Thứ Hai, 14/10/2024 01:25 SA
Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Phong Hoàng:
Người đàn ông lãng du và yêu trẻ
Thứ Năm, 06/10/2016 14:00 CH

6 năm cầm máy “săn tìm” khoảnh khắc đẹp, nhà nhiếp ảnh có vẻ ngoài “bụi bặm” và khá “ngầu” ở Sông Cầu đã thực hiện được niềm khát khao một thuở: có những tác phẩm ảnh nghệ thuật mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Và chiếc huy chương bạc cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016 dành cho tác phẩm ảnh đơn “Mưa bong bóng” dường như đã đưa cái tên Nguyễn Phong Hoàng vượt ra khỏi ranh giới Phú Yên, trên lĩnh vực ảnh nghệ thuật.

 

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Phong Hoàng - Ảnh: CTV

 

* Nguyễn Phong Hoàng vừa đưa lên trang facebook cá nhân loạt ảnh trẻ em rất ấn tượng. Vì sao anh thích chụp ảnh trẻ em?

 

- Đây không phải là chủ đề nhỏ, rất nhiều nhà nhiếp ảnh nổi tiếng trên thế giới đã khai thác mảng đề tài này. Tôi cảm nhận sâu sắc về chủ đề này từ khi bắt đầu làm cha, có tình cảm dạt dào dành cho con cái. Từ đó, tôi có nhiều ý tưởng về chủ đề này.

 

* Tác phẩm vừa mang về cho Nguyễn Phong Hoàng chiếc huy chương bạc cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016 cũng là một bức ảnh chụp trẻ em. Anh đã gặp khoảnh khắc “Mưa bong bóng” như thế nào?

 

- Mưa bong bóng là hình ảnh chứa đựng nhiều kỷ niệm đối với tôi, với những ai từng sống ở nông thôn và đã nhiều lần tắm mưa. Có một buổi chiều, đang ngồi chơi với con thì cơn mưa ập tới, tôi hỏi con có thích tắm mưa không? Con gái đồng ý và chạy ra ngoài mưa. Nhưng con gái không nô đùa tinh nghịch như những đứa bé khác mà đứng mơ màng dưới mưa. Tác phẩm “Mưa bong bóng” ra đời trong buổi chiều đó.

 

* Hóa ra cô bé như thiên thần trong bức ảnh chính là con gái của Phong Hoàng! Cảm giác của vợ chồng anh như thế nào khi hay tin tác phẩm “Mưa bong bóng” đoạt huy chương bạc, ở một cuộc thi thu hút đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh trong cả nước?

 

- Rất bất ngờ. Nghe tin có cuộc thi ảnh nghệ thuật trong cả nước, tôi chuẩn bị một số tác phẩm để gửi dự thi. Nhưng khi nhìn đi nhìn lại bức ảnh “Mưa bong bóng” chụp riêng cho con gái mình, tôi có rất nhiều cảm xúc nên mới đổi lại, gửi bức đó dự thi. Tôi rất vui khi nghe tin tác phẩm đoạt huy chương bạc, vượt qua gần 10.000 ảnh từ khắp nơi trong nước gửi về. Hai vợ chồng rất hạnh phúc vì đó là tác phẩm chụp con gái mình.

 

* Trên lĩnh vực nghệ thuật, để khẳng định mình thì mỗi người phải có một lối đi riêng, không giẫm lên những “con đường mòn”. Vậy đâu là lối đi của Nguyễn Phong Hoàng?

 

- Ở Phú Yên có nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Lứa đàn anh đi trước thì có các anh Lê Châu Đạo, Lê Minh, Dương Thanh Xuân, Thanh Thảo…; sau này thì có anh Đoàn Cao Liêm, Huỳnh Lê Viễn Duy. Nếu để ý kỹ, sẽ thấy tác phẩm của họ không ai giống ai hết. Mỗi người được sinh ra trong một môi trường khác nhau nên cảm nhận về sự việc cũng khác nhau. Trong quá trình đến với nhiếp ảnh, tôi cũng chịu ảnh hưởng một chút từ bậc đàn anh. Nhưng mà mình phải có hướng đi riêng. Tôi rất thích chủ đề trẻ em vì chủ đề đó rất gần gũi, có thể bắt gặp nhiều khoảnh khắc đầy cảm xúc ở chung quanh mình. Tôi đã chụp nhiều ảnh trẻ em nhưng chưa công bố. Hy vọng sau này, đề tài trẻ em sẽ là sở trường của tôi.

 

Tác phẩm “Mưa bong bóng” đoạt huy chương bạc cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016 - Ảnh: NGUYỄN PHONG HOÀNG

 

* Về nhiếp ảnh, ai là người có ảnh hưởng đối với Phong Hoàng?

 

- Tôi cầm máy cũng 10 năm rồi, có dịp đi “lang thang” nhiều nơi, gặp được nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi trong nước. Ở Phú Yên, bậc đàn anh thân thiết nhất mà tôi thường xuyên trao đổi, chia sẻ là anh Lê Châu Đạo. Anh là người đã truyền lửa cho tôi.

 

* Điều gì đã “kết duyên” Phong Hoàng với nhiếp ảnh nghệ thuật?

 

- Hồi trước, khi vô TP Hồ Chí Minh thi đại học, có một lần tôi đi ngang qua Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh khi họ đang triển lãm ảnh. Tôi ghé vô coi, tự nhiên đam mê luôn. Vậy là tôi bỏ con đường đại học, đăng ký học nhiếp ảnh ở hội, với ước mơ sau này mình cũng “lang thang” khắp nơi, ghi lại những khoảnh khắc đẹp và có được những bức ảnh mang lại nhiều cảm xúc như vậy. Lúc đó tôi chưa định hình rằng mình sẽ sống bằng nghề gì. Tôi cứ học cho đến khi đối diện với thực tế là cần có thu nhập để sống. Làm việc tại TP Hồ Chí Minh một thời gian rồi tôi trở về quê, lập gia đình và mở một studio ảnh cưới. Đến năm 2010, khi công việc tạm ổn, tôi mới bắt đầu cầm máy đi chụp ảnh nghệ thuật.

 

* Khi xem những tác phẩm ảnh nghệ thuật của chồng, đặc biệt là ảnh chụp con mình, vợ anh nói gì?

 

- Hồi nào tới giờ, vợ tôi luôn ủng hộ tôi. Mình cũng đã giải thích với vợ rằng chụp ảnh dịch vụ là để nuôi sống mình, còn nhiếp ảnh nghệ thuật nuôi dưỡng tâm hồn. Vợ tôi cũng đã cố gắng sắp xếp để tôi có cơ hội đi đây đó sáng tác với anh em. Nghe tin tôi đoạt giải, vợ rất vui, bởi đó là kết quả của cả một quá trình lao động nghệ thuật.

 

* Xin cảm ơn anh!

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Phong Hoàng sinh năm 1978. Hai vợ chồng anh có con trai 9 tuổi và con gái gần 3 tuổi. Họ mở studio ảnh cưới Hoàng Lan ở phường Xuân Yên (TX Sông Cầu).

 

Nguyễn Phong Hoàng từng đoạt một số giải thưởng trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật ở Phú Yên và có tác phẩm được chọn triển lãm cấp khu vực. Chiếc huy chương bạc dành cho “Mưa bong bóng” là giải thưởng cao nhất mà Nguyễn Phong Hoàng đạt được, tính đến thời điểm này.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek