Thứ Bảy, 12/10/2024 13:16 CH
Hội thi nghệ thuật quần chúng TP Tuy Hòa:
Giàu cảm xúc với lời ca tiếng nhạc
Thứ Bảy, 29/04/2017 14:00 CH

Tiết mục thi diễn tại Hội thi Nghệ thuật quần chúng TP Tuy Hòa 2017 - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Hội thi Nghệ thuật quần chúng TP Tuy Hòa - hoạt động chào mừng sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch năm 2017 đang diễn ra với nhiều chương trình thi diễn phong phú và đặc sắc. Lời ca tiếng nhạc mộc mạc, giàu cảm xúc của các đoàn nghệ thuật đến từ 16 xã, phường thuộc thành phố đã thu hút đông đảo khán giả đón xem.

 

Chủ đề phong phú

 

Với khoảng trên 20 diễn viên, mỗi đội văn nghệ quần chúng đến từ 16 xã, phường thuộc TP Tuy Hòa đã mang về chương trình văn nghệ thi diễn gồm 4 tiết mục hát múa với nhiều chủ đề phong phú. Chùm tiết mục ca ngợi truyền thống anh hùng cách mạng được nhiều đội văn nghệ dàn dựng và biểu diễn công phu từ số lượng diễn viên đến đạo cụ, phục trang. Có nhiều tiết mục gây ấn tượng trong chùm ca khúc này như: “Đất nước huyền thoại” (phường 2), “Cô gái Pa Kô” (phường 5), “Nhật lệnh gọi bình minh” (phường Phú Thạnh), “Cô gái mở đường” (xã Hòa Kiến)…

 

Tình yêu biển đảo cũng là chủ đề được nhiều đội thi đầu tư công phu. Các bài hát khẳng định chủ quyền về Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam được nhiều giọng ca thể hiện trữ tình, dạt dào cảm xúc. Có thể kể ra các ca khúc như: “Bâng khuâng Trường Sa”, “Tình ta biển bạc đồng xanh”, “Truyền thuyết Hoàng Sa, Trường Sa”, “Nơi ấy Trường Sa”, “Đất nước nhìn từ biển”…

 

Những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước với giai điệu dịu dàng, dễ nghe dường như không thể thiếu trong chương trình thi diễn của các đội văn nghệ. Nhiều ca khúc ngợi ca vẻ đẹp thanh bình của cuộc sống làng quê. Những bài hát khác reo mừng trước sự phát triển của đất nước. Những ca khúc gắn kết mối thâm tình giữa các dân tộc anh em trong dải đất Phú Yên. Đó là các tiết mục hát múa như: “Đất nước tình yêu”, “Hồ trên núi”, “Con rồng Việt Nam”, “Bản hùng ca chim lạc”, “Một thoáng Việt Nam”, “Đất nước lời ru”…

 

Biên đạo múa Văn Đông của Đội văn nghệ phường 6, cho biết: “Tôi dàn dựng chương trình nghệ thuật dựa trên mốc các sự kiện lịch sử đáng nhớ. Đó là các tiết mục đơn ca “Truyền thuyết Hoàng Sa, Trường Sa”, song ca “Đường rừng”, tốp ca Liên khúc “Hò kéo pháo - Giải phóng Điện Biên”. Các diễn viên nhiệt tình, chất giọng mộc mạc nên tôi phát huy thế mạnh đó để dàn dựng các tiết mục hát múa sao cho thật giàu cảm xúc”.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền, khán giả phường 4, cho biết: “Các tiết mục tại hội thi biểu diễn phong phú về chủ đề và thể loại. Tôi thích các bài mang âm hưởng dân ca với giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe”.

 

Hát về Tuy Hòa

 

Với chủ đề “TP Tuy Hòa thân thiện mến khách”, các đơn vị tham gia thi diễn đều dàn dựng các tiết mục về tình yêu quê hương Tuy Hòa, với chùm tiết mục có giai điệu trẻ trung, sôi nổi như: “Tuy Hòa mùa xuân” (phường 3), “Xôn xao Tuy Hòa” (phường 1), “Tuy Hòa quê ta” (phường Phú Thạnh)…

 

Chị Trần Thị Thục Ngân, diễn viên thuộc Đội văn nghệ xã Hòa Kiến, chia sẻ: “Đội Hòa Kiến chọn xây dựng chương trình mang đậm dấu ấn Tuy Hòa để phù hợp với chủ đề của hội diễn. Chúng tôi chú trọng đầu tư từ trang phục đến đạo cụ tiết mục hát múa “Lời mời Phú Yên”. Về thăm Núi Nhạn, Sông Đà/ Trăng đêm soi bóng Tuy Hòa thiêng liêng/ Xuân Đài đẹp tựa cảnh tiên/ Núi non sông nước sánh duyên đất trời/ Sánh duyên đất trời/ Đá Đĩa thắng cảnh tuyệt vời/ Thiên nhiên ban tặng cho đời vui sao... Đoạn hát giai điệu rộn ràng, lời ca mộc mạc dễ đi vào lòng người, giúp quảng bá hình ảnh Phú Yên. Đội chúng tôi ai cũng hào hứng biểu diễn”.

 

Người Tuy Hòa hiểu rõ lịch sử - văn hóa Tuy Hòa nên âm nhạc cũng phản ánh cái hồn cốt ấy. Những bài múa Chăm, những làn điệu bài chòi cổ, những bài hát trữ tình về Tuy Hòa làm nức lòng khán giả đón xem.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Thắm, khán giả phường 2, cho biết: “Vẻ đẹp của TP Tuy Hòa được các đội khai thác tối đa ở nhiều thể loại âm nhạc. Người ưa giai điệu trẻ trung có những bài hát trẻ trung. Người mộ điệu có những làn điệu trữ tình. Tôi xem rất thích. Có những tiết mục biểu diễn về Tuy Hòa trong đợt này có thể mang ra biểu diễn phục vụ du khách”.

 

Hội thi Nghệ thuật quần chúng TP Tuy Hòa được khán giả đón nhận nhiệt tình. Các tiết mục biểu diễn đặc sắc tại hội thi được UBND TP Tuy Hòa chọn biểu diễn ở các chương trình nghệ thuật khác của thành phố.

 

Các đơn vị thi diễn tại Hội thi Nghệ thuật quần chúng TP Tuy Hòa có sự đầu tư công phu; chất lượng đồng đều. Nội dung phù hợp với chủ đề ban tổ chức đề ra. Tại hội diễn, nhiều hạt nhân văn nghệ được phát hiện và có thể phát triển thành các giọng ca phong trào tỉnh Phú Yên.

 

Ông Huỳnh Từ Nhân, Phó Trưởng Phòng Quản lý văn hóa (Sở VH-TT-DL Phú Yên), thành viên Ban giám khảo

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek