Thứ Sáu, 11/10/2024 13:25 CH
Về làng xem văn nghệ tuyên truyền lưu động
Thứ Ba, 10/10/2017 14:00 CH

Biểu diễn văn nghệ lưu động tại xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Làng quê vào những ngày diễn ra văn nghệ tuyên truyền lưu động rất đông vui. Khán giả nô nức đi xem văn nghệ tuyên truyền lưu động. Và đằng sau những đêm diễn thành công là sự lao động nghệ thuật miệt mài của các diễn viên nghệ thuật quần chúng.

 

Thu hút đông đảo khán giả

 

Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh Phú Yên vừa tổ chức chương trình văn nghệ lưu động Tổ quốc vinh quang tại xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa). 7 giờ tối, chương trình văn nghệ lưu động bắt đầu diễn ra, cũng vừa kịp lúc khán giả vây kín sân khấu.

 

Chương trình văn nghệ gồm hai phần là ca nhạc và kịch tuyên truyền. Trong phần ca nhạc thuộc chủ đề Tổ quốc vinh quang gồm những bài hát ca ngợi Hồ Chí Minh, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lứa đôi với các bài hát như: “Tổ quốc vinh quang”, “Màu hoa đỏ”, “Người mẹ”, “Tình yêu lính đảo”… Phần kịch tuyên truyền có tên “Chuyện né phạt” chiếm thời lượng lớn trong kịch bản chương trình văn nghệ. “Chuyện né phạt” được dàn dựng công phu với lời thoại hài hước, diễn xuất thành thạo của các diễn viên thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Phú Yên. Thông qua đó, thông điệp phòng chống các tệ nạn xã hội như: rượu chè, cờ bạc, vi phạm an ninh trật tự, bạo lực gia đình được chuyển tải trọn vẹn đến khán giả…

 

Hờ Nhi, khán giả đến từ thôn Tân Lập chia sẻ: Không mấy khi trong thôn có chương trình văn nghệ để xem. Em thích nhất là kịch tiểu phẩm. Xem kịch tiểu phẩm không nhịn được cười vì nội dung phản ánh sát với thực tế cuộc sống.

 

Trong chuỗi chương trình nghệ thuật Tổ quốc vinh quang, điểm biểu diễn ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) cũng thu hút nhiều khán giả đến xem. Mặc dù, chương trình biểu diễn tại địa phương diễn ra đúng vào vụ mùa thu hoạch lúa, nhưng khi ánh đèn sân khấu sáng lên, âm nhạc nổi lên, người dân lại rủ nhau đi xem ca nhạc. Chị Lê Thị Thủy ở thôn Xuân Thạnh 2, chia sẻ: “Ở nông thôn chẳng mấy khi có văn nghệ để xem nên người dân rất thích. Nghệ sĩ diễn rất hay, nhất là tuyên truyền về việc phòng tránh tệ nạn xã hội rất có ý nghĩa. Tôi rất thích khi xem chương trình văn nghệ này”.

 

Mỗi năm, Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh Phú Yên có hơn 120 suất biểu diễn. Đội cũng là lực lượng chính của tỉnh biểu diễn văn nghệ lưu động phục vụ địa phương. Kịch bản được dàn dựng phù hợp với các ngày lễ lớn của đất nước như: Quốc khánh (2/9), Giải phóng miền Nam (30/4), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12)…

 

Ông Vũ Phi Cảng, Đội phó Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh Phú Yên, cho biết: “Kịch bản chương trình văn nghệ được dàn dựng sao cho các tiết mục biểu diễn thật hài hòa, gồm có ca nhạc tuyên truyền, ca nhạc nhẹ và kịch sân khấu để đảm bảo mục tiêu tuyên truyền cũng như thu hút được người dân đến xem. Chương trình biểu diễn chủ yếu phục vụ bà con vùng nông thôn, miền núi nên tính dân dã trong khi xây dựng kịch bản được đề cao, để khán giả dễ dàng tiếp nhận. Khi khán giả địa phương đón xem nhiệt tình, các nghệ sĩ sẽ có động lực sáng tạo nghệ thuật”.

 

Những diễn viên quần chúng say nghề

 

Với hơn 120 đêm biểu diễn, các diễn viên thuộc Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh Phú Yên hầu như luôn có mặt tại các vùng nông thôn biểu diễn. Trong khi hiện nay, toàn đội chỉ có 14 nhân sự. Vì vậy, một số người phải đảm trách rất nhiều vai trò: diễn viên, MC, ca sĩ kiêm luôn bốc vác trang thiết bị. Anh Huỳnh Trọng Nhì, diễn viên Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh Phú Yên, chia sẻ: “Mỗi đợt biểu diễn kéo dài cả tháng. Chúng tôi sống chủ yếu trên xe lưu động. Nhiều khi biểu diễn ở các xã vùng sâu, vùng xa phải ăn mì gói vì không có nơi để mua cơm hộp. Các diễn viên nam còn kiêm luôn nhiệm vụ bốc vác trang thiết bị. Nhưng vì đam mê ca hát nên tôi theo nghiệp sân khấu cũng đã 4 năm rồi. Khi đứng trên sân khấu, nhìn cảnh bà con chăm chú đón xem thì mọi mệt mỏi đều tan biến”.

 

Dù ngày mưa hay ngày nắng, các diễn viên cũng tràn đầy năng lượng biểu diễn. Chị Thùy Trang, một diễn viên trong đội cho biết: “Nhiều khi đang hát, trời đổ mưa, bà con cũng không về mà đứng lại xem cho hết chương trình. Nhiều nơi, bà con quý, mang quà bánh cho đội biểu diễn. Tấm lòng của người miền quê đối với nghệ sĩ đứng trên sân khấu rất đáng quý. Trải nghiệm những khoảnh khắc bà con ở miền quê xem trọng người nghệ sĩ, tự nhiên mình có động lực để theo đội biểu diễn”.

 

Dù trong hoàn cảnh bất tiện về sinh hoạt nhưng vì đam mê nghệ thuật, các diễn viên trong đội tuyên truyền lưu động vẫn đứng vững trên sân khấu. Ông Vũ Phi Cảng cho biết thêm: “Ê kíp thực hiện chương trình văn nghệ lưu động thuộc trung tâm, ngoài khả năng biểu diễn còn có khả năng chơi nhạc cụ, làm MC... Dù họ có nhiều khả năng, nhưng vẫn đứng trên sân khấu quần chúng trong nhiều năm qua chỉ với vai trò là cộng tác viên. Trung tâm ghi nhận niềm đam mê nghệ thuật và nỗ lực của cộng tác viên đã góp phần tạo nên những chương trình văn nghệ quần chúng có chất lượng, phục vụ người dân khắp các vùng nông thôn”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mây thu…
Thứ Hai, 09/10/2017 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek