Thứ Hai, 14/10/2024 03:28 SA
Nhạc sĩ - ca sĩ Vũ Quốc Việt: Người đi tìm và hát cho những giấc mơ
Thứ Năm, 29/09/2016 14:00 CH

Là một nhạc sĩ - ca sĩ người Phú Yên thành danh ở TP Hồ Chí Minh, Vũ Quốc Việt có nhiều tác phẩm âm nhạc được yêu thích, từ những bản tình ca say đắm đến những ca khúc sôi động. Để đến với thành công và khẳng định vị trí của mình như hôm nay, chàng trai quê Tuy Hòa đã đi một chặng đường dài, vừa học vừa lao động chân tay và “nuôi” tình yêu âm nhạc, đã vượt lên chính mình bằng nghị lực đáng khâm phục của một tâm hồn đầy đam mê.

 

Bỏ lại sau lưng bao vất vả nhọc nhằn, Vũ Quốc Việt sáng tác và hát. Không phải cho anh mà cho tình yêu, cho những day dứt trong đời sống, cho sự bao dung của những tâm hồn đẹp. Và cho những giấc mơ.

 

Nhạc sĩ - ca sĩ Vũ Quốc Việt - Nguồn: TTVH

 

Nhạc sĩ - ca sĩ Vũ Quốc Việt tốt nghiệp cao đẳng sư phạm (Khoa Văn) trước khi học Khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Anh nổi tiếng với các ca khúc: “Ru lại câu hò”, “Còn đó chút hồng phai”, “Bóng cả”, “Về đây”, “Hãy hát lên”, “Bình thường thôi”, “Vàng son một thuở yêu em”, “Bài hát cho em và tôi”…; đã phát hành các album: “Như những phù vân” (2003), “Bình thường thôi” (2005), “Tâm sự hai người đàn ông” (2006), “Tình ca số 2” (2007), “Online cùng Michael Jackson” (2008), “Giấc mơ qua trong đời” (2009), “Vũ Quốc Việt & tôi” (2010), “Bởi thế ta yêu nhau” (2011), “Chuyện - Người tài xế” (2012)… Nhạc của Vũ Quốc Việt có vẻ đẹp riêng, một phần là bởi ca từ giàu hình ảnh, và được cất lên bởi giọng ca nồng ấm đượm buồn của anh, trong tiếng guitar bập bùng.

* Anh đã sáng tác rất nhiều ca khúc, trong đó có những tác phẩm chạm đến trái tim người yêu nhạc. Có ca khúc nào dành riêng cho mảnh đất, con người Phú Yên?

 

- Thật sự thì những bài hát tình ca của Việt lúc nào cũng thấp thoáng hình bóng quê nhà trong đó, dù không nêu cụ thể một địa danh nào. Gần đây, Việt có những bài hát viết riêng cho Tuy Hòa, như “Quê nhà tuổi thơ”, “Tuy Hòa em nỗi nhớ”, “Mùa xuân đâu đó”…

 

* Sống ở TP Hồ Chí Minh, mỗi khi nhớ về quê nhà Phú Yên, hình ảnh nào hiện rõ trong tâm trí anh?

 

- Tuổi thơ của Việt gắn với Tuy Hòa. Hồi đó, dường như chiều nào mình cũng đi qua cánh đồng và đi dạo biển. Việt nhớ những cánh đồng, những con đường ven biển, những món ăn thường ngày. Và nhớ nhất là mẹ. Hình ảnh của mẹ gắn liền với hình ảnh quê nhà.

 

* Anh cảm nhận như thế nào về đời sống âm nhạc của bạn bè đồng nghiệp ở Phú Yên?

 

- Phú Yên có nhiều tài năng trẻ. Họ đam mê cháy bỏng nhưng không có điều kiện phát huy như bạn bè ở TP Hồ Chí Minh hay các thành phố lớn khác. Vì vậy, Việt luôn tìm cách kết nối anh em, có chương trình phù hợp thì Việt rủ họ vô TP Hồ Chí Minh cùng tham gia, để “cháy” hết đam mê và phát huy những gì các bạn có.

 

Nhạc sĩ - ca sĩ Vũ Quốc Việt (thứ hai, bên trái) hát với các nghệ sĩ Phú Yên trong Ngày Âm nhạc Việt Nam - Ảnh: YÊN LAN

 

* Hoạt động âm nhạc ở TP Hồ Chí Minh được đánh giá là sôi động nhất nước. Sự cạnh tranh gay gắt đã buộc những người làm nghề phải nỗ lực như thế nào, thưa anh?

 

- Lĩnh vực nào cũng có những tài năng, người giỏi. Quan trọng nhất là mình phải đi đúng hướng, phải quyết tâm và nuôi dưỡng đến cùng niềm đam mê. Tất nhiên mình phải được đào tạo và không ngừng trau dồi, học hỏi. Nếu có niềm đam mê cháy bỏng cộng thêm sự may mắn, nhất là được những người đi trước dìu dắt, thì một lúc nào đó bạn sẽ đi đến đích. Bởi vậy, lúc nào Việt cũng có tâm nguyện giúp đỡ những anh em chưa có điều kiện, nhất là đồng hương của mình.

 

* Từng biểu diễn trên nhiều sân khấu lớn trong nước, lần đầu hát trên sân khấu quê nhà Phú Yên trong ngày đặc biệt - Ngày Âm nhạc Việt Nam, cảm xúc của anh như thế nào?

 

- Việt là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh. Năm nào tại TP Hồ Chí Minh, Việt cũng tham gia Ngày Âm nhạc nhưng đây là lần đầu tiên, Việt tham gia ngày hội này tại Tuy Hòa, quê hương mình. Được gặp lại các nhạc sĩ đàn anh như nhạc sĩ Ngọc Quang, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc…, Việt rất vui và thấy giấc mơ của mình ngày xưa giờ đã chạm tới. Ngày trước, Việt nghe những bài hát rất hay của các anh trên đài, trên sân khấu. Không ngờ mấy mươi năm sau, mình được hát cho các anh nghe và bài hát của mình được biểu diễn chung trong chương trình cùng với các anh. Đó là một sự hãnh diện.

 

* Anh có thể chia sẻ với người hâm mộ về dự định sắp tới của mình?

 

- Một số ca sĩ người Phú Yên rất thành công ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Việt sẽ làm một đêm nhạc ngay tại quê nhà trong dịp năm mới và “rủ” các bạn cùng tham gia.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek