Thứ Bảy, 12/10/2024 23:35 CH
Thế giới âm nhạc đậm chất jazz trong “La la land”
Chủ Nhật, 05/03/2017 09:51 SA

Một cảnh trong phim “La la land” - Ảnh: Internet

Tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 của Viện Hàn lâm Mỹ vừa qua, “La la land” được vinh danh ở 6 hạng mục, trong đó có giải “Nhạc nền xuất sắc” và “Ca khúc trong phim hay nhất” dành cho bài hát “City of Stars”. Kết quả này được đánh giá là hoàn toàn xứng đáng với bộ phim nhạc kịch kinh phí 30 triệu USD.

 

Các bản soundtrack của “La la land” sử dụng chất liệu jazz, thể loại âm nhạc ra đời khoảng cuối những năm 90 của thế kỷ XIX tại New Orleans, Mỹ. Jazz là sự kết hợp giữa ragtime (kiểu chơi piano của người da màu), nhạc blues (có nguồn gốc từ dân ca châu Phi và âm nhạc châu Âu) và nhạc tôn giáo, nhạc lao động, nhạc diễu binh...

 

Nhân vật nam chính Sebastian là chàng nhạc công tôn thờ jazz cổ điển. Anh biểu diễn phòng trà để kiếm sống qua ngày. Sebastian nuôi mộng mở câu lạc bộ jazz để bảo tồn thứ âm nhạc anh cho là đích thực và đang chết dần chết mòn. Tình yêu của anh và Mia - cô diễn viên tay ngang đang tìm kiếm vai diễn đầu đời - cũng bắt nguồn từ những phím đàn.

 

Âm nhạc là sợi dây kết nối xuyên suốt bộ phim. Ngay trong trường đoạn mở đầu, Damien Chazelle đã để nó trở thành người dẫn dắt, kể chuyện. Mia và Sebastian gặp nhau giữa Los Angeles nhộn nhịp. Chàng và nàng cùng hàng trăm chiếc xe khác chết cứng tại một nút giao thông tắc đường. Khung cảnh ấy chẳng hề lãng mạn. Thế nhưng, khi giai điệu của “Another Day of Sun” vang lên, từng gương mặt căng thẳng giãn ra. Một người, hai người rồi cả đoàn người nối đuôi nhau và hòa theo điệu nhạc.

 

Lần thứ hai Mia gặp Sebastian là ở hộp đêm. Khi đó, chàng độc tấu bản jazz mãnh liệt “Mia & Sebastian’s Theme”. Lúc Mia bước đến, Sebastian lạnh lùng bước ngang qua nàng. Nhiều tháng sau, Mia tới một bữa tiệc và chạm mặt anh lần nữa. Lúc ra về, họ giả vờ than thở về sự phiền toái của đối phương. Hai người cùng song ca “A lovely night”. “A lovely night” không phải là khúc tình ca của những kẻ yêu nhau say đắm từ cái nhìn đầu tiên. Bài hát ẩn chứa một chút ngông nghênh của hai nhân vật chính, cô diễn viên nhiều mộng ước Mia và chàng nhạc công Sebastian. Cái tôi của hai nghệ sĩ kiêu ngạo khiến họ ra sức phủ nhận sức hút từ đối phương. Họ trải lòng về hành trình tìm kiếm tình yêu giữa “thành phố đầy sao”. Khi đã gặp được tri kỷ, họ bỗng say đắm, điên cuồng. Lời ca của “City of Stars” thấm đẫm vẻ mơ màng của những kẻ khờ mộng mơ. Ca khúc cũng đánh dấu giây phút Mia và Sebastian phải lòng nhau.

 

Sau 5 năm xa cách để theo đuổi ước mơ riêng của mình, Mia trở thành diễn viên nổi tiếng và kết hôn với một người đàn ông khác. Một đêm nọ, chồng nàng để ý tới một hộp đêm jazz. Mia nhận ra đó là hộp đêm của Sebastian nhờ vào logo mà nàng tạo cho chàng lúc trước. Sebastian cũng nhận ra Mia trong đám đông khán giả.

 

Bản nhạc kết thúc, Mia và chồng rời khỏi quán bar. Mia và Sebastian nhìn nhau, họ mỉm cười hạnh phúc vì những ước mơ mà đối phương đạt được. Có thể nói, “Mia & Sebastian’s Theme” là cái kết đẹp nhưng ám ảnh, đầy day dứt và tiếc nuối.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek