Chủ Nhật, 13/10/2024 23:28 CH
Giọng ngâm chắp cánh cho những vần thơ
Chủ Nhật, 30/10/2016 11:00 SA

Giọng ngâm Bích Trâm trong một buổi giao lưu - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Bích Trâm là một giọng ngâm nổi bật của Câu lạc bộ (CLB) Thơ Diên Hồng (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh) trong nhiều năm qua. Giọng ngâm Bích Trâm đã chắp cánh cho tiếng thơ thêm đong đầy cảm xúc và làm say đắm khán giả bao cuộc vui thơ.

 

Chất giọng dành để ngâm thơ

 

Giọng ngâm Bích Trâm góp mặt trong các đêm thơ của CLB Thơ Diên Hồng tự nhiên như hơi thở. Bích Trâm có giọng hát hay lại hay hát. Chị đứng trên sân khấu văn nghệ xã từ khi lên 5. Tuổi thanh niên, Bích Trâm hoạt động nghệ thuật quần chúng ở Phú Yên thông qua các buổi biểu diễn nghệ thuật của CLB Đàn hát dân ca cổ nhạc do ông Mai Hoàng làm chủ nhiệm. Đam mê sân khấu, Bích Trâm luôn giữ thói quen thưởng thức âm nhạc, nghệ thuật trên các chương trình phát thanh. Tất nhiên, chương trình ngâm thơ trên đài là một trong những khung phát sóng chị luôn lựa chọn.

 

Bích Trâm chia sẻ: “Khoảng 20 năm trước, tôi thường nghe chương trình ngâm thơ trên đài và bắt đầu “ngâm nga” theo. Tôi phát hiện mình rất hợp với việc thể hiện một bài thơ bằng giọng điệu. Tôi thích “hát thơ” và từ đấy đam mê với lựa chọn sân khấu thơ”.

 

Bích Trâm thường ngâm thơ giọng Huế. Khi Bích Trâm ngâm thơ giọng Huế lên bổng xuống trầm, những bài thơ trở nên trữ tình và tha thiết. Thêm vào đó, chị còn có điệu bộ và cử chỉ đằm thắm, duyên dáng. Bởi thế khi Bích Trâm thổi hồn vào những bài thơ ngâm, đặc biệt là bài thơ nói về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lứa đôi, khán giả càng nhân lên bội phần cảm xúc.

 

Tác giả thơ Quang Ngự, hội viên CLB Thơ Diên Hồng, chia sẻ: “Khi Bích Trâm ngâm thơ tôi, chất giọng của cô làm cho những bài thơ của tôi thêm phần mượt mà. Cách ngâm của Bích Trâm cũng rất tròn vành rõ chữ. Với giọng ngâm Bích Trâm, tôi yên tâm và thêm vui vì bài thơ của mình trở nên thu hút hơn với khán giả”.

 

Vui chắp cánh thơ

 

Hiện trên hầu khắp các vùng miền ở Phú Yên đều có các hội nhóm sinh hoạt thi phú. Không kể những buổi sinh hoạt thơ phú ngẫu hứng, chuỗi thơ xuân kéo dài từ mùng 4 tết cho đến hết rằm tháng Giêng cũng đủ để thấy niềm đam mê thi phú của người dân khắp mọi vùng miền. Tuy nhiên, không phải cứ yêu thích thi phú thì sẽ sáng tác ra những bài thơ hay. Bởi thế, giọng ngâm thơ bấy giờ trở thành chất xúc tác tạo nên niềm hứng thú cho cuộc vui thơ. Bích Trâm hầu như xuất hiện trong các chương trình vui thơ của CLB Thơ Diên Hồng. Và trong các cuộc vui thơ ấy, Bích Trâm luôn hài lòng với vai trò chất xúc tác cảm xúc cho thơ.

 

Bích Trâm chia sẻ: “Có những đêm thơ, khán giả yêu cầu tôi ngâm tới năm, sáu bài liên tiếp trong niềm hân hoan, chờ đợi được nghe thơ. Có những đêm thơ mà trong không khí tao nhã của khán giả, của nhạc cụ truyền thống, tôi ngâm thơ nhập tâm hoàn toàn vào cảm xúc của bài thơ mà trong lòng tràn ngập niềm hạnh phúc. Cảm giác hài lòng khi được chắp cánh cho những vần thơ đã thôi thúc tôi luôn góp mặt trong các dịp vui thơ”.

 

Nói về giọng ngâm Bích Trâm, ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng, nói: “Trong sáng tác, bên cạnh tác giả có thơ hay, giọng ngâm ngọt ngào sẽ càng làm cho bài thơ trở nên có cảm xúc và được nhiều người mến mộ hơn. CLB Thơ Diên Hồng cũng có một số giọng ngâm hay nhưng không phải ai cũng chiếm được nhiều cảm tình của khán giả như Bích Trâm. Bởi Bích Trâm không chỉ có chất giọng ngâm thơ ngọt ngào mà ở chị còn luôn tràn đầy nhiệt tình với thi phú”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hát then dân ca giao duyên giữa đất Phú
Chủ Nhật, 30/10/2016 13:00 CH
Nhà văn hài hước nhất nước Mỹ
Chủ Nhật, 30/10/2016 10:36 SA
Xúc tiến các hoạt động giao lưu, kết nghĩa
Chủ Nhật, 30/10/2016 09:00 SA
Đội đại diện Phú Yên dừng bước
Chủ Nhật, 30/10/2016 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek