Thứ Sáu, 11/10/2024 13:25 CH
Khi tiếng lòng cất lên từ điệu múa
Chủ Nhật, 08/10/2017 14:00 CH

Tiết mục aerobic do trẻ em khiếm thính biểu diễn trong chương trình “Vui hội trăng rằm” - Ảnh: THIÊN LÝ

Dù không được như các bạn đồng trang lứa, nhưng nhiều trẻ em khuyết tật ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên vẫn có một niềm đam mê sâu sắc với âm nhạc. Các em đã tạo ra loại âm nhạc đặc biệt, không phải cảm nhận bằng đôi tai hay cặp mắt mà đòi hỏi phải cảm nhận từ trái tim của mỗi con người.

 

Người nâng cánh ước mơ

 

Lần đầu tiên chứng kiến học sinh ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên đang hào hứng chạy dây văn nghệ để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình Vui hội trăng rằm, Tết Trung thu vừa rồi, tôi mới cảm nhận được sự nỗ lực của các em lớn đến nhường nào. Dù không nghe được nhưng các em luôn tập trung hướng mắt theo dõi động tác tay của giáo viên và làm theo. Hình ảnh của cô giáo với gương mặt phúc hậu đứng đối diện sân khấu cần mẫn ra hiệu cho các em múa theo thật khiến người khác cảm phục. Cô là Ngô Thị Kim Hương, người đã gắn bó với các em trong hoạt động văn nghệ từ lúc về công tác ở trung tâm.

 

Cô Kim Hương tâm sự: “Lúc đầu, tôi chưa biết về ngôn ngữ ký hiệu nhưng những ánh mắt ngây thơ của các em đã trở thành động lực thôi thúc tôi làm gì đó để giúp các em vơi bớt sự mặc cảm, tự ti về bản thân, cố gắng vươn lên trong cuộc sống”. Với suy nghĩ đầy nhân văn đó, cô Kim Hương đã tận tình chỉ dạy từng động tác múa cho các em bằng những kinh nghiệm tích lũy được từ những năm tháng hoạt động văn nghệ ở Trường cấp 2-3 Lê Lợi (nay là Trường THPT Lê Lợi, huyện Đồng Xuân).

 

Ở tuổi sắp về hưu, cô tâm niệm, xây dựng được đội ngũ tiếp tục dìu dắt, nuôi dưỡng tâm hồn các em; đặc biệt phát huy năng khiếu chưa được khai phá trong mỗi em học sinh là trách nhiệm, là niềm vui của mình. Vì vậy, ngoài công tác chuyên môn, cô còn đảm nhận việc dàn dựng, biên đạo cho các tiết mục của trường và ra sức bồi dưỡng, truyền nhiệt huyết cho lớp giáo viên trẻ. Trong đó phải kể đến cô giáo 9X Nguyễn Thị Trúc Ly, người mà cô đặt nhiều hy vọng.

 

Tốt nghiệp khoa Văn Trường đại học Quy Nhơn, Nguyễn Thị Trúc Ly mong muốn trở thành cô giáo đứng trên bục giảng tại chính nơi mình gắn bó suốt một thời thơ ấu. Cô Trúc Ly vui vẻ kể lại: “Ngày trước, tôi cùng cha mẹ sống ở khu nội trú của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên nên hình ảnh khua chân múa tay để “nói chuyện” của các em khiếm thính không còn xa lạ với tôi. Vì vậy, sau khi hoàn thành chương trình cao học, tôi xin vào trung tâm để giảng dạy cho các em”.

 

Có lẽ gắn bó với các em khiếm thính từ nhỏ và với trái tim nhạy cảm của người học Văn, cô Trúc Ly thấu hiểu những tâm tư, tình cảm của các em hơn hết. “Do bị khuyết tật nên các em có phần tự ti và dễ bị tổn thương, dễ bị kích động nên giáo viên phải thật kiên nhẫn, lúc nào cũng nhẹ nhàng và kiềm chế hết sức. Để các em có thể biểu diễn thành công một tiết mục văn nghệ thì cần tập luyện với ba giai đoạn: sườn là giai đoạn kết hợp giữa nhạc và động tác; nhuyễn là giai đoạn thuần thục, nhuần nhuyễn rồi kết hợp với việc sáng tạo thêm động tác và biểu cảm trên cơ thể, chủ yếu lựa chọn các động tác đơn giản, linh động, phù hợp với khả năng của từng học sinh...”.

 

Bên cạnh đó, để có thể giúp đỡ nhiều em tham gia các hoạt động văn nghệ, từ giáo viên đến nhân viên tạp vụ đều hết lòng giúp sức, đồng hành cùng các em. Kinh phí đầu tư có hạn nên các cô đều tự lên ý tưởng và thiết kế mẫu trang phục, khéo léo cắt, may tạo thành những bộ trang phục đẹp, phù hợp với các em.

 

Âm nhạc từ trái tim

 

Nhiều năm đồng hành với học sinh thiệt thòi, cô Ngô Thị Kim Hương cùng tập thể giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên đã giúp rất nhiều thế hệ trẻ câm điếc trong và ngoài tỉnh tìm được niềm vui, ý nghĩa trong cuộc sống và từng bước hòa nhập với cộng đồng qua từng điệu múa.

 

Có những lần, nhiều em múa bị trật nhịp nhưng đã nhanh chóng bắt kịp nhờ sự hướng dẫn của cô giáo, tiếp tục hoàn thành bài diễn. Em Nguyễn Trần Anh Thư, học sinh lớp khiếm thính 1C2, chia sẻ: “Em đã học ở trung tâm được hơn 3 năm. Ngoài kiến thức văn hóa, em còn được học kỹ năng sống và tham gia biểu diễn văn nghệ ở trường. Thường xuyên tham gia biểu diễn trên các sân khấu văn nghệ của trường lớp, em thấy mình dạn dĩ và tự tin hơn”. Còn em Nguyễn Ngọc Toan, một trong những thành viên nam trụ cột trong các chương trình múa, nói bằng ký hiệu: “Em cũng như các bạn rất thích môn múa. Nhờ tình thương yêu và sự chỉ dạy tận tình của các thầy cô giáo đã giúp chúng em có thể vượt qua mặc cảm, hướng đến mơ ước được trở thành người có ích cho xã hội”.

 

Ngoài các em học sinh khiếm thính, trung tâm còn có một lớp học đặc biệt dành cho trẻ em khiếm thị. Đặc biệt hơn nữa khi lớp khiếm thị lại có một nhân tố văn nghệ xuất sắc đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi như: HCB Hội thi Tiếng hát người khuyết tật toàn quốc năm 2014, giải A Hội diễn văn nghệ người khuyết tật tỉnh Phú Yên năm 2015 và năm 2017... Em Hà Văn Phúc bày tỏ: “Từ nhỏ em đã thích hát. Mỗi lần gia đình hát karaoke là em lại thích thú tham gia. Sau này, em bắt đầu tham gia văn nghệ cho các hội, đoàn thể rồi tự học đàn để có thể thỏa mãn đam mê của mình...”.

 

Dưới sự dẫn dắt của cô Hương và tập thể giáo viên, đội văn nghệ Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên đã nhiều lần tham dự và đạt giải cao tại các hội thi địa phương và toàn quốc. Năm 2014, trung tâm đạt HCV với vở kịch “Tấm Cám” và HCB với bài múa “Con bướm xuân” tại Hội diễn văn nghệ học sinh khuyết tật toàn quốc. Nhiều năm, trung tâm đạt HCV văn nghệ tại Ngày hội trẻ em khuyết tật ở Hòn Tằm (Khánh Hòa)... Hoạt động văn nghệ là điểm mạnh của trung tâm nhằm nuôi dưỡng tâm hồn; khích lệ, động viên tinh thần các em tự tin, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển

giáo dục hòa nhập Phú Yên Trần Thị Tuyết Dương

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek