Thứ Sáu, 04/10/2024 20:23 CH
Niềm vui và sự tiếc nuối
Thứ Tư, 21/11/2007 07:31 SA

LTS: Cuộc thi Truyện ngắn 2007 do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Phú Yên phối hợp với Hội Cựu học sinh trung học Phú Yên tổ chức trên tạp chí Văn nghệ Phú Yên vừa kết thúc tốt đẹp. Nhân dịp tập sách Rồi sẽ như gió bay xa tuyển chọn các tác phẩm dự thi ra mắt bạn đọc, Báo Phú Yên xin giới thiệu bài viết của nhà văn Đào Minh Hiệp, Trưởng Ban chung khảo cuộc thi. 

 

071121-traogiaitruyenngan.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh trao giải Nhất truyện ngắn năm 2007 cho tác giả Nguyễn Thị Thu Hồng. - Ảnh: THẠCH BI SƠN

 

Chỉ trong vòng 11 tháng kể từ khi phát động (từ 1/12/2006 đến 30/10/2007), tạp chí Văn nghệ Phú Yên đã nhận được 49 truyện dự thi và 12 truyện hưởng ứng cuộc thi, không chỉ của các cây bút trong tỉnh Phú Yên mà còn từ Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hoà, Kon Tum, Hà Nội. Ban sơ khảo đã thẩm định và chọn 21 truyện ngắn dự thi và 10 truyện ngắn hưởng ứng cuộc thi để đăng tải trên tạp chí Văn nghệ Phú Yên (VNPY). Đối với cuộc thi văn học của một tỉnh nhỏ như Phú Yên mà số lượng tác giả dự thi đông và tác phẩm phong phú như vậy là một niềm vui, một điều đáng mừng.

 

Niềm vui thứ hai là qua cuộc thi đã thấy xuất hiện nhiều cây bút mới đầy triển vọng. Trước hết, đó là trường hợp của nghệ sĩ sân khấu Tấn Phát. Từ trước đến nay, mọi người mới chỉ biết đến Tấn Phát là Phó trưởng Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, là ca sĩ, nhạc sĩ (tác giả của tập sách nhạc Nón quê vừa mới phát hành), là diễn viên điện ảnh với vai người lính dân vệ trong bộ phim truyền hình Hoa muống biển, còn bây giờ là cây bút truyện ngắn đầy triển vọng. Tấn Phát đã đoạt giải Nhì cuộc thi với truyện ngắn Theo nghiệp, viết về những vui buồn thường nhật của các nghệ sĩ sân khấu.

 

Trong số những cây bút mới xuất hiện, Ban tổ chức cuộc thi rất vui mừng được đón nhận những sáng tác của các tác giả trẻ, đang học cấp III. Đó là Thái Hiền và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Văn của hai cây bút trẻ này khá trau chuốt chứng tỏ một sự lao động nghiêm túc và khả năng văn chương đích thực. Truyện ngắn Dạo chơi trên phố mưa của Thái Hiền mô tả diễn biến tâm lý khá sâu sắc đan xen với tả cảnh, tạo cho câu chuyện mang đậm chất thơ, lôi cuốn người đọc cho dù đây là loại truyện không có cốt truyện. Chính vì vậy mà Ban chung khảo đã nhất trí trao giải Ba cho Thái Hiền. Hai tác giả trẻ này đã bộc lộ khả năng văn chương của mình. Nếu niềm đam mê với văn chương được tiếp tục nuôi dưỡng, chắc chắn Thái Hiền và Mỹ Hạnh sẽ gặt hái được nhiều thành tựu.

 

071121-BAY-XA.jpgNiềm vui thứ ba là một số cây bút đoạt giải trong các cuộc thi trước, năm nay lại tiếp tục khẳng định khả năng của mình. Điều đó chứng tỏ, Ban giám khảo của các kỳ thi trước đã không lầm khi trao giải; các tác giả vẫn tiếp tục lao động cần mẫn và có hiệu quả trên cánh đồng văn chương đầy khó nhọc. Đó là trường hợp của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hồng ở Đồng Xuân với truyện ngắn Rồi sẽ như gió bay xa  đoạt giải Nhất của cuộc thi. Năm 2005, chị đoạt giải Nhất trong cuộc thi văn học “Vì cuộc sống bình yên” về đề tài Công an nhân dân do Hội Liên hiệp VHNT và Công an tỉnh tổ chức. Rồi sẽ như gió bay xa đề cập đến những tình cảm thoáng qua giữa hai con người xa xứ trong cuộc vận lộn với cơ chế thị trường để kiếm sống tưởng như những làn gió thoảng qua rồi sẽ bay đi. Nhưng những tấm lòng nhân ái, đôn hậu luôn tìm được chỗ đứng trong cuộc đời và sẽ còn lại mãi với thời gian. Một câu chuyện tưởng như chẳng có gì để kể, nhưng thấm đẫm tình người và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cộng với cách thể hiện sinh động, tiết tấu nhanh, rất phù hợp với nhịp sống thời @, đã tạo nên sự cuốn hút đối với người đọc. Cùng với Thu Hồng, một loạt cây bút khác đã khẳng định vị trí của mình trong đời sống văn chương của tỉnh, năm nay lại tiếp tục gặt hái thành công. Đó là hai nhà báo của Báo Phú Yên là Phương Trà (giải Nhì) và Mạnh Hoài Nam (giải Ba), là Trần Cao Trí (giải Ba) và các tác giả: Lệ Thanh, Dương Long, Nhã Lam và “lão nông cày đường nhựa” Ngô Phan Lưu (đều đoạt giải Khuyến khích). Phương Trà là một trong số ít cây bút nữ trong tỉnh có cách hành văn đẹp và giàu hình ảnh. Năm nay chị tham gia hai truyện với đề tài giáo dục và bạo lực trong gia đình. Cả hai truyện đều được Ban chung khảo cho điểm cao, nhưng sau khi cân nhắc, Ban chung khảo quyết định chọn truyện ngắn Đi trong sương mù để trao giải Nhì. Điều này hoàn toàn phù hợp với các cuộc thi khác của khu vực và cả nước nhằm động viên phong trào sáng tạo VHNT của tỉnh.

 

Tuy nhiên, cuộc vui nào mà không có đôi điều tiếc nuối và cuộc thi truyện ngắn lần này cũng vậy.

 

PHÁT ĐỘNG CUỘC THI THƠ NĂM 2008

 

Tối 19/11, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật và Hội Cựu học sinh trung học Phú Yên chính thức phát động cuộc thi Thơ năm 2008 trên tạp chí Văn nghệ Phú Yên. Cuộc thi thơ lần này dành cho tất cả các cây bút thuộc mọi thành phần, lứa tuổi, đã và đang sống trên địa bàn Phú Yên (trừ các thành viên Ban chung khảo). Tác phẩm dự thi có thể viết về mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Mỗi tác giả gởi tối đa 5 bài thơ, độ dài mỗi bài không quá 30 câu.

 

Ban tổ chức nhận tác phẩm  dự thi đến hết ngày 31/12/2008 tại 15 Độc Lập, TP Tuy Hoà. Ban tổ chức sẽ trao một giải Nhất 2.000.000 đồng, 2 giải Nhì mỗi giải 1.500.000 đồng, 3 giải Ba 1.000.000 đồng/giải và 5 giải Khuyến khích 500.000 đồng/giải. Đây là cuộc thi thơ có giá trị các giải thưởng cao nhất từ trước đến nay ở Phú Yên.        

THẠCH BI SƠN

Điều đáng tiếc nhất là mặc dù đề tài của cuộc thi không giới hạn, nhưng các truyện ngắn viết về đề tài chiến tranh cách mạng rất ít, chỉ có 3 truyện của Bằng Tín, Bảo Nhân và Vũ Hoàng Giang. Đây là một đề tài khó, không chỉ đối với lớp hậu sinh chưa hề biết mùi bom đạn, mà ngay cả những người trong cuộc cũng vậy. Phải là những cây bút rất tâm huyết, ấp ủ nhiều ngày cho đến độ chín mới có thể cho ra những tác phẩm làm lay động lòng người. Rất tiếc là trong cuộc thi này chưa có truyện nào đạt được độ chín như truyện ngắn Rừng thao thức gió của Phương Trà được trao giải Nhất trong cuộc thi năm 2006.

 

Điều đáng tiếc thứ hai là đối với truyện ngắn Chuyện ngày hội giảng của nhà giáo Đỗ Nhất Trí ở huyện Tây Hoà. Đây là một tác giả khá quen thuộc của tạp chí VNPY và anh cũng đã từng đoạt giải trong những cuộc thi văn học trước đây do Hội Liên hiệp VHNT tổ chức. Truyện ngắn Chuyện ngày hội giảng đề cập đến một vấn đề thời sự trong ngành giáo dục hiện nay, đó là “bệnh thành tích”. Thông qua nhân vật người thầy giáo tên Sĩ nhưng không hề mắc “bệnh sĩ”, dị ứng với các danh hiệu, tước hiệu giả tạo mà chỉ một lòng tâm đắc với sự nghiệp trồng người chân chính, tác giả đã gởi một thông điệp đến với các thầy cô rằng, tất cả hãy vì học sinh thân yêu chứ không nên vì bất cứ một thứ hư danh nào. Truyện bố cục tương đối chặt chẽ, chi tiết sinh động và kết thúc bất ngờ nhưng có hậu. Ban chung khảo đã nhất trí chấm điểm cao cho truyện ngắn này, nhưng kiểm tra lại số chữ thì vượt quá quy định trong thể lệ cuộc thi. Vì vậy, Ban chung khảo chỉ có thể trao Tặng thưởng cho truyện ngắn này, vừa để ghi nhận thành công của tác giả, vừa để nhắc nhở tác giả hãy chú ý hơn nữa đến thể lệ cuộc thi.

 

Quả là có đôi điều đáng tiếc, nhưng cuộc thi Truyện ngắn 2007 do Hội Liên hiệp VHNT Phú Yên phối hợp với Hội Cựu học sinh trung học Phú Yên tổ chức đã mang lại nhiều niềm vui cho người viết và cho những độc giả yêu mến văn chương. Hy vọng cuộc thi Thơ tiếp theo đây sẽ thu hút nhiều tác phẩm hay hơn, xứng đáng hơn với truyền thống lịch sử và văn hoá của miền đất này.

 

Nhà văn ĐÀO MINH HIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Backstreet Boys trở lại
Chủ Nhật, 18/11/2007 13:00 CH
Tai họa khôn lường (Phim Mỹ)
Chủ Nhật, 18/11/2007 07:00 SA
Trẻ, sáng tạo và tinh tế
Thứ Bảy, 17/11/2007 14:00 CH
Liên hoan phim 15 trước giờ G
Thứ Bảy, 17/11/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek