Thứ Bảy, 05/10/2024 06:19 SA
Vì sao “Thương gia Im Sang Ok” lôi cuốn người xem?
Thứ Bảy, 25/02/2006 11:10 SA

Bộ phim truyền hình nhiều tập của Hàn Quốc Thương gia Im Sang Ok đang “dán chặt” khán giả trước TV mỗi tối. Không có những cảnh quay hoành tráng như Nàng Dae Chang Geum dàn diễn viên cũng không có những mỹ nữ, mỹ nam đã thành sao, nhưng bôï phim dựa trên cuộc đời thật của một thương gia danh tiếng vào thế kỷ trước ở xứ Cao Ly đang làm cho khán giả PVTV hồi hộp theo những cuộc giao dịch, theo từng bước thăng trầm.

 

Vai Sang Ok trong phim

 

Vậy điều gì tạo nên sức hút cho Thương gia Im Sang Ok?

 

 Nhà văn Đào Minh Hiệp:

 

Giống như Thần Y Hur Jun, phim Thương gia Im Sang Ok nêu bật những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội của thế kỷ trước. Phim hấp dẫn bởi kịch bản hay, dàn diễn viên thể hiện rất thành công. Bối cảnh trong phim không có cung điện đền đài, không tốn quá nhiều chi phí; chỉ có trang phục, văn hóa, tính cách thể hiện rất sinh động bối cảnh lịch sử của Hàn Quốc lúc bấy giờ. Phim phản ánh sự cạnh tranh quyết liệt trên thương trường Hàn Quốc trong thế kỷ trước. Song thương gia chân chính không được phép sử dụng những thủ đoạn cạnh tranh trái với lương tâm, đạo đức. Giá trị nhân văn của bộ phim là ở chỗ đó.

 

Tình yêu trong phim Thương gia Im Sang Ok đẹp. Yêu nhau nhưng không đến được với nhau, thậm chí yêu mà không được đáp lại thì họ vẫn hy sinh bản thân cho người mình yêu. Trong cuộc sống hiện nay, sự hy sinh đó e rằng khó tìm thấy ở các bạn trẻ.

 

Nhà báo Trần Thị Bạch Tuyết:

 

Bộ phim nói về chuyện buôn bán trong thế kỷ trước ở Hàn Quốc, song vẫn rất gần gũi với thời kinh tế thị trường của chúng ta. Ngay từ khi ấy, những thương gia đã có tầm nhìn rộng về kinh doanh, hợp tác. Những người làm kinh tế xem bộ phim này chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều điều, đặc biệt là quan niệm kinh doanh: Không chỉ tìm kiếm lợi nhuận mà còn tìm kiếm con người.

                       

Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Giám đốc Công ty TNHH may mặc Việt Linh (TP Tuy Hòa):

 

Thương gia Im Sang Ok phản ánh cuộc đời của những thương gia ở một đất nước khác, trong một giai đoạn lịch sử khác song tôi nhìn thấy một chút hình ảnh của ba tôi, của tôi và của những người kinh doanh bây giờ… Im Sang Ok kinh doanh thành đạt vì chọn mục tiêu đúng với năng lực của mình.Khi đã chọn mục tiêu, phải quyết tâm đạt được mục tiêu đó. Trong quá trình kinh doanh, Im Sang Ok không gặp vận may, và phải vượt qua rất nhiều trở ngại, vượt qua những thất bại. Qua đó cho thấy: Kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu là những tố chất mà một người kinh doanh phải có.

 

Người kinh doanh không chỉ biết đến lợi nhuận. Trong thực tế có những người như thầy trò Sông Bang, đạp lên tất cả để kiếm tiền. Song một người kinh doanh chân chính không hành động như thế. Lợi ích của chủ doanh nghiệp phải gắn với lợi ích của tập thể công nhân, của cộng đồng.

 

Thực tế cho thấy: Làm ăn ngay thẳng thật thà, có uy tín thì khách hàng sẽ đến với mình. Với những đối tác ở nơi xa, đối tác nước ngoài, đừng nghĩ họ không biết mà ăn gian của họ. Chỉ cần một người biết thì rồi họ sẽ biết, sẽ rút lui. Mà một người rút lui thì tiếng đồn lan xa.

 

Anh Lê Công Vinh - Chủ cửa hàng gỗ xẻ Minh Tâm (TP Tuy Hòa):

 

Phim Thương gia Im Sang Ok đề cao nhân cách của thương gia chân chính và chữ Tín trong kinh doanh. Người làm ăn chân chính thì mới có hậu. Nếu chăm chỉ làm việc, quyết tâm theo đuổi ước mơ thì sẽ thành công. Còn nếu làm ăn giả dối, thủ đoạn thì sớm muộn cũng phải trả giá tương xứng.

 

Dàn diễn viên trong Thương gia Im Sang Ok diễn xuất hay. Các nhân vật từ chính tới phụ đều thể hiện tính cách rất rõ nét.

 

LÂM VY (thực hiện)

           

Trước khi tìm gặp một số khán giả của PVTV để nghe ý kiến của họ về Thương gia Im Sang Ok, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với nhà báo Lê Văn Gia - Trưởng phòng Chương trình (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên), người chọn đầu vào của phim để trình Hội đồng thẩm định.

 

* Sau một thời gian PVTV chiếu Thương gia Im Sang Ok, anh nhận thấy phản ứng của khán giả truyền hình như thế nào?

 

- Tôi được biết phim thu hút rất đông khán giả và được đánh giá là phim hay. Trước đó, phim đã được chiếu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và cũng được dư luận đánh giá cao.

 

* Không có những cảnh quay hoành tráng, không mê hoặc người bằng âm nhạc và bằng những góc quay đẹp với những gương mặt đẹp của diễn viên, theo anh điều gì lôi cuốn khán giả đến với Thương gia Im Sang Ok?

 

- Phim nói về chuyện buôn bán nhưng vấn đề không phải là chuyện buôn bán mà là tình người trong cuộc mưu sinh. Câu chuyện đơn giản nhưng tình tiết dẫn dắt lôi cuốn làm khán giả vừa xem xong tập này lại nóng lòng chờ xem tập tiếp theo. Mặt dù phim có đôi chỗ hơi khiên cưỡng, không hợp lý nhưng khán giả vẫn bỏ qua được. Điều tâm đắc nhất khi xem bộ phim này là: Kinh doanh không chỉ kiếm tiền mà tìm kiếm con người.

* Xin cảm ơn anh!

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek