nào đó…”.

 

Tôi vội lảng sang việc khác: “Vậy gia đình em thì sao, một việc làm tốt nhưng rất khó bởi nhiều quan niệm?”. Thanh nói quả quyết: Tôi quyết định vì tôi làm chủ cơ thể mình, gia đình khi biết sẽ ủng hộ với quyết định của tôi. Và lần này, tôi về để nói gia đình biết”.

 

Trước khi chia tay để Thanh về lại TP Hồ Chí Minh vì những ngày cuối năm bộn bề công việc kinh doanh, tôi hỏi thêm: “Việt Thanh có mong muốn gì cho năm 2018 này? Và trong ấy đón tết có khác ngoài mình không?”. Thanh cười đáp: “Ngày xưa khi mẹ còn sống, cứ đến đêm giao thừa là tôi phụ mẹ bày bánh mứt, hoa quả rồi cả nhà thắp hương lên bàn thờ ông bà. Còn giờ, thì cũng đón năm mới trong ký ức, cũng bày mâm cỗ như lúc còn có mẹ ở Tuy Hòa nhưng đẹp hơn. Đây cũng là cách để mình tạ ơn và cầu nguyện cho một năm mới. Dù năm cũ có trải qua như thế nào thì tôi vẫn lạc quan và hướng về một năm mới Mậu Tuất 2018 an lành, nhiều niềm vui”.

 

HUỲNH THẠCH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek