Thứ Sáu, 11/10/2024 05:34 SA
“Despacito” dẫn đầu đề cử Grammy
Chủ Nhật, 03/12/2017 10:13 SA

Từ thành công thương mại đến chứng nhận nghệ thuật, Despacito gần như có tất cả - Nguồn: Internet - Nguồn: Internet

Viện Hàn lâm chính thức công bố những ứng cử viên tranh giải Grammy năm nay. Các tên tuổi nam gần như áp đảo, dành mọi ưu thế ở tất cả hạng mục.

 

Sau chuỗi kỷ lục đỉnh cao, Despacito (bản remix) tiếp tục là ca khúc được nhắc đến nhiều nhất tại bảng đề cử Grammy lần thứ 60 với ba hạng mục lớn: Bài hát của năm (dành cho nhạc sĩ sáng tác), Bản thu âm của năm (dành cho ca sĩ, nhà sản xuất) và Hợp tác đôi hoặc nhóm xuất sắc.

 

Đây là kết quả rất dễ đoán bởi giải thưởng Grammy những năm gần đây luôn biết cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại. Với thành tích này, Despacito có khả năng sẽ là ca khúc không hát tiếng Anh thứ hai sau Volare (tiếng Italy) thắng một trong hai giải Bài hát của năm và Bản thu âm của năm hoặc cả hai. Nhìn chung, rất hiếm có ca khúc nào có thể lọt cùng lúc hai bảng đề cử bài hát ở Grammy. Tại hạng mục Bài hát của năm, hai đối thủ mạnh nhất của Despacito chính là 4:44 (Jay-Z) và That's What I Like (Bruno Mars).

 

Còn tại đề cử Bản thu âm của năm, “siêu hit” mùa hè chắc chắn phải cạnh tranh quyết liệt với HUMBLE. (Kendrick Lamar) và 24K Magic (Bruno Mars). Cả ba đều là những bản “hit” lớn nhất năm qua nhưng lại thuộc những thể loại, dòng nhạc khác nhau.

 

Gây bất ngờ nhất có lẽ là ca khúc nằm ngoài 2 bảng đề cử, Shape of You của Ed Sheeran. Bất chấp những dự đoán trước đó, đĩa đơn có lượt nghe nhiều nhất mọi thời đại (1,3 tỉ lần streaming) này vẫn không xuất hiện trong hai hạng mục lớn Ca khúc và Bản thu âm.

 

Trái với những dự đoán trước đó và truyền thống đã có từ năm 1989, Taylor Swift cũng được xếp vào nhóm ứng cử viên hụt của Grammy lần thứ 60. Ca khúc Look What You Made Me Do đánh dấu bước thụt lùi đáng báo động của siêu sao nhạc pop so với Shake It Off vào năm 2014.

 

Thời điểm đó, bằng cách cho ra mắt đĩa đơn mở đường trong khoảng thời gian cho phép của Grammy 2015 và phát hành album sau đó, Taylor Swift có hai năm liên tiếp xuất hiện trong danh sách đề cử của lễ trao giải. Còn năm nay, cô đành phải đứng ngoài nhìn các đồng nghiệp khác cạnh tranh với nhau.

 

Ngoài ra, thêm một chi tiết cho thấy giải Grammy hiện bám rất sát thị trường chính là các ứng cử viên năm nay chỉ nghiêng về các nghệ sĩ nam: 5/5 ca khúc tại Bản thu âm của năm, 4/5 ca khúc tại Bài hát của năm và 4/5 album tại Album của năm. Lorde và Julia Michaels là hai sao nữ duy nhất góp mặt trong ba hạng mục lớn và đều sở hữu số đề cử ít hơn mong đợi. Lễ trao giải Grammy thường niên lần thứ 60 sẽ diễn ra vào ngày 28/1/2018 tại trung tâm Madison Square Garden, TP New York, Mỹ.

 

Theo quy định, chỉ những bản thu âm ca nhạc, nhạc sĩ, ban nhạc hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2016-30/9/2017 mới được ứng cử vào danh sách hạng mục Grammy 2018.

 

MỸ AN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek