Thứ Bảy, 12/10/2024 13:26 CH
Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:
Khắc phục các hạn chế còn tồn tại
Thứ Ba, 09/05/2017 08:11 SA

Trình diễn cồng chiêng tại một ngày hội văn hóa xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2016, triển khai kế hoạch năm 2017. Đến nay, phong trào này đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa. Tuy nhiên, nhiều hạn chế vẫn còn tồn tại.

 

Những hạn chế tồn tại

 

Theo đánh giá tại hội nghị, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cộng đồng, tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 92,1% gia đình đạt chuẩn văn hóa; 80% thôn, buôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa; 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 95% xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị lập quỹ khuyến học… Các mục tiêu cơ bản trên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung. Người dân nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật, cải thiện an ninh trật tự; bài trừ mê tín dị đoan, tập tục lạc hậu…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Trong đó, tình trạng quảng cáo ngoài trời làm mất mỹ quan đô thị và hát nhạc sống tràn lan, gây mất trật tự trở thành mối quan tâm hàng đầu của các đại biểu. Ông Bùi Dinh, đại biểu ở phường 5 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hoạt động quảng cáo của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa còn rất lộn xộn. Trên đường, nhiều biển quảng cáo, tờ rơi treo, dán lung tung trên cây, trụ điện. Thêm vào đó, hoạt động hát nhạc sống không kể giờ giấc, gây mất trật tự, khiến cộng đồng dân cư bức xúc vẫn chưa được khắc phục”.

 

Bên cạnh đó, theo các đại biểu dự hội nghị, hiện nay, dù hệ thống nhà văn hóa công cộng đã được xây dựng gần như là phủ khắp cấp thôn xã, nhưng công năng sử dụng thật sự vẫn chưa hiệu quả. Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Kiến, cho biết: “Nhà văn hóa cần được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng sao cho hiệu quả. Vì hiện nay, nhiều nhà văn hóa được xây không đúng công năng sử dụng, hoặc thiếu các trang thiết bị cần thiết phục vụ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Như thiết kế của Nhà văn hóa xã Bình Kiến không có sân khấu trong hội trường gây khó khăn cho các hoạt động cần sân khấu, đặc biệt là biểu diễn văn nghệ”.

 

Liên quan đến vấn đề xét công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố văn hóa ở các địa phương, các đại biểu cho rằng việc này còn mang nặng hình thức, chạy theo thành tích. Theo ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa, toàn tỉnh hiện có đến 92,1% gia đình đạt chuẩn văn hóa nhưng tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng ly hôn, ly thân, sống thử, nạo phá thai trước hôn nhân gia tăng. Các tệ nạn như: ma túy, cờ bạc, rượu chè đang len lỏi, xâm nhập vào các gia đình. Nhiều giá trị đạo đức trong gia đình đang xuống cấp...

 

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra giám sát

 

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh, cho biết: Sở đã tham mưu UBND tỉnh ra các chỉ thị, hướng dẫn các cấp trong việc quản lý quảng cáo ngoài trời và hát nhạc sống. Sắp tới, ngành Văn hóa sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tập huấn về độ ồn của âm thanh và trang bị máy đo độ ồn. Các ban ngành có liên quan như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh cần phối hợp chặt chẽ với cán bộ văn hóa các cấp trong công tác vận động tuyên truyền người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về văn hóa ứng xử nơi công cộng. Điều này cũng cần được điều chỉnh bằng các hương ước, quy ước ở địa phương.

 

Cũng theo ông Tiến, hiện nguồn ngân sách dành cho việc xây dựng các thiết chế văn hóa luôn có hạn. Sở VH-TT-DL tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, rà soát khắc phục các lỗi về công năng sử dụng của nhà văn hóa. Thực tiễn cho thấy, các địa phương hoàn thiện việc đầu tư trang thiết bị thiết yếu bằng nguồn kinh phí xã hội hóa giúp nhà văn hóa trở thành địa điểm thiết thực dành cho các sinh hoạt cộng đồng, địa phương.

 

Còn đối với tình trạng chạy theo thành tích trong việc xét danh hiệu gia đình, thôn, buôn, khu phố văn hóa, lãnh đạo các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giáo dục, tuyên truyền để thành tích đạt được đúng với thực tế, góp phần nâng cao chất lượng danh hiệu.

 

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất một số giải pháp toàn diện nhằm phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền cần phối hợp chặt chẽ với mặt trận, đoàn thể chỉ đạo thực hiện phong trào; kết hợp phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với phong trào thi đua “Phú Yên chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”...

 

Năm 2017, ngành Văn hóa xác định nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là khắc phục các hạn chế còn tồn tại. Ngành Văn hóa không nên đặt nặng chỉ tiêu đăng ký và xét duyệt gia đình, thôn, buôn, khu phố văn hóa mà cần xác định rõ địa phương nào còn chạy theo thành tích về việc này để kịp thời kiểm tra, giám sát, xử lý. Trong công tác tuyên truyền vận động, ngành Văn hóa cần nêu gương điển hình, gương người tốt việc tốt tạo sức lan tỏa sâu rộng trong triển khai phong trào. Ban chỉ đạo các cấp thì rà soát, chấn chỉnh hoạt động, kịp thời bổ sung các tiêu chí mới, điều chỉnh cho phù hợp với từng địa phương...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek