Thứ Sáu, 11/10/2024 17:24 CH
Phim của Angelina Jolie về nạn diệt chủng gây tiếng vang
Thứ Năm, 14/09/2017 11:02 SA

Nhân vật nữ chính - cô bé Sareum Srey Moch trong “First they killed my father” - nguồn: Internet

Từ một cuốn sách mua với giá chỉ 2 USD ở một quầy sách góc phố cách đây hai thập kỷ, Angelina Jolie đã ấp ủ thực hiện một bộ phim điện ảnh. Giờ đây, khi bộ phim thành hiện thực, cô đứng trước cơ hội lớn giành giải Oscar.

 

Ngày 2/9 vừa qua, Angelina Jolie cùng sáu người con đến Liên hoan phim (LHP)Telluride (Mỹ) để giới thiệu tác phẩm mới nhất First they killed my father (Trước tiên họ giết cha tôi) do cô đạo diễn. Cả khán phòng đứng dậy vỗ tay sau buổi chiếu dành cho giới phê bình. Cây bút Stephen Farber của Hollywood Reporter khen ngợi các cảnh quay đẹp mắt, nhất là trích đoạn quay từ trên cao cảnh lũ trẻ cố tránh những quả mìn trên cánh đồng. Diễn xuất của diễn viên nhí Sreymoch Sareum được đánh giá cao. Còn trên Indiewire, nhà phê bình Eric Kohn gọi tác phẩm là phim hay nhất Jolie từng đạo diễn. Anh khen ngợi cách cô thể hiện sự khốc liệt của chiến tranh qua góc nhìn của một bé gái. “Bởi chưa đủ trưởng thành để phản ứng lại thế giới, nhân vật chỉ có thể nhìn và suy nghĩ. Tác phẩm thể hiện sự trầm ngâm khi chứng kiến lịch sử mà chưa có đủ công cụ để hiểu nó”, anh nói.

 

Theo Hollywood Reporter, phim First they killed my father có cơ hội ở Oscar, nhất là ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Đạo diễn Angelina Jolie có quốc tịch Mỹ và Campuchia, còn phim được quay ở đất nước này với các diễn viên bản địa nói tiếng Campuchia. Như vậy, tác phẩm đủ điều kiện đại diện Campuchia tranh tài năm sau.

 

Angelina Jolie đã đạo diễn 3 phim điện ảnh, gồm In the land of blood and honey (Máu và nước mắt - 2011), Unbroken (Không khuất phục - 2014) và By the sea (Trước biển cả - 2015), đều là những dự án điện ảnh rất tham vọng với những chuyện phim đầy sức nặng, có phần u ám và thường rất khó để tiếp thị ra các rạp. First they killed my father được chuyển thể từ cuốn tự truyện của nữ nhà văn người Campuchia Loung Ung. Nữ đạo diễn người Mỹ chia sẻ: “Cuốn sách giúp hiểu sâu sắc hơn về những trải nghiệm của trẻ con trong chiến tranh và những sang chấn mà chúng mang theo sau này. Sách cũng vẽ bức tranh gần gũi hơn về người Campuchia - quê hương con trai của tôi - Maddox”.

 

Chuyện phim kể về một gia đình ở Campuchia phải chịu đựng những đau đớn, mất mát khủng khiếp khi sống dưới thời Khmer Đỏ. Góc nhìn của toàn bộ chuyện phim được đặt vào đôi mắt của cô bé 7 tuổi tên Ung (chính là nhà văn Loung Ung thời bé). Cô bé người Campuchia Sareum Srey Moch đã thể hiện xuất sắc vai diễn này. Phim dài 136 phút, sử dụng tiếng Anh và Khmer, đã được chiếu tại LHP Telluride vào cuối tuần qua. Khán giả yêu điện ảnh xếp thành những hàng dài, kiên nhẫn đứng chờ để có được một chỗ trong những suất chiếu giới thiệu phim. Có những người phải chờ đợi hơn ba giờ mới tới lượt vào xem phim.

 

Chia sẻ về phim tại LHP Telluride, Angelina Jolie cho biết: “Tôi làm bộ phim này trước hết là để dành cho Campuchia. Lần đầu tôi tới thăm quốc gia này đã cách đây nhiều năm, đó là một chuyến đi thay đổi cuộc đời tôi. Trong chuyến đi đó, tôi đã mua cuốn sách của nhà văn Loung Ung với giá chỉ 2 USD ở một quầy sách góc phố và ngay lập tức yêu thích cuốn sách. Sau đó, tôi quay trở lại nơi này để tham gia một số hoạt động thiện nguyện, tôi đã có dịp làm quen, kết bạn và nhận được nhiều sự tư vấn từ Ung, rồi tôi nhận nuôi cậu bé mồ côi Maddox, giờ đã 16 tuổi. Maddox đã cùng tôi thực hiện bộ phim. Tôi đã chờ đợi đến khi Maddox đủ lớn mới thực hiện bộ phim này, để cậu bé có thể cùng tham gia với tôi vào quá trình thực hiện. Tôi muốn con trai mình hiểu về nơi mà cậu bé sinh ra”.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek