Thứ Bảy, 05/10/2024 04:14 SA
Khép lại bài hát Việt 2005:
Sáng lên những đốm lửa
Thứ Tư, 01/03/2006 09:18 SA

Sau 9 liveshow thu hút khá nhiều dư luận và sự khen chê của báo chí, Bài hát Việt 2005 đã khép lại bằng 2 đêm chung kết, trao giải hoành tráng tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô. Ca khúc À í a của nhạc sĩ Lê Minh Sơn đăng quang.

 

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ca sĩ Trọng Tấn thể hiện tác phẩm À í a

 

Có 3 giải thưởng mà những người tham gia và những người theo dõi Bài hát Việt 2005 náo nức chờ đợi: Bài hát phong cách pop rock đương đại nổi bật, Bài hát phong cách dân gian đương đại nổi bật và đặc biệt là giải thưởng lớn: Bài hát của năm. Các giải thưởng này cùng với giải thưởng Nhạc sĩ phối khí hiệu quả được “định đoạt” bởi Hội đồng nghệ thuật 11 người, gồm những nhạc sĩ tên tuổi, nhà sản xuất và nhà báo.

 

Ở dòng nhạc pop rock, không có bài hát nào để lại ấn tượng sâu đậm cho người nghe. Trong cuộc cạnh tranh của 12 giờ (Nguyễn Duy Hùng), Hát một ngày mới (Lê Minh Sơn), Mong anh về (Dương Cầm), Giấc mơ của tôi (Anh Quân), Giấc mơ trưa (Giáng Son), nhiều người dự đoán 12 giờ với tiết tấu là lạ sẽ đoạt giải. Nếu không thì sẽ là bài hát Mong anh về mượt mà với phần thể hiện đầy sáng tạo của Thu Minh. Hát một ngày mới mới lạ nhưng vẫn rất mộc mạc gần gũi, cũng được đánh giá cao song dường như chưa tạo cho người nghe nhiều cảm xúc. Kết quả khá bất ngờ: Bài hát Giấc mơ của tôi giành chiến thắng. Có lẽ giải thưởng về tay Anh Quân nhờ phần phối khí trau chuốt và sự thể hiện rất hiệu quả của Sao mai Phương Anh.

 

Dòng nhạc dân gian đương đại tuy ít ứng cử viên song lại có sức hút lớn đối với người nghe. Ở mảng này có một tên tuổi lớn là Trần Tiến, người đã rất thành công trong việc khai thác chất liệu dân ca. Bài hát Mưa bay tháp cổ của nhạc sĩ  này lại được giọng ca “ma quái” Tùng Dương thể hiện. Song công bằng mà nói, Mưa bay tháp cổ tạo ấn tượng một cách trực diện chứ chưa hút hồn người nghe như các “anh chị” của nó là Tiếng trống Ba-ra-nưng, Ngẫu hứng sông Hồng… Nhưng Trần Tiến không phải buồn, vì Mưa bay tháp cổ đoạt giải Bài hát được yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

 

Giọt sương bay lên của “kẻ ngoại đạo” Nguyễn Vĩnh Tiến là ứng cử viên nặng ký cho giải Bài hát phong cách dân gian đương đại nổi bật. Song để đoạt cup cùng với tiền thưởng 15 triệu đồng, Giọt sương bay lên phải cạnh tranh quyết liệt với… Bà tôi, cũng của Nguyễn Vĩnh Tiến! Cả hai đều lạ về ngôn ngữ âm nhạc lẫn ca từ, khó được những người quen nghe nhạc theo kiểu truyền thống chấp nhận song lại gây ấn tượng  đối với những đôi tai ưa cái lạ.

 

Nhớ dạo trước, sau khi Nguyễn Vĩnh Tiến “chân ướt chân ráo” bước vào Bài hát Việt và gây chú ý bằng ca khúc Bà tôi, dư luận rộ lên rằng “gã” kiến trúc sư này không biết lấy một nốt nhạc. Nguyễn Vĩnh Tiến đáp lại những “thị phi” bằng Giọt sương bay lên; một số người tấm tắc khen hay, số khác thì bảo rằng rất… lo cho tác giả. Giọt sương bay lên tinh tế trong việc sử dụng chất liệu dân ca đồng bằng Bắc bộ, táo bạo trong cách thể hiện, gây kinh ngạc bởi việc đem lên sân khấu và đưa vào tai khán giả âm thanh của… mõ, chuông. Kết quả không nằm ngoài dự đoán: Giọt sương bay lên giành chiến thắng. Và Ngọc Khuê, ca sĩ thể hiện thành công hai bài hát của Nguyễn Vĩnh Tiến, đoạt giải Ca sĩ được yêu thích nhất do khán giả bình chọn cũng không ngoài dự đoán.

 

 Giáng Son, cựu thành viên của Năm dòng kẻ đoạt giải Nhạc sĩ ấn tượng là một bất ngờ trong đêm chung kết. Giấc mơ trưa của nữ nhạc sĩ này nhẹ nhàng dễ nghe nhưng chưa xuất sắc. Có lẽ những người tổ chức muốn khích lệ tinh thần sáng tác của các nữ nhạc sĩ, vốn rất hiếm hoi, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

 

Niềm vui của Ngọc Khuê khi nhận  giải “Ca sĩ được yêu thích nhất”

Bài hát Việt là chương trình đầu tiên ghi nhận đóng góp quan trọng của những người “sáng tạo ca khúc lần thứ hai”, thể hiện qua giải Nhạc sĩ phối khí hiệu quả. Thật khó dự đoán, bởi phải có tai nghe nhạc tinh tường, và bởi 16 ca khúc lọt vào đêm chung kết đều được chăm chút kỹ ở phần phối khí. Cuối cùng, rocker kỳ cựu Nguyễn Đạt và nhạc sĩ trẻ Phan Cường đoạt giải thưởng này. Điều đáng nói, Nguyễn Đạt là gương mặt duy nhất của TP Hồ Chí Minh đăng quang ở Bài hát Việt.

 

Bài hát của năm - giải thưởng danh giá nhất của Bài hát Việt được trao sau cùng như để kéo dài sự hồi hộp. Đây là cuộc cạnh tranh của hai gương mặt trẻ: Lê Minh Sơn và Nguyễn Vĩnh Tiến. Mỗi người đều có đến 2 ca khúc được Hội đồng nghệ thuật trao giải Bài hát của tháng và đường hoàng bước vào đêm chung kết. Một người là dân trong nghề, được giới chuyên môn đánh giá cao; một người là “tay ngang” song đã nhanh chóng gây ấn tượng với khán giả và cả những người “cầm cân nảy mực”. Về mặt này, có thể Nguyễn Vĩnh Tiến được “điểm cộng”. Song, tuy không đẫm chất dân gian và không tạo nhiều luồng dư luận khác nhau như Giọt sương bay lên của Nguyễn Vĩnh Tiến, thì À í a của Lê Minh Sơn vẫn là một tác phẩm đẹp “có lợi thế về giai điệu, dù khá trúc trắc nhưng đầy tính học thuật và nhiều chất thơ”. Bài hát về đề tài xã hội này được Trọng Tấn chắp cánh bằng lối thể hiện nhẹ nhàng mà sâu sắc trên nền guitare của Lê Minh Sơn, hoàn toàn chinh phục Hội đồng nghệ thuật lẫn khán giả trong đêm chung kết. Giải thưởng Bài hát của năm dành cho À í a là hoàn toàn xứng đáng.

 

Bài hát Việt 2005 đã khép lại với nhiều lời bình phẩm. Có thể những người tổ chức chưa đạt được tham vọng vực dậy nền ca khúc đang bị thị trường hoá, song không thể phủ nhận là chương trình này đã tạo được một sân chơi sôi nổi cho những người viết nhạc, đặc biệt là những người viết nhạc nghiệp dư, để từ đó sáng lên những đốm lửa như  Nguyễn Vĩnh Tiến.

 

Bài hát Việt 2006 đã được khởi động. Chúng ta hãy chờ, và hy vọng sẽ có nhiều đốm lửa sáng lên.

 

LÂM VY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek