Thứ Sáu, 11/10/2024 05:30 SA
“Thương vụ bạc tỉ” thu hút giới trẻ
Chủ Nhật, 10/12/2017 13:00 CH

Lê Thanh Hoài đã có màn thuyết trình về công ty khá đầy đủ và rõ ràng - Nguồn: Internet

Chỉ sau 4 tập phát sóng trên VTV3, Shark Tank - Thương vụ bạc tỉ đã trở thành một trong những chương trình truyền hình “hot” nhất hiện nay với lượng tương tác ấn tượng. Tuy không phải là một chương trình giải trí nhưng độ hút khách của Shark Tank - Thương vụ bạc tỉ lại không hề thua kém bất cứ gameshow đình đám nào.

 

Chương trình đã mang đến cơ hội tuyệt vời cho các doanh nhân khởi nghiệp (startup) được rót vốn với tổng số tiền đầu tư lên đến 10 tỉ đồng từ những nhà đầu tư mạo hiểm (shark). Điểm thu hút của chương trình nằm ở quá trình thương thuyết giữa Start-up và các Shark. Với thời lượng 30 phút cho 3 dự án (một tập), các startups phải thuyết trình về ý tưởng dự án, mô hình kinh doanh, quy mô hoạt động và những thông số tài chính cụ thể của công ty mình chỉ vỏn vẹn trong vòng 10 phút. Đôi khi, các startups phải trả lời được những câu hỏi hóc búa từ các shark dày dạn kinh nghiệm để chứng minh được sự tự tin, bản lĩnh thực thụ và năng lực chèo chống “đứa con tinh thần”. Chỉ có vậy, các shark mới có thể đưa ra được quyết định đâu mới thật sự là “con mồi” đáng để lăn xả vào.

 

Ấn tượng đầu tiên phải nói đến dự án Hóa Trang - Cosplay của hai chàng sinh viên năm ba đại học kiến trúc là Đức Mười và Văn Trung, họ đã kêu gọi được số vốn đầu tư lên đến 3,1 tỉ đồng. Chỉ mới 20 tuổi, hai sinh viên này đã đồng sáng lập ra Transform Studio - công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất trang phục hóa trang cao cấp và tạo hình nhân vật chuẩn. Sản phẩm hiện đang được cung cấp cho các khách hàng là những đoàn làm phim, đoàn kịch, công ty quảng cáo và những đối tượng là fan ruột của sân chơi hóa trang chuyên nghiệp. Mười và Trung còn chia sẻ tầm nhìn về một nhà ma hay công viên khủng long tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam mà Transform Studio sẽ là đơn vị đầu tiên chế tạo ra những mô hình tuyệt vời này. Hơn thế nữa, hai bạn sinh viên còn có khát khao rất lớn đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế vì tự tin về lợi thế cạnh tranh giá cả.

 

Khi hai startup Mười và Trung mới chia sẻ ý tưởng, một vài shark đã đánh giá thị trường này quá nhỏ và không đáng để rót tiền vào. Tuy nhiên, với tầm nhìn sâu rộng shark Thái Vân Linh (Giám đốc Vận hành và chiến lược Quỹ Đầu tư VinaCapital) cho rằng mặc dù ý tưởng này chỉ phục vụ cho một thị trường ngách nhưng với sự độc đáo, tính chuyên môn cao và thiết kế theo yêu cầu đang rất phổ biến, nếu sản phẩm được đưa ra thị trường quốc tế thì công ty có khả năng trị giá lên đến hàng trăm triệu đô trong tương lai.

 

Shark Trần Anh Vương (Tổng Giám đốc Công ty CP Sam Holdings) cũng rất thích dự án và đồng ý bắt tay với Shark Linh để lấy 51% cổ phần, tương ứng với 3,1 tỉ đồng đầu tư cho Transform Studio. Shark Linh giải thích về tỉ lệ quyết định này là vì hai startup còn trẻ nên sẽ cần rất nhiều hướng dẫn của những người đi trước trong quá trình điều hành. Thương vụ đã kết thúc tốt đẹp khi hai startup đồng ý với lời đề nghị trên.

 

Cho đến nay, fanpage của Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ đã thu hút hơn 60.000 lượt like, không thua kém các bộ phim hot đang được phát sóng trên khung giờ vàng của VTV. Các video và bài viết được chia sẻ trên fanpage cũng thu hút lượng like và bình luận rất lớn. Điều này cho thấy sức hút của chương trình dành cho các Start-up với khán giả.

 

Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế thuộc bản quyền của Sony Pictures. Shark Tank rất thành công tại nhiều nước trên thế giới và hiện tại đã phát sóng mùa thứ 13 tại Anh, mùa thứ 11 tại Canada và thứ 7 tại Mỹ. Chương trình cũng hai lần giành giải thưởng Primetime Emmy Award cho hạng mục Chương trình truyền hình thực tế xuất sắc nhất.

 

MỸ AN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek