Chủ Nhật, 13/10/2024 05:13 SA
Ca sĩ Siu Black: “Và con tim đã vui trở lại”
Thứ Năm, 19/01/2017 13:00 CH

Ca sĩ Siu Black (trái) song ca cùng ca sĩ Mỹ Như (phải) tại Cafe Delta (TP Tuy Hòa) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Nghe Siu Black hát, dù là trên những sân khấu hoành tráng, rực rỡ hay trong một không gian xinh xắn và ấm cúng như Cafe Delta ở TP Tuy Hòa mới đây, cảm xúc dường như không khác mấy. Khán giả, ngay cả khi không mê rock, cũng cảm nhận được sức nóng mãnh liệt của giọng ca ra đi từ buôn làng ở Kon Tum, cảm nhận ngọn lửa bừng cháy từ nội tâm nữ ca sĩ người Ba Na, lan tỏa đến mọi người.

 

Và khi ngồi thật gần Siu Black, nghe chị hát, nhìn thấy nét cười trong ánh mắt chị, người hâm mộ biết rằng sau những giông bão cuộc đời, “họa mi của núi rừng Tây Nguyên” đã tìm thấy vùng trời bình yên.

 

Tuy Hòa, một ngày cuối năm. Siu Black đến. Chị ngồi bên nhạc sĩ Xuân Huy, người em mà chị đã gặp từ hàng chục năm trước, trong những lần biểu diễn cùng ban nhạc của Sao Biển và yêu quý từ đó cho đến bây giờ, dù ít khi gặp mặt. Siu Black chuyện trò sôi nổi và bật cười sảng khoái bên những người mới quen nhưng khi biết có một nhà báo là tôi, chị lập tức “cảnh giác”: “Chỉ nói chuyện vui thôi, không phỏng vấn, nhé!”.

 

Là người rất dễ gần, Siu Black từng cởi mở, “vô tư” với cánh nhà báo. Rồi khi sóng gió cuộc đời ập đến, trong quãng thời gian vô cùng khó khăn, hầu như từng ngóc ngách đời sống của chị được “lật” lên trên mặt báo (vì chị là người nổi tiếng mà) và tai hại hơn, khi trả lời phỏng vấn, chị nói a thì lúc lên báo có khi lại thành b, chị nói chung chung, không đụng đến ai nhưng có khi lên báo lại thành ra chạm đến vô số người. Vậy là, Siu Black như con chim sợ cành cong, đâm ra rất ngại và “cảnh giác” với nhà báo. Thế nên trong buổi chiều nhẹ tênh và rộn tiếng cười hôm đó, tôi chỉ ngồi bên cạnh chị, như một khán giả hâm mộ giọng hát của chị.

 

Những người yêu nhạc nhẹ gọi Siu Black là “họa mi của núi rừng Tây Nguyên”. Tôi thì có cảm giác rằng nhiều khi, chị là cơn bão. Trong chị có một nguồn năng lượng mạnh mẽ và chị có thể làm cho cả khán phòng bừng cháy bằng giọng hát ngùn ngụt lửa của mình. Với phong cách thể hiện hết sức tự nhiên, chị truyền lửa đến từng khán giả. Này là “Ly cà phê Ban Mê”, “Còn thương nhau thì về…”, “Và ta vừa thấy mặt trời”... - những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Cường gắn với tên tuổi Siu Black, và cả những bản tình ca nhạc Việt, nhạc nước ngoài, đã bừng lên trên một sân khấu dễ thương ở Tuy Hòa. Trong tiếng trống, tiếng guitar, organ… của ban nhạc Sao Xanh, ca sĩ nổi tiếng người Ba Na “cháy” hết mình trong niềm đam mê âm nhạc. Và thật vui, sau khi đêm diễn kết thúc, chị vui vẻ trò chuyện với cánh nhà báo ở Phú Yên.

 

* Chị đã biểu diễn trên rất nhiều sân khấu lớn, trong nước cũng như quốc tế. Lâu lắm rồi, chị mới trở lại Phú Yên. Cảm xúc như thế nào, thưa chị?

 

- Cách đây 8 hay 10 năm gì đấy, Siu đã đến Phú Yên, biểu diễn tại nhà hát của thành phố. Hồi đấy Phú Yên không như thế này. Đây là lần thứ hai Siu đến Phú Yên và rất là vui khi được gặp lại khán giả ở đây. Phú Yên thay đổi rất nhiều. Bây giờ, nếu Siu Black đi ở Tuy Hòa mà không có ai dẫn đường thì chắc sẽ bị lạc. Phú Yên bây giờ rất đẹp. Tuy không còn duyên với một người Phú Yên nữa, nhưng tình cảm Siu dành cho Phú Yên vẫn thế, vẫn gắn bó.

 

Mỗi nơi đã đi qua, Siu đều có tình cảm riêng. Đây là nơi mà Xuân Huy gọi điện mời Siu đến, và chị không từ chối. Chị đã gặp Huy từ trước, rất lâu rồi, và rất yêu quý Huy. Các bạn ở Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển là những người em rất dễ thương mà Siu Black luôn luôn yêu mến.

 

Siu là ca sĩ, đi hát khắp nơi, với rất nhiều đoàn. Tính của chị rất bộc trực, thích thì nói là thích, không thích thì nói là không. Chị rất là vui khi được trở lại Phú Yên hát, được gặp lại khán giả ở đây.

 

* Nhìn lại chặng đường nghệ thuật của mình, điều gì khiến chị hài lòng nhất sau những nỗ lực không ngừng?

 

- Hài lòng nhất là mình hát không ngừng nghỉ, hát không mệt mỏi. Ví dụ như khi Siu bay từ Sài Gòn ra đây, 3 giờ sáng mới ngủ được. Rất mệt, nhưng khi cầm micro lên thì hết mệt. Chỉ có trời mới biết được điều này. Siu đã cầu nguyện làm sao mình có thể hát thật tốt, với những khán giả mà từ lâu lắm rồi con không được gặp. Và Siu đã hát xong, an toàn (cười), lại còn có thể nói chuyện với mọi người.

 

* Nhiều ý kiến cho rằng nếu không có nhạc sĩ Nguyễn Cường thì không có Siu Black ngày hôm nay, nhưng cũng có một số người bảo Siu Black sinh ra là để cho sân khấu nhạc nhẹ, và nếu không có Nguyễn Cường thì hành trình đến với nhạc nhẹ của chị có thể chậm hơn, nhưng Siu vẫn là Siu như bây giờ. Chị nghĩ sao về điều đó?

 

- Cái gì cũng có duyên. Nếu không có nhạc của Nguyễn Cường, Siu Black sẽ hát bài của người khác. Tất nhiên, khi trời đã chọn, cơ hội đến thì Siu Black nắm bắt. Siu nghĩ rằng nếu như không có mình thì nhạc sĩ Nguyễn Cường vẫn có ca sĩ khác hát nhạc của anh, như anh Y Moan hát bài của Nguyễn Cường rất thành công. Và bây giờ, rất nhiều bạn trẻ ở Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung rất yêu thích nhạc của Nguyễn Cường. Siu nghĩ rằng, thiếu một người, không sao cả. Chỉ sợ là thiếu giọng hát để hát bài của anh ấy thôi, chứ còn thiếu mình thì vẫn có người khác hát bài của anh Nguyễn Cường.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek