Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Phim Việt tham dự liên hoan phim quốc tế:
Khan hiếm phim có giá trị nghệ thuật
Chủ Nhật, 02/10/2016 11:00 SA

Các diễn viên nhí đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giao lưu với khán giả Phú Yên - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Phim tham dự liên hoan phim quốc tế ít ra cũng phải có chút giá trị nghệ thuật. Nhưng thời gian gần đây, phim Việt tham gia liên hoan phim nước ngoài rõ ràng là thiếu chất lượng.

 

Liên hoan điện ảnh Việt Nam năm 2016 lần thứ nhất đang diễn ra tại Australia và sẽ kéo dài đến ngày 9/10. Có 9 bộ phim được tuyển chọn lần này khiến khán giả yêu điện ảnh không khỏi ngỡ ngàng. 9 bộ phim Việt tham dự liên hoan này gồm: “Ám ảnh”, “Cầu vồng không sắc”, “Điệp vụ chân dài”, “Lật mặt 2”, “Gái già lắm chiêu”, “Trót yêu”, “Taxi em tên gì?”, “Vòng eo 56” và “Yêu là phải xài chiêu”. Tuy nhiên, cả 9 bộ phim khi công chiếu đều không được đánh giá cao về chất lượng nội dung nếu không muốn nói là nhiều phim bị chê dở.

 

Theo ghi nhận, năm nay, một số bộ phim được cử tham gia các liên hoan phim trong khu vực châu Á tình hình cũng không có gì khả quan hơn. Tại Liên hoan phim Kim Kê (Trung Quốc) vừa diễn ra, điện ảnh Việt Nam có hai phim tham dự là “Trúng số” và “Hương Ga”. Còn “Tấm cám: chuyện chưa kể” là một trong hai đại diện phim Việt tham gia Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) sắp tới. Điều đáng nói, không có phim nào nói trên được giới chuyên môn đánh giá cao về giá trị nghệ thuật. Ở các liên hoan phim mang tầm châu Á, điện ảnh Việt Nam dường như đã “đuối” trong việc chọn phim tranh giải huống gì các liên hoan phim mang tầm thế giới.

 

Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” vừa được chọn là đại diện của Việt Nam tranh giải ở hạng mục “Phim nước ngoài xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Oscar 2017. Cũng phải khi dường như trong hai năm qua, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” vẫn là bộ phim độc tôn của điện ảnh Việt được coi là có giá trị nghệ thuật và làm hài lòng công chúng. Quan sát hạng mục này tại Oscar 2017 mới thấy hết được sự thiếu hụt nghiêm trọng phim hay trong nền điện ảnh Việt năm qua. Vì các nền điện ảnh trong khu vực như: Philippines, Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc… đều đã tìm được phim “ưng ý” trong năm 2016 để tham gia tranh giải.

 

Nhìn lại 9 tháng qua, điện ảnh Việt dường như “vô duyên” với phim có chất lượng nghệ thuật. Những cái tên phim như: “Quyên” (2015), “Scandal” (2014), “Chơi vơi” (2009), “Đập cánh giữa không trung” (2014), “Dịu dàng” (2014) vẫn là những phim điện ảnh tiếp tục “nhẵn mặt” tại các liên hoan phim quốc tế trong năm nay.

 

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, phim chinh phục khán giả màn ảnh rộng trong nước bằng các thước phim trong trẻo và nhẹ nhàng. Phim chinh phục khán giả quốc tế bởi nội dung phim phản ánh tinh tế diện mạo nông thôn Việt Nam. Giá trị nghệ thuật mà bộ phim mang đến là ở khả năng khái quát hóa làm nổi bật góc nhìn tiêu biểu về xã hội, con người Việt Nam một cách đặc trưng và sâu sắc.

 

Phải chờ đợi bao lâu nữa, điện ảnh Việt mới có thêm những bộ phim hay? Để khi tên của bộ phim được xướng lên trong bất kỳ liên hoan phim quốc tế nào cũng có thể khiến khán giả mến mộ an tâm, chứ chưa nói đến việc đặt niềm tin và kỳ vọng vào khả năng bộ phim được vinh danh, mang đến niềm vinh quang cho điện ảnh nước nhà.

 

Ở các nền điện ảnh phát triển họ có rất nhiều phim để chọn. Còn ở Việt Nam phim sản xuất ra rất ít, trong đó 99% là phim thương mại. Hội đồng tuyển chọn phim tranh giải tại liên hoan phim buộc phải trộn lẫn phim thương mại và phim tạm gọi là phim nghệ thuật để chọn. Riêng giải Oscar 2017, phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã là lựa chọn tốt nhất trong 7 năm gần đây. Nhưng cơ hội lọt vào top phim tranh giải của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là 0%.

 

(Đạo diễn Bá Vũ - theo Thể thao Văn hóa)

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek