Thứ Sáu, 11/10/2024 21:21 CH
Tím ngọt sim rừng Sông Hinh
Chủ Nhật, 13/08/2017 15:00 CH

Tôi có thời gian hơn hai năm (1986-1988) là thanh niên xung phong (TNXP) ở Trung đoàn 30 Tháng 4 (E: TNXP 30 Tháng 4) thuộc Huyện đoàn Tuy Hòa (cũ), đơn vị chúng tôi làm nhiệm vụ phát dọn rừng của lòng hồ Thủy điện Sông Hinh. Những năm tháng lao động ở đây, trong tôi đầy ắp kỷ niệm và có một chút tự hào đã góp một ít công sức vào công trình này.

 

Nhân Ngày truyền thống TNXP (15/7) vừa rồi, nhóm cựu TNXP chúng tôi tổ chức “phượt” về hồ Thủy điện Sông Hinh để thăm lại mặt trận ngày xưa, nơi chúng tôi đã có một thời gian sống và lao động nhiệt tình với phong trào “Thanh niên tình nguyện lập nghiệp và xây dựng đất nước”. Trong đó không quên kỷ niệm háo hức chờ đón mùa sim rừng, để đến chủ nhật “Ngày của riêng mình” lũ chúng tôi có dịp đi hái sim rừng gửi về Tuy Hòa làm quà cho gia đình và bạn hữu...

 

Thời điểm xây dựng công trình Thủy điện Sông Hinh (tỉnh Phú Khánh cũ) ở Sông Hinh có 3 trung đoàn: Trung đoàn 2 Tháng 4 thuộc Tỉnh đoàn Phú Khánh đóng quân ở dốc Phường để phát dọn rừng làm tuyến năng lượng; Trung đoàn 1 Tháng 4 (Thị đoàn Tuy Hòa) đóng quân ở khu vực đập chính (đập chính Thủy điện Sông Hinh hiện nay) để khai phát dọn xây dựng đập chính và Trung đoàn 30 Tháng 4 của chúng tôi.

Để có mặt bằng làm “đại bản doanh” của đơn vị nhưng ít tốn công khai dọn, các anh trong Ban chỉ huy trung đoàn chọn bãi rừng sim khu vực lòng hồ để đóng quân. Rừng sim thời điểm đó lác đác nở hoa và cũng ngay chiều đầu tiên, anh Đặng Đức Thoại (Phó Bí thư Huyện đoàn Tuy Hòa, Trung đoàn phó TNXP 30 Tháng 4) tổ chức sinh hoạt anh em và cảnh báo “Rừng sim hay có cọp về ở”, đêm đó và trong thời gian xây dựng lán trại chúng tôi thường xuyên đốt lửa và phân công bốn chốt trực để canh cọp...

 

Chúng tôi háo hức chờ đợi mùa sim rừng bởi lẽ không giống như các loài cây ăn quả khác, cây sim nở hoa vào khoảng cuối tháng 4 cho đến hết tháng 5. Sau thời gian trổ hoa, sim bắt đầu kết trái. Quả sim nhỏ như những viên bi nằm đơm dày trên cành. Tuy đất rừng cằn cỗi nhưng quả sim lớn nhanh như thổi. Hình như nó lớn nhanh để chín kịp với mùa thu đầu tháng tám. Khi đã lớn hết cỡ, sim căng tròn, vài ba ngày sau màu tím bao khắp quả sim bóng mượt, quả nào cũng căng tròn, để lộ 5 vành tai vểnh lên trên mũ quả như tai thỏ trông rất xinh nhìn vào thấy mát lịm, nghe thấy cả vị ngọt, vị thơm đang lan tràn khắp lòng hồ thủy điện.

 

Khi mùa sim rừng đến, ngày chủ nhật là thời gian vui nhất của những chàng TNXP chúng tôi, nào là đánh bài tiến lên (tú lơ khơ), cờ tướng... đều chung chi bằng chén sim chín. Có đứa nghĩ ra lấy đường cát ngâm ủ sim để làm rượu. Thằng bạn tôi có đứa bạn gái quen thời năm lớp 12 làm kế toán một hợp tác xã ở quê, ngày chủ nhật nó ca củm hái sim và cẩn trọng cho vào túi ni lông bọc gói cẩn thận để gửi về làm quà, ấy vậy đêm hôm đó có “đạo tặc” cuỗm mất, sáng mai vừa chặt cây nó vừa càu nhàu chửi đổng... Bây giờ nghĩ lại thấy vui vui và cũng tội cho nó vì lúc đó đối với TNXP như chúng tôi chỉ có sim rừng là đặc sản.

 

Gần cuối năm 1988, các trung đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ khai phá, phát dọn bàn giao lại cho Ban quản lý Công trình Thủy điện Sông Hinh để tiếp tục thi công, lũ chúng tôi có đứa thích chơi cây cảnh, cất công đào mấy gốc sim “cổ thụ” để về trồng ở nhà để ghi lại một chút hương vị của núi rừng và những ngày tháng là TNXP.

 

Nơi chúng tôi đóng quân ngày xưa bây giờ là hồ thủy điện Sông Hinh, công trình hữu ích phục vụ dân sinh góp phần phát triển quê hương tỉnh nhà. Dẫu biết cánh rừng sim ngày xưa không còn nhưng dẫu sao cũng gắn với tôi của thời trai trẻ TNXP nhiều kỷ niệm và vẫn tím ngọt trong tôi mùa sim rừng lòng hồ Thủy điện Sông Hinh.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek