Thứ Bảy, 12/10/2024 09:23 SA
Hội thi “Tiếng hát nông dân xây dựng nông thôn mới”:
Sân chơi bổ ích cho nông dân
Thứ Hai, 22/05/2017 08:39 SA

Phần dự thi hát múa “Bức họa đồng quê” của Hội Nông dân phường 5 - Ảnh: NGỌC HÂN

Họ là những nông dân chân chất, quanh năm gắn bó với đồng ruộng, nương rẫy, giản đơn như hạt lúa, hạt bắp… Nhưng khi khoác lên mình những phục trang biểu diễn lộng lẫy là tự tin cất cao lời ca tiếng hát, uyển chuyển, nhịp nhàng theo từng điệu múa tại Hội thi “Tiếng hát nông dân xây dựng nông thôn mới” TP Tuy Hòa mới đây.

 

Khi nông dân hát

 

Chưa đến giờ khai mạc hội thi nhưng hội trường UBND TP Tuy Hòa hôm ấy đã đông kín khán giả đến xem nông dân trình diễn. Hội thi có 39 tiết mục tham gia ở 3 thể loại: đơn ca, song ca và tốp ca thuộc 13 đơn vị Hội Nông dân cơ sở xã, phường. Mở màn hội thi, phần đơn ca của các đội với những bài hát: Hạt gạo Tuy Hòa, Hát về cây lúa hôm nay, Lúa mùa duyên thắm… kèm múa phụ họa đã làm khuấy động sân khấu, tái hiện bức tranh đồng quê vào mùa gặt. Chị Phương Hòa (hội viên Nông dân phường 6), chia sẻ: “Lần đầu tiên lên sân khấu, lại là người đầu tiên biểu diễn, lo lắng đến toát mồ hôi nhưng tôi đã giữ được bình tĩnh, thể hiện trọn vẹn bài hát Hạt gạo Tuy Hòa cho đội nhà”.

 

Những ca khúc như: Đường rừng, Bài ca Hồ Chí Minh, Việt Nam quê hương tôi, Tiếng hát từ thành phố mang tên Người, Bức họa đồng quê, Nông thôn ngày mới, Trên công trường rộn tiếng ca… làm khán giả thích thú với những tràng pháo tay tán thưởng liên tục vang lên, thán phục tài năng của các nghệ sĩ “cây nhà lá vườn”. Những nông dân quanh năm gắn bó với cánh đồng, ruộng rẫy, giản đơn như hạt lúa, hạt bắp hàng ngày bỗng hóa thân thành “ca sĩ” thật uyển chuyển, có “nghề” theo từng giai điệu của những ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ kính yêu và phong trào lao động, sản xuất của nông dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Vượt lên tất cả là tinh thần “cháy” hết mình cho từng tiết mục của mỗi cán bộ, hội viên nông dân.

 

Thu hút sự chú ý và tạo điểm nhấn tại hội thi là giọng ca của Nhật Nam (hội viên Nông dân phường Phú Lâm) với chất giọng cao, ngọt ngào trong bài Đất nước hay đôi song ca Thanh Nhân - Thanh Tĩnh (hội viên Nông dân xã Bình Ngọc) với bài Trước ngày hội bắn thể hiện khá tự tin. Nông dân hát, đơn sơ mộc mạc nhưng không kém phần bay bổng, đó là nhận xét chung của những người có mặt tại Hội thi “Tiếng hát nông dân xây dựng nông thôn mới”. “Các tiết mục còn đơn sơ, mộc mạc, chưa có bàn tay chuyên nghiệp can thiệp, dàn dựng, nhưng phải nói là tôi rất ngỡ ngàng khi được nghe nhiều giọng ca hát rất hay; phục trang, đạo cụ được các đội chuẩn bị rất kỹ, rất đẹp. Mỗi dịp liên hoan ca múa như vậy mới thấy ở cán bộ, hội viên nông dân còn nhiều giọng ca nằm ẩn mình, chờ dịp là sáng lên”, ông Phan Kim Việt, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Nông dân tỉnh, thành viên ban giám khảo hội thi, nhận xét.

 

Sân chơi cần nhân rộng

 

Hội thi “Tiếng hát nông dân xây dựng nông thôn mới” là sân chơi văn nghệ định kỳ do Hội Nông dân TP Tuy Hòa tổ chức. Qua đó khuyến khích các cơ sở Hội phát huy tính sáng tạo trong phong trào văn hóa, văn nghệ của nông dân, góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở nông thôn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tại địa phương. Ông Võ Văn Mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phú Đông, hồ hởi cho biết: “Tham gia tiếng hát nông dân như thế này, cán bộ, hội viên chúng tôi rất vui. Ban ngày lo lao động sản xuất, tối đến các thành viên trong đội cùng nhau tập hát. Vì vậy, chúng tôi mong hội thi được tổ chức thường xuyên để nông dân vừa thể hiện tài năng, vừa giao lưu, kết nối với các đơn vị khác”.

 

Hội thi khép lại. “Điều đọng mãi trong hội viên, nông dân và những người tham gia, cổ vũ không chỉ là thứ hạng cao thấp mà chính là tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ trong đời sống cán bộ, hội viên, nông dân, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị giao lưu, học hỏi, nâng cao nhận thức trong việc tham gia giữ gìn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần tích cực xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới”, ông Huỳnh Khắc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa, Trưởng Ban Tổ chức hội thi, khẳng định.

 

Kết quả Hội thi “Tiếng hát nông dân xây dựng nông thôn mới” TP Tuy Hòa năm 2017: Giải nhất toàn đoàn thuộc về Hội Nông dân xã Bình Ngọc, giải nhì thuộc về Hội Nông dân phường 2, giải ba thuộc về Hội Nông dân xã An Phú. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 15 giải nhất, nhì, ba ở thể loại đơn ca, song ca và tốp ca cho các đơn vị; đồng thời trao giải thể hiện chủ đề xây dựng nông thôn mới hay nhất cho Hội Nông dân phường Phú Thạnh.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek