Thứ Sáu, 11/10/2024 17:17 CH
Sao Mai trầm lắng
Thứ Năm, 14/09/2017 14:00 CH

Thí sinh Hương Ly thể hiện trích đoạn trong vở nhạc kịch “Cây sáo thần” của thiên tài âm nhạc Mozart trong đêm chung kết Sao Mai 2017 phong cách thính phòng - Nguồn: TTVH

Vòng chung kết Sao Mai toàn quốc đang diễn ra tại Thanh Hóa, đánh dấu chặng đường 20 năm giải Sao Mai. Là một cuộc thi ca hát chuyên nghiệp do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, giải Sao Mai từng là niềm mong đợi của rất nhiều giọng ca cũng như người yêu nhạc khắp nơi trong nước. Tuy nhiên sau 20 năm, chuyện đã khác xưa…

 

Chung kết Sao Mai 2017 dòng nhạc thính phòng vừa diễn ra vào tối 9/9 tại Thanh Hóa, được đánh giá là “mang lại một không gian âm nhạc vừa đậm chất học thuật vừa ngập tràn những hơi thở mới”, sau khi Ban tổ chức cuộc thi quyết định mở rộng phạm vi thể hiện tác phẩm nhằm đưa phần thi hàn lâm này đến gần hơn với công chúng. Trong đêm chung kết toàn quốc, các thí sinh đã nỗ lực làm mới mình, đi tìm sự tinh tế trong cách thể hiện thay vì phô diễn kỹ thuật ở một dòng nhạc vốn được cho là “khuôn khổ” và “khô cứng”, cũng không “cố gắng” làm bản sao của các đàn chị, đàn anh đi trước với những tác phẩm âm nhạc đã quá quen thuộc. Một đêm thi thành công với 4 giọng ca nữ xuất sắc được chọn vào đêm chung kết xếp hạng, nhưng vẫn không thu hút được nhiều sự quan tâm. Không còn cảnh những người yêu nhạc háo hức ngồi trước màn ảnh nhỏ, dõi theo phần thi của từng thí sinh và bàn luận sôi nổi. Thông tin về đêm chung kết cũng không còn tràn ngập các mặt báo. Phải chăng Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc đã đuối trong cuộc cạnh tranh với vô số gameshow ngay trên “sân nhà”?

 

Những người yêu nhạc chờ đợi điều gì ở một cuộc thi ca hát chuyên nghiệp? Tổ chức bài bản, kết quả thể hiện sự công tâm và những giọng ca ấn tượng, cá tính sẽ tỏa sáng? Khâu tổ chức thì khỏi phải bàn, rất chuyên nghiệp! Kết quả giải Sao Mai cũng đã làm hài lòng người hâm mộ trong nhiều năm, tuy có đôi lần khiến người ngoài cuộc lẫn trong cuộc ngỡ ngàng, chưng hửng. Còn những giọng ca ấn tượng, cá tính thì… hên xui. Không phải mùa giải Sao Mai nào cũng tìm thấy được một Thanh Thúy, Anh Thơ hay Ngọc Khuê, và trong suốt chặng đường 20 năm (từ 1997-2017), giải Sao Mai cũng chỉ tìm thấy một Trọng Tấn! Tại buổi họp báo Giải Sao Mai 2017 diễn ra vào cuối tháng 3, Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Lê Văn, Trưởng Ban tổ chức, đã ví von: “Tài năng là chuyện của đất trời. Mất mùa là do trời đất, không phải do nông dân không chăm chỉ”. Theo ông Trịnh Lê Văn, có những mùa Sao Mai, Ban tổ chức phải đứng trước sự lựa chọn là có nên trao giải nhất hay không.

 

Cũng phải thừa nhận là bên cạnh việc “giữ gìn bản sắc”, đơn vị tổ chức đã nỗ lực làm mới cuộc thi ca hát rất quy mô và có bề dày này. Tuy nhiên, từ sau mùa giải 2009 với những dư âm tiếc nuối, Sao Mai bắt đầu chìm lắng và càng về sau càng chìm lắng hơn trong khi các gameshow mỗi ngày một tràn ngập. Không có những gương mặt hot của giới showbiz trên hàng ghế giám khảo, không có những chiêu trò giật gân…, giải Sao Mai khá vất vả trong việc thu hút khán giả dường như ngày càng trở nên dễ tính đang còn quá hào hứng với bolero. Với họ, những ca khúc quá khó thể hiện và quá khó nghe, phần xử lý kỹ thuật điêu luyện và tinh tế của thí sinh thật sự rất xa lạ, chẳng nên quan tâm làm gì.

 

Thế nên mùa giải thứ 11 năm nay, đánh dấu chặng đường 20 năm với biết bao thăng hoa (và cả những nỗi niềm), Sao Mai còn bên mình không nhiều khán giả là những người yêu nhạc và quan tâm đến âm nhạc.

 

Phú Yên có một giọng ca vào vòng chung kết Sao Mai toàn quốc 2017 là Nguyễn Linh Trúc Lai (sinh năm 1995, ở huyện Đông Hòa). Trong đêm chung kết Sao Mai khu vực phía Nam, Trúc Lai là một trong hai thí sinh ở dòng nhạc dân gian được chọn vào vòng chung kết. Cô tiếp tục thể hiện tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ Phú Yên trong vòng thi này.

 

Đêm chung kết xếp hạng Giải Sao Mai toàn quốc 2017 sẽ diễn ra vào ngày 7/10 tại Thanh Hóa, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam, với sự tranh tài của 12 thí sinh dẫn đầu 3 dòng nhạc: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ trong 3 đêm chung kết trước đó. Hội đồng Giám khảo có từ 7-9 thành viên, được chọn từ 3 hội đồng “cầm cân nảy mực” ở 3 phong cách âm nhạc khác nhau.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek