Thứ Bảy, 12/10/2024 09:17 SA
Liên hoan phim Cannes (Pháp): Thế giới của dòng phim nghệ thuật
Thứ Ba, 23/05/2017 14:00 CH

Một cảnh trong phim “Okja” - Phim tranh giải Cành Cọ Vàng 2017 - Ảnh: Internet

Liên hoan phim Cannes (Pháp) là một trong những liên hoan phim danh giá nhất thế giới quy tụ những nhà làm phim nổi tiếng giới thiệu các tác phẩm điện ảnh giàu giá trị nghệ thuật với các chủ đề nhân văn phổ quát ở mọi quốc gia. Chính vì vậy mà đến hẹn lại lên, khi Liên hoan phim Cannes 2017 diễn ra, khán giả yêu điện ảnh lại hồi hộp dõi theo và trông đợi sự lên ngôi của tác phẩm điện ảnh giá trị nhất.

 

Chủ đề của mọi quốc gia

 

Liên hoan phim Cannes luôn là nơi quy tụ các nhà làm phim với các tác phẩm điện ảnh giàu giá trị nghệ thuật. Trong thế giới phim tại Cannes, các chủ đề chính trị - xã hội nóng bỏng mà mọi quốc gia trên thế giới hướng tới đều được các nhà làm phim nhìn nhận ở góc độ điện ảnh. Nhóm yếu thế trong xã hội như những người nghèo khổ, tầng lớp thu nhập thấp, người nhập cư, người đồng tính; chiến tranh; xung đột trong gia đình; chủ nghĩa anh hùng… được nhìn nhận ở góc độ điện ảnh nhân bản nhất.

 

Tại Cannes 2016, tác phẩm điện ảnh “I, Daniel Blake” của đạo diễn người Anh Ken Loach đã được vinh danh ở hạng mục danh giá nhất - Cành Cọ Vàng. “I, Daniel Blake” kể câu chuyện của Daniel Blake - một thợ mộc đơn thân, mất sức lao động mong muốn được hưởng trợ cấp xã hội. Tuy nhiên, đơn vị có thẩm quyền buộc ông phải đưa ra hàng tá thủ tục rắc rối mà một người vừa lớn tuổi vừa bệnh tật như ông rất khó có thể thực hiện được. Cuối cùng, Daniel Blake đã chết trước khi ông đạt được ý nguyện của mình. Phim mang đến cái nhìn đầy nhân văn về cuộc sống khốn khổ dễ bị xã hội chối bỏ của tầng lớp lao động có thu nhập thấp; đồng thời là tiếng nói phản biện để chính quyền có những chính sách cởi mở, phù hợp cho tầng lớp thấp trong xã hội.

 

Đứng trên bục nhận giải tại Cannes 2016, đạo diễn Ken Loach phát biểu trước truyền thông quốc tế rằng Liên hoan phim Cannes rất quan trọng đối với tương lai ngành Điện ảnh. Ông cảm thấy thật kỳ lạ khi đứng nhận giải trong không khí xa hoa bằng một bộ phim về những người nghèo khó.

 

Khán giả Liên hoan phim Cannes trước đó đã biết đến Ken Loach thông qua tác phẩm “The Wind That Shakes the Barley” - một bộ phim làm về đề tài chiến tranh. Tác phẩm “The Wind That Shakes the Barley” cũng đã giành giải Cành Cọ Vàng năm 2006.

 

Chỉ tại Liên hoan phim Cannes, khán giả mới có thể chứng kiến những thước phim đen trắng đầy ám ảnh phơi bày tội ác diệt chủng người Do Thái trong thời kỳ Đức Quốc xã trong phim đạt giải Cành Cọ Vàng 2009, “The White Ribbon” của đạo diễn người Áo Michael Haneke. Còn tác phẩm điện ảnh “Winter Sleep” của đạo diễn người Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan thì cho thấy cái nhìn sâu nhất về xã hội, đặc biệt là nền tảng văn hóa - chính trị Thổ Nhĩ Kỳ. Thông qua phim, khán giả còn chiêm nghiệm sâu sắc sự phân hóa tầng lớp, giai cấp trong xã hội. Tác phẩm trình chiếu tại buổi ra mắt Liên hoan phim Cannes 2016, “We Need to Talk About Kevin” của nữ đạo diễn người Mỹ Lynne Ramsey lại phản ánh tình trạng bạo bực đẫm máu giữa các thành viên trong gia đình, nơi con cái không có tình yêu thương của cha mẹ. Phim đề cao gần như tuyệt đối cái nôi gia đình trong việc tạo ra tính cách của một công dân trong xã hội. Hẳn là chỉ trong thế giới của Liên hoan phim Cannes mới có tác phẩm điện ảnh giàu tính thời sự phản ánh các chủ đề mà nhân loại suy tư bằng những câu chuyện rõ ràng, mở ra cho khán giả nhiều chiều suy nghĩ về những vấn đề của thời đại. Rõ ràng rằng, Cannes là sân chơi của nhà làm phim đa ngôn ngữ, mọi quốc gia; khác với nhiều liên hoan phim quốc tế uy tín, chủ yếu là sân chơi của phim Anh ngữ.

 

Hồi hộp chờ Cannes 2017

 

Liên hoan phim Cannes năm 2017 đang diễn ra, kéo dài từ ngày 17-28/5 với nhiều hoạt động sôi nổi tại thảm đỏ và chợ phim. Tuy nhiên, điều khán giả điện ảnh trông đợi nhất là lễ trao giải Cành Cọ Vàng. Năm nay có 18 phim điện ảnh thế giới tranh giải ở hạng mục này. Đề tài thời sự về nạn nhập cư có 3 phim tranh giải là: “In the Fade” (Đức), “Happy End” (Pháp, Đức, Áo), “Jupiter’s Moon” (Hungary). Đề tài lấy bối cảnh gia đình cũng có 3 phim là: “The Meyerowitz Stories” (Mỹ), “The Killing of a Sacred Deer” (Ireland, Anh, Mỹ), “Loveless” (Nga). Nhóm yếu thế trong xã hội cũng có 3 phim là: “120 Beats per Minute” (Pháp), “A Gentle Creature” (Ukraine, Pháp), “Good Time” (Mỹ). Nổi bật tại Liên hoan phim Cannes 2017 là nhóm phim về chân dung nhân vật điển hình với các phẩm chất của con người lý tưởng trong các phim như: “Rodin” (Pháp, Bỉ), “Redoubtable” (Pháp), “The Day After” (Hàn Quốc), “Radiance” (Nhật Bản).

 

Theo đánh giá của truyền thông quốc tế, Liên hoan phim Cannes 2017 rất khó dự đoán tác phẩm đạt giải thưởng do chất lượng đồng đều của các phim dự giải. Bởi liên hoan phim có sự góp mặt của các tên tuổi gạo cội khẳng định thương hiệu nghệ thuật như: Michael Haneke, Todd Haynes, Sofia Coppola. Bên cạnh đó, Cannes còn chào đón nhiều đạo diễn đã khẳng định tên tuổi ở tầm quốc gia như: Hong Sang Soo, Bong Joon Ho, Naomi Kawase… nên hứa hẹn nhiều điều ngạc nhiên phía trước.

 

Nhà làm phim người Tây Ban Nha, Pedro Almodóvar đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 2017. Ông đã có trên 20 phim trong sự nghiệp làm phim. Trong đó, khán giả quốc tế biết đến ông qua các tác phẩm: “All about my mother”, “Volver”, “Broken Embraces”, “Julieta”. Trả lời truyền thông, nhà làm phim Pedro Almodóvar nói: “Liên hoan phim Cannes năm 2017 chào đón những nhà làm phim độc đáo, nổi tiếng và tác phẩm điện ảnh đã khẳng định vị thế. Tôi biết ơn, vinh dự, có một chút choáng ngợp và nhận thức được trách nhiệm của vị trí Chủ tịch ban giám khảo. Tôi chỉ có thể nói rằng, tôi sẽ cống hiến bản thân và linh hồn khi đảm nhận vị trí này”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek