Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Người đàn ông say mê sáng tác thơ
Chủ Nhật, 02/10/2016 14:00 CH

Trần Cao Trí (SN 1955, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) là một người say mê thi phú. Ông làm thơ từ thời còn là học sinh trường làng ở Huế. Bén duyên với xứ nẫu hơn 40 năm, chàng thư sinh Trần Cao Trí ngày nào giờ đã trở thành tác giả thơ được nhiều độc giả Phú Yên yêu mến.

 

Tác giả thơ Trần Cao Trí và tập thơ “Gió quê nhà” - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

“Gió quê nhà”

 

Tác giả thơ Trần Cao Trí vừa ra mắt bạn yêu thơ đất Phú tập thơ “Gió quê nhà”. Tập thơ tập hợp gần 50 bài thơ mà mỗi bài được viết ra từ những rung động và cảm xúc chân thành của tác giả dành cho quê hương đất nước. Những câu thơ giản dị trong bài thơ “Gió quê nhà” đã nói lên chủ đề trọng tâm của tập thơ: …Thèm chút gió quê nhà/ Chiều ngồi dưới gốc đa/ Nhìn trâu già đủng đỉnh/ Chú mục đồng hát ca/ Chim trên cành nhảy nhót/ Đồng làng thêm nhộn nhịp/ Hai mùa lúa bội thu/ Trẻ nô đùa quấn quýt/ Dưới trăng rằm đêm thu…

 

Chùm thơ nói lên tình yêu quê hương đất nước trong tập “Gió quê nhà” được tác giả đem san sẻ 2 nơi, cho Phú Yên và cho Huế. Mời anh chị đến thăm quê tôi/ Đồng lúa xanh tươi cò bay thẳng cánh/ Núi Nhạn sông Đà gió chiều mát lạnh/ Tặng đoàn thuyền lướt sóng ra khơi… (“Mùa xuân trên quê hương”). Có chi mà nhớ rứa Huế ơi/ Phá Tam Giang, Thuận An, Đập Đá/ Chuyến đò chở ai qua Vĩ Dạ/ Để giọt buồn tím cả sông Hương (“Nhớ Huế”).

 

Vẻ đẹp quê hương Việt Nam tươi đẹp còn phảng phất trong từng câu, từng ý trong nhiều bài thơ. Đó là các bài “Nhớ quê”, “Xuân về miền Trung”, “Đón nhận mùa xuân”, “Chợ hoa”…

 

Nói về tình yêu quê hương đất nước trong thơ Trần Cao Trí không thể không nói đến tình yêu biển đảo thiêng liêng với các bài thơ “Tổ quốc yêu thương”, “Nhớ anh lính đảo, “Ôm đảo vào lòng”... Đoạn trong bài thơ “Nối tiếp cha ông” nói lên tấm lòng của tác giả: …Vững tay súng quyết tâm giữ chặt/ Quần đảo ta đảo nổi đảo chìm/ Hoàng Sa, Trường Sa không thể lặng im/ Khi mây xám kéo về đen tối

 

Trong tập “Gió quê nhà” có nhiều bài thơ nói về gió với nhiều hình tượng gió: “gió ngàn xa”, “gió lộng”, “gió mát lạnh”, “uống gió”, “gió phương xa”. Hình tượng gió vừa thực len lỏi trên những cành cây, trên những cánh đồng vừa hư ảo xuất hiện trong suy nghĩ, trong tâm tưởng của tác giả.

 

Nhưng nét đặc trưng trong tập “Gió quê nhà” chủ yếu tập trung ở các bài thơ tự vấn của tác giả. Trần Cao Trí nhiều lần tự hỏi mình để hoàn thiện bản thân. Trong bài “Bóng núi” tác giả tự vấn: Hỏi núi/ Tôi là ai?, rồi tác giả nhận ra chính mình: Tiếng của tôi vừa thốt/ Nghe ran rát bờ môi/ Nhìn con thuyền nổi trôi/ Bồng bềnh trên sóng nước/ Bàn chân hằn vết xước/ Tôi nhận ra tôi rồi.

 

Trần Cao Trí chia sẻ: “Tập thơ “Gió quê nhà” tập hợp những bài thơ tâm huyết của tôi trong 8 năm kể từ khi xuất bản tập thơ “Hương gió” vào năm 2008. Tập thơ “Gió quê nhà” gửi gắm tình yêu quê hương đất nước trong tôi, đồng thời là lời tri ân độc giả, bằng hữu gần xa đã luôn ủng hộ tôi trong suốt thời gian qua”.

 

Cảm hứng thơ từ cuộc sống

 

Thơ là người. Trần Cao Trí thường sử dụng thể thơ tự do để thể hiện sự phóng túng trong các sáng tác của ông. Cũng bởi thế, độc giả thường bắt gặp những ý thơ đầy mạnh mẽ, như trong bài “Cái tôi” tác giả viết: Cả một đời vẫn chưa thoát ra khỏi vành nôi bé nhỏ/ Vành nôi cha đan bằng những thanh tre mọc trên đất làng/ Chẻ bằng lưỡi rựa khai hoang nay đã hoen gỉ/ Bút mây bằng lưỡi liềm cũng gặt hái đã mòn nhẵn hết răng… Hay đơn giản, tác giả chỉ muốn miêu tả một chút cảm xúc trong lòng: Chiều/ Vác nỗi nhớ/ Băng qua sông/ Tìm/ Bước chân/ Lay trong gió… (Sóng lòng).

 

Trần Cao Trí chia sẻ: “Tôi hay nhạy cảm với xung quanh. Cũng vì vậy mà cảm xúc và cảm hứng trong tôi luôn thường trực. Cứ như thế, những câu thơ đã hình thành một cách tự do và hết ý. Khi mình biết cách quan sát, sự vật xung quanh rất dễ thành thơ. Tôi đi qua cánh rừng, nhìn thấy những ngọn đồi trơ trụi. Tôi tham dự hội làng nhìn thấy nét văn hóa của người đồng bào phần nào mờ phai… Biết trăn trở với cuộc sống, những câu thơ cũng từ đó thành vần”.

 

Có lẽ, Trần Cao Trí luôn nhạy cảm, trăn trở nên độc giả biết tới ông không chỉ qua những vần thơ mà còn là những tản văn, bài báo in trên các báo, tạp chí địa phương và trung ương. Ông cũng có các tác phẩm văn, thơ in chung với nhiều tác giả. Hiện nay, Trần Cao Trí là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, hội viên Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng.

 

Thơ Trần Cao Trí có nét đậm đà tình quê. Quê hương gắn liền với cảm xúc của thơ cho nên thơ Trần Cao Trí mộc mạc, giản dị, đời thường, dễ làm người yêu thơ cảm nhận được tâm tư của tác giả. Thơ Trần Cao Trí có những nét lãng mạn dung dị trong cuộc đời và cuộc sống của mọi người nên khi đọc thơ Trần Cao Trí, người ta thấy toát lên sự thật hiển nhiên của đời thường.

 

Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek