Thứ Bảy, 05/10/2024 14:24 CH
Lê Thiếu Nhơn:
Quê nhà cho tôi một giọng thơ
Chủ Nhật, 07/10/2007 14:00 CH

BTC Giải thưởng Văn học TPHCM năm 2007 vừa quyết định trao Tặng thưởng thơ cho tác phẩm “Trong bóng người xưa” của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, một người con của đất Phú Yên. Bài trò chuyện dưới đây được CTV Báo Phú Yên thực hiện từ TP Hồ Chí Minh.

 

* Xin chúc mừng anh nhận Tặng thưởng  năm 2007 của  Hội Nhà văn TPHCM. Tâm trạng của anh lúc này thế nào?

 

071006-lt-nhon.jpg

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn 

- Tôi vui mừng, không chỉ vì giá trị tinh thần cũng như giá trị vật chất nhận được, mà còn cảm thấy thi ca đã giúp một người tỉnh lẻ như tôi được hòa nhập thật sự vào đời sống văn hóa của thành phố sôi động nhất cả nước. Hơi ngoa ngôn một chút, có thể nói văn chương thật kỳ diệu, có thể xóa bỏ mọi vách ngăn về xuất thân, về vùng miền, về thổ ngữ.

 

* Anh làm thơ đã lâu, tập đầu tay in năm 1997 (Bài ca phía mặt trời – NXB Trẻ), anh cũng từng nhận giải nhất thơ 7 chữ của Áo Trắng, giờ lại thêm Tặng thưởng cho tập thơ “Trong bóng người xưa”, phải chăng ngày anh “gặt hái” đã đến sau nhiều năm gieo trồng?

 

- Thú thật, tôi không hề có ý nghĩ làm thơ để đoạt giải. Nhất là đoạt giải bằng cả một tập sách là điều rất khó. Tuy nhiên, không phải khiêm nhường gì, tôi luôn cầu tiến và chịu khó học hỏi trong nghề cầm bút, nên trưởng thành dần lên theo thời gian. Trước đây, tôi đã có tập thơ “Phố tình riêng” được Hội Nhà văn TPHCM chọn là tập thơ tiêu biểu nhất của năm để đề nghị UBND TPHCM trao giải thưởng Văn học nghệ thuật 2005. Có lẽ không may mắn lắm, năm ấy kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam nên chỉ chọn mỗi loại hình nghệ thuật một tác phẩm để trao giải. Kết quả chỉ cuốn tiểu thuyết “Tấm ván phóng dao” của Mạc Can được vinh danh. Lần này “Trong bóng người xưa” được Tặng thưởng xem như “gỡ lại”!

 

* Hội đồng xét giải năm nay toàn nhân vật uy tín như Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Khải, Lê Văn Thảo, Mai Quốc Liên, Huỳnh Như Phương, Chim Trắng …. Với những vị trưởng thượng đó, anh có tin chắc mình sẽ “gỡ lại” (cùng tác giả Liêm Trinh được tặng thưởng cho truyện ngắn “Mỹ nhân ngư”), vì lâu nay giải thưởng văn chương vẫn bị xem là cảm tính và cảm tình? 

 

- Các bậc trưởng thượng ngồi vào Hội đồng xét giải cũng nhằm tìm ra tác phẩm xuất sắc nhất trong một năm của văn học TPHCM, chứ không phải tìm tác phẩm để so sánh với đẳng cấp của họ. Cho nên, tôi vẫn tin “Trong bóng người xưa” sẽ được “ngó” đến một cách xác đáng, vì tập thơ này có ưu điểm ra đời trong một năm không có nhiều tập thơ hay!

 

071006-tho--LTN.jpg

Bìa tập thơ “Trong bóng người xưa” – tác phẩm được tặng thưởng Văn học TP Hồ Chí Minh năm 2007

* Trong các sáng tác của anh, vẫn thấy phảng phất hồn vía sông núi quê nhà, dù anh xa quê khi vừa bước chân vào đại học. Xin hỏi cố hương có vị trí thế nào trong thơ anh?

 

- Tôi có hộ khẩu TPHCM, nhưng vẫn đi xe biển số 78 thì đã đủ chứng minh tôi không rời xa quê nhà Phú Yên được. Về mặt đời sống, Phú Yên còn cha mẹ và bạn bè tôi ở đó. Về mặt sáng tác, Phú Yên cho tôi một giọng thơ, cái giọng đau đáu, ngậm ngùi mà rất quyết liệt của dân nẫu! Mỗi khi thấy ngột ngạt vì đua chen phố thị, tôi lại chạy về Phú Yên để lấy lại thăng bằng. Nếu không có 18 năm tuổi nhỏ ở Phú Yên thì chắc chắn tôi không bao giờ có thể trở thành nhà thơ!

 

* Thỉnh thoảng anh có ngoảnh lại làng văn chương quê nhà không?

 

- Chẳng khoe khoang đâu, nhưng bây giờ nhiều nhà văn, nhà thơ ở Hà Nội hay ở TPHCM vẫn cho tôi cái vinh dự được làm một “kênh” để tìm hiểu về văn chương Phú Yên đấy. Ví dụ, khi tác giả Ngô Phan Lưu vừa gửi bài đến báo Văn Nghệ, lập tức nhà văn Dạ Ngân gọi điện hỏi tôi: “Mày biết ông Lưu này không, ổng viết hay quá, tao sợ ổng ăn cắp của ai thì khổ cả đám!”, và tôi phải giải thích “lý lịch văn học” của Ngô Phan Lưu cho Trưởng ban văn xuôi Dạ Ngân yên tâm! Tuy nhiên, tôi vẫn muốn làm một “món” riêng cho Phú Yên, mà cụ thể là tôi đang đọc và bình thơ của những tác giả Phú Yên hoặc viết về Phú Yên, để in cuốn sách tiểu luận “Gió Tuy Hòa chuyên cần và phóng túng” đã được một công ty sách “đặt hàng”!

 

* Xin cám ơn anh. Một lần nữa chúc mừng anh, một tác giả Phú Yên thành danh tại TPHCM!

 

TRẦN HOÀNG NHÂN (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek