Thứ Bảy, 12/10/2024 21:33 CH
Không có phim điện ảnh
Chủ Nhật, 19/03/2017 10:00 SA

Phim “Cha cõng con” - một phim nằm trong hạng mục tranh giải phim truyện xuất sắc nhất tại Giải thưởng Cánh diều 2016 - Ảnh: Internet

Hội Điện ảnh Việt Nam và Công ty CP Dung Bình Dương vừa tổ chức họp báo công bố thông tin Giải thưởng Cánh diều 2016 tại TP Hồ Chí Minh.

 

Chủ trì buổi họp báo là đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

 

Ra đời từ năm 1994, giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm khuyến khích lao động sáng tạo của giới văn nghệ sĩ trên cả nước. Sau 7 năm duy trì và phát triển, giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam đã vinh danh nhiều tác phẩm phim điện ảnh, truyền hình và công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh uy tín.

 

Chính thức đổi tên từ giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam thành Cánh diều từ năm 2002, giải thưởng xét tặng thêm cho các cá nhân tác giả, người làm phim xuất sắc từng năm. Từ đó cho đến nay, Giải thưởng Cánh diều trở thành sự kiện trọng tâm trong hoạt động kỷ niệm Ngày điện ảnh Việt Nam và Hội Điện ảnh Việt Nam duy trì hàng năm, luân phiên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 

Lễ trao giải Cánh diều 2016 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 9/4 tới, với tiêu chí: “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình códấu ấn sáng tạo trong nghệthuật thểhiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giátrịnhân văn vàđạt hiệu quảxãhội tích cực”.

 

Đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam, cho biết năm nay số phim điện ảnh dự thi là hơn 50 tác phẩm, nhiều hơn năm trước 10 phim, nhưng hoàn toàn do các nhà sản xuất xã hội hóa thực hiện (không có phim Nhà nước). Đây là một sân chơi tự do, song nhiệm vụ của Hội vẫn xem xét, trao giải, ghi nhận rất khách quan. Đặc biệt, Hội rất quan tâm tới các đạo diễn trẻ (dưới 30 tuổi) và các nghệ sĩ, diễn viên trẻ tham gia trong tác phẩm.

 

 Đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải cũng khẳng định thế hệ trẻ phải vào cuộc, từ đó sẽ phát hiện và định hướng cho những tài năng thực sự.

 

Đối với dòng phim ngắn tham gia dự thi giải Cánh diều, năm nay sẽ được mở rộng ở các trường đại học, cá nhân (không phải là hội viên Hội Điện ảnh), nếu ai có tác phẩm tốt, đúng tiêu chí sẽ được dự thi. Về việc không nhận phim Việt hóa đăng ký dự giải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đặng Xuân Hải chia sẻ: “Kịch bản gốc của phim Việt hóa là của nước ngoài. Khi đưa về Việt Nam thực hiện, kịch bản sẽ được điều chỉnh, nâng cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, kinh phí thực hiện kịch bản ở nước ngoài và Việt Nam cũng chênh lệch. Nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt. Mục tiêu của Giải thưởng Cánh diều là khích lệ phim dân tộc nên sẽ ưu tiên các sản phẩm điện ảnh trong nước”.

 

Cũng trong khuôn khổ giải Cánh diều 2016, Hội Điện ảnh cũng có những hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày Điện ảnh Việt Nam với chuyến đi về nguồn cho anh chị em nghệ sĩ điện ảnh hai miền Nam - Bắc, thăm di tích Điện ảnh Bưng Biền Nam Bộ tại Mộc Hóa, Long An vừa đúng dịp tròn 70 năm ra đời.

 

Đêm Gala trao giải Cánh diều 2016 sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ 30 ngày 9/4 tại Nhà hát Quân Đội (TP Hồ Chí Minh) và được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ cùng ngày trên kênh VTV1 trong không gian đậm chất điện ảnh. Chương trình dự kiến sẽ có sự góp mặt của các nhà làm phim, hơn 100 văn nghệ sĩ, hơn 100 đơn vị truyền thông, nhà báo trên cả nước.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek