Chủ Nhật, 13/10/2024 23:28 CH
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016:
Những bước tiến dài
Thứ Năm, 03/11/2016 09:59 SA

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, một trong hai phim dài của Việt Nam tranh giải tại HANIFF 2016 - Nguồn: VOV

Diễn ra từ ngày 1-5/11, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2016 “điểm tên” gần 150 tác phẩm điện ảnh của 43 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đại tiệc phim này mang đến cho khán giả Việt những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của nhiều quốc gia.

 

Khác với 3 kỳ liên hoan phim (LHP) trước, năm nay, HANIFF tiếp nhận các bộ phim từ mọi quốc gia trên thế giới vào hạng mục phim dự thi thay vì chỉ bó hẹp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này đã khiến số lượng phim tham gia lên đến con số kỷ lục là 550 phim, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban Tổ chức HANIFF 2016, cho biết qua 3 lần tổ chức, LHP được nâng tầm và có sức hút hơn bởi những bộ phim tham dự đều rất nổi trội, mới nhất và có nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới. Bộ phim khai mạc liên hoan “I, Daniel Bleak” (đạo diễn: Ken Loach) là phim vừa đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes và cũng vừa mới công chiếu lần đầu tại quê hương - Vương quốc Anh vào ngày 21/10.

 

Trên thực tế, khá nhiều trong số 12 bộ phim truyện dài được tuyển chọn từ hàng trăm bộ phim tranh giải chính thức tại HANIFF lần này là những cái tên sáng giá. “Hồi ức” của đạo diễn Atom Egoyan người Canada, một tên tuổi nổi bật ở tầm quốc tế với hàng chục giải thưởng lớn nhỏ, là phim nặng ký kể về một nạn nhân sống sót sau chiến tranh Thế giới thứ hai phát hiện ra tên lính của Đức quốc xã đã giết toàn bộ gia đình ông sau 70 năm, đang sống tại Mỹ với một nhân thân giả. Nam diễn viên từng đoạt Oscar Christopher Plummer đã có một vai diễn đầy xúc động về người đàn ông sắp gần đất xa trời đang lần mò lại hồi ức về những bi kịch của mình.

 

Sự hài hước trào lộng và diễn xuất tuyệt vời của nữ diễn viên Pháp Catherine Frot, người có tới 10 đề cử giải Cesar và đoạt hai giải, trong đó có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, trong bộ phim “Marguerite” của đạo diễn Xavier Giannoli (Pháp) cũng khiến bộ phim này trở thành đối thủ nặng cân tại HANIFF 2016. Đạo diễn sinh năm 1970 người Thái Lan Apichatpong Weerasethakul (từng đoạt 3 giải tại Cannes, trong đó có Cành cọ vàng) mang đến HANIFF bộ phim “Nghĩa địa huy hoàng” (từng tranh giải Un Certain Regard năm ngoái tại Cannes). Bộ phim được đánh giá là một trong những đối thủ nặng ký nhất ở hạng mục phim dài và hứa hẹn sẽ gây nhiều bất ngờ. Hai đại diện của nước chủ nhà Việt Nam lọt vào 12 phim tranh giải chính thức là “Trúng số” của Dustin Nguyễn và “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Victor Vũ, đều đoạt nhiều giải thưởng trong nước.

 

Ban giám khảo năm nay hầu hết là những người nổi tiếng hoặc là đạo diễn, diễn viên lừng danh từng đoạt các giải thưởng điện ảnh danh giá nhất như Oscar, Cesar, BAFTA hay các giải thưởng điện ảnh quốc gia. Phần lớn các giám khảo đã từng ngồi vị trí chủ tịch hoặc thành viên ban giám khảo tại các LHP quốc tế hàng đầu: Cannes, Berlin…

 

HANIFF 2016 vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh, đồng thời phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, vì sự phát triển của điện ảnh. Với khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững”, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ IV mang đến những nét mới lạ; một số buổi chiếu phim ngoài trời được kết hợp với biểu diễn thời trang nhằm tôn vinh nền điện ảnh nước nhà cũng như nước bạn... Đặc biệt, Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH BHD tổ chức Chợ dự án làm phim, quy tụ nhiều gương mặt mới trong lĩnh vực sản xuất phim trong nước và quốc tế nhằm tạo cầu nối cho các tác phẩm điện ảnh. Dự án xuất sắc nhất trong Chợ dự án sẽ được lựa chọn để tham dự những sự kiện điện ảnh quốc tế lớn như LHP quốc tế Hồng Kông, Chợ dự án LHP Cannes, LHP Berlin…

 

N.LAN (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek