Chủ Nhật, 13/10/2024 03:23 SA
Chờ đợi thơ ngân dưới trăng vàng
Thứ Năm, 09/02/2017 14:00 CH

Chỉ còn 2 ngày nữa là Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên khai hội trên đỉnh núi Nhạn. Hầu hết công việc chuẩn bị cho hội thơ lần thứ 37 đã hoàn tất, và ngọn núi thơ giữa lòng TP Tuy Hòa đang chờ đón những người yêu thi ca.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn ông Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, về những nét mới của Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 37 xuân Đinh Dậu.

 

* Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 37 có gì khác so với “tiệc thơ” các năm trước, thưa ông?

 

Ông Trần Quốc Cưỡng- Ảnh: YÊN LAN

- Hội thơ Nguyên tiêu năm nay có một số gương mặt mới đọc thơ, ngâm thơ đến từ các địa phương. Một số tác giả lần đầu tiên có tác phẩm tham gia hội thơ, trong đó tác giả đến từ Hàn Quốc sẽ ngâm thơ bằng tiếng Việt. Đặc biệt, hội thơ còn có một tác giả khiếm thị từ lúc mới chào đời, không nhìn thấy màu sắc, núi sông đồng biển… nhưng làm thơ đầy hình ảnh, cảm xúc.

 

Trong khuôn khổ hội thơ có cuộc thi Người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật. Năm nay, chất lượng cuộc thi này được nâng cao; giải thưởng dành cho Người đẹp Nguyên tiêu xuân Đinh Dậu và các giải phụ đều tăng so với năm trước.

 

* Theo ông, đâu là điểm nhấn của Hội thơ Nguyên tiêu xuân Đinh Dậu?

 

- Điều quan trọng là chọn những bài thơ hay để giới thiệu với công chúng tham dự hội thơ và chọn người đọc, người ngâm hay, trong đó chú trọng đến những gương mặt mới. Phần lớn tác phẩm được trình diễn tại hội thơ là của các tác giả Phú Yên, vì đây là đêm thơ truyền thống của tỉnh. Bên cạnh đó, sự tham gia của một số nhà thơ, tác giả đến từ các địa phương khác, đặc biệt là phần trình diễn thơ của các bạn Hàn Quốc, có thể xem là một điểm nhấn của hội thơ.

 

* Một số người yêu thơ thắc mắc rằng vì sao những năm gần đây, Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên chỉ diễn ra trong đêm rằm tháng Giêng thay vì 2 đêm như trước?

 

- Thú thật là nếu tổ chức 2 đêm thơ thì số tác phẩm hay sẽ bị phân tán. Do đó, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh muốn “cô đọng” những tác phẩm hay trong đêm duy nhất - đêm rằm tháng Giêng, đêm thơ truyền thống của Phú Yên. Hội muốn tập trung nâng cao chất lượng đêm thơ truyền thống và hy vọng là những người yêu thi ca sẽ có cảm giác hào hứng, đón đợi đêm thơ này.

 

Quang cảnh Hội thơ Nguyên tiêu xuân Bính Thân - Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

 

Từ 380 tác phẩm của 184 tác giả trong và ngoài tỉnh gửi về, Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên chọn 18 tác phẩm để đọc, ngâm trong Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 37 xuân Đinh Dậu và chọn 69 tác phẩm đăng trong tập Thơ Nguyên tiêu 2017. Năm nay, bên cạnh các tác giả Phú Yên, một số tác giả ở Khánh Hòa, Bình Định, Huế, Hải Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… cũng gửi tác phẩm tham gia hội thơ. Đặc biệt, nhà thơ Nguyễn Gia Nùng ở Khánh Hòa, người có rất nhiều năm gắn bó với đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống của Phú Yên và quảng bá rộng rãi hoạt động văn hóa này, tuy không trẩy hội thơ vì tuổi cao sức yếu nhưng vẫn gửi tác phẩm tham gia.

* Thơ cần sự sâu lắng để cảm nhận và chia sẻ, nhưng đã là hội thì cũng rất cần không khí đông vui. Theo ông, làm thế nào để Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên đậm chất thơ, mang lại nhiều cảm xúc, và mỗi năm càng thu hút đông đảo công chúng yêu thơ?

 

- Muốn vậy phải hội đủ 3 yếu tố. Thứ nhất là chọn được những bài thơ hay để đọc hoặc ngâm, và chủ yếu là thơ của các tác giả Phú Yên. Thứ hai là chọn người đọc, người ngâm thật hay, trong đó có những gương mặt mới, đồng thời duy trì được sự giao lưu với một số nhà thơ, tác giả đến từ các tỉnh, thành phố trong nước. Chất lượng cuộc thi Người đẹp Nguyêu tiêu qua ảnh nghệ thuật cũng phải nâng cao, góp phần làm phong phú hội thơ. Tóm lại, Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên phải thực sự là ngày hội văn hóa, là món ăn tinh thần được người dân Phú Yên chờ đợi.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

YÊN LAN (thực hiện)

 

 

Ngày Thơ Việt Nam 2017 sẽ có không gian thơ thiếu nhi

Theo thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 diễn ra vào rằm tháng Giêng (tức ngày 11/2) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và sẽ có Không gian thơ thiếu nhi. Các cuộc thi thơ, hoạt động về thơ của thiếu nhi được tập trung tại Không gian thơ thiếu nhi. Ban Tổ chức dành hẳn 3 quầy cho không gian thơ đặc biệt này.

 

Đây cũng là lần đầu tiên Ngày Thơ Việt Nam có Con đường thi nhân, giới thiệu chân dung, sáng tác của các nhà thơ tiêu biểu của Việt Nam.

 

Sân thơ truyền thống không tổ chức đọc thơ như trước đây, thay vào đó là tổ chức các cuộc giao lưu của các nhóm tác giả tiêu biểu trong các thế hệ nhà thơ, các tác giả đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016. Sân thơ trăm miền là nơi thi sĩ khắp các tỉnh thành giao lưu, trình diễn những tác phẩm mới.

 

Chủ đề của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 là “Đồng hành và sáng tạo cùng đất nước”, gồm các hoạt động thi thơ, diễn thơ, đố thơ, tặng thơ, tặng chữ, thơ câu đối... ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần sáng tạo, đoàn kết, hòa hợp dân tộc, chung tay xây dựng đất nước giàu đẹp. Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức triển lãm 60 năm Hội Nhà văn Việt Nam, trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về thành tựu của Hội trong 60 năm hình thành, phát triển.

 

(vtc.vn)

 


 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek