Thứ Bảy, 05/10/2024 06:19 SA
Phim Việt:
Đã hết giờ của Lọ Lem?
Thứ Tư, 22/02/2006 09:22 SA

So với mùa xuân trước, phim chiếu Tết Bính Tuất ít rôm rả hơn. Dù chưa hết tháng Giêng, Hãng phim Phước Sang cũng đã mạnh dạn tuyên bố đạt doanh thu 11 tỷ, nhưng theo tổng kết của Công ty điện ảnh TPHCM thì lượng khán giả đến rạp giảm 20% so với năm ngoái. Sau những phát biểu rất rộn ràng của các nhà sản xuất, lẽ nào phim Việt đã lâm vào hoàn cảnh “hết giờ của Lọ Lem”?

 

Cảnh trong phim "2 trong 1"

 

Tích lũy được chút ít kinh nghiệm makerting, các bộ phim vừa qua tung ra những câu chào hàng khá ấn tượng. Bộ phim “Đẻ mướn” thì “hấp dẫn đến phút cuối cùng”, bộ phim “2 trong 1” gửi thông điệp “2 ngoài 1 trong xem  xong cười mãi”, còn bộ phim “Hồn Trương Ba da hàng thịt” lại là “cười lăn cười bò, cười ngất xỉu, cười té ghế”. Thời buổi khán giả đã bội thực quảng cáo thì những sáo ngữ đánh bóng không có gì bảo đảm cho chất lượng bộ phim. Công chúng đến rạp rụt rè hơn, cẩn trọng hơn và khắt khe hơn. Quầy bán vé vì vậy cũng bớt đi vẻ huyên náo từng có, dù các nhà làm phim vẫn hò reo cổ vũ không ngớt!

 

Cảnh trong phim "Đẻ mướn"

So với những bộ phim từng hốt bạc như “Gái nhảy”, “Lọ lem hè phố”, “Những cô gái chân dài” hay “Khi đàn ông có bầu” thì hai bộ phim khởi chiếu từ trước Tết Bính Tuất là “Đẻ mướn” và “2 trong 1” chỉn chu hơn, lành mạnh hơn và cũng đáng xem hơn. Tất nhiên, những bộ phim làm nhanh làm lẹ để phục vụ dịp xuân mới thì còn lâu mới đạt được tiêu chuẩn hay, nhưng rõ ràng nội dung, kết cấu, khuôn hình của “Đẻ mướn” và “2 trong 1” đã có những tiến bộ đáng kể. Người xem “Đẻ mướn” và “2 trong 1” khi rời khỏi màn ảnh còn mang theo một chút tâm đắc hoặc một chút bùi ngùi mà các bộ phim trước đây chưa làm được. Thế nhưng, gậy ông đập lưng ông, chính những kiểu tiếp thị bạo mồm “lấy thịt đè người” của “Khi đàn ông có bầu” đã gây hại đến “Đẻ mướn” và “2 trong 1”. Khán giả sợ mình phải bỏ tiền xem những thước phim cười cợt vô bổ và sống sượng như “Khi đàn ông có bầu” nên đã ngại đến rạp chiếu bóng Tết này! Khổ, bài học những ngày phim tư nhân mới chập chững hình thành xem ra còn phải nhắc đi nhắc lại một cách xót xa. Công chúng tinh tường lắm, đừng nghĩ rằng muốn quảng cáo “vống” lên thì sẽ thu được kết quả như ý!

 

Hai bộ phim ra rạp chậm chạp hơn từ giữa tháng Giêng là “Hồn Trương Ba da hàng thịt” và “Gió thiên đường” chưa có gì bảo đảm doanh thu. Từ đây lại đặt ra câu hỏi: phải chăng sau mấy cái Tết sôi động, phim Việt đã hết giờ của Lọ Lem? Phim Việt đã không còn xiêm áo lộng lẫy mỹ nhân nữa mà hiện nguyên hình cô gái nghèo khổ đáng thương? Xin thưa, không hẳn vậy. Chất lượng phim đã được nâng lên, vấn đề là các nhà sản xuất cần xem lại cách quảng cáo của mình mà dẹp ngay những trò khoa trương “thùng rỗng kêu to” trước một đời sống văn hóa đã bắt đầu chú trọng đến giá trị đích thực của từng tác phẩm!

 

TUY HÒA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek