Thứ Hai, 14/10/2024 03:29 SA
Lối đi của Cường Delta
Thứ Năm, 22/09/2016 14:00 CH

Kiến trúc sư Lê Trọng Cường - Ảnh: HÙNG PHIÊN

Chàng kiến trúc sư thành đạt, bỗng dưng “nghiện” nhiếp ảnh, ống kính luôn phóng vào cỏ cây, sinh vật li ti. Kiểu “cân bằng cuộc sống” này đã tạo nên một cái nhìn ngạc nhiên về thế giới “côn trùng nhiệt đới”.

 

Lãng tử thích... sâu bọ

 

Kiến trúc sư Lê Trọng Cường sinh năm 1972, hiện là Giám đốc Công ty Kiến trúc Delta, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp Phú Yên. Bận rộn quản lý kinh doanh “nuôi sống” trên 30 kỹ sư, nhân viên với công trình trải dài cả nước, nhưng Lê Trọng Cường vẫn dành thời gian cho niềm đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật; anh hiện là Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Sông Ba (Chi hội Nhiếp ảnh, Hội VHNT Phú Yên), nơi đang thu hút gần 30 tay máy trẻ. Ngoài ra, Lê Trọng Cường còn là thành viên Ban Biên tập tạp chí Trí thức Phú Yên và viết báo rất “sung”.

 

Lướt qua những khung cảnh hoành tráng, Lê Trọng Cường chăm chú vào cỏ cây, côn trùng bé xíu. Những vân cánh chuồn chuồn, chấm lưng bọ xít, họa tiết cánh bướm, những con xén tóc cứng cỏi, những con ong thoáng yếu đuối, bước chân đàn kiến dũng mãnh tha mồi, phút suy tư của loài bò sát… được anh dùng ống kính ghi lại. Với chủ thể độc đáo, bố cục đẹp, trường ảnh sâu, những bức ảnh nghệ thuật của Lê Trọng Cường lung linh, sống động và đầy bất ngờ về thế giới thiên nhiên. Lê Trọng Cường cho biết, anh đã tranh thủ trong những chuyến công tác để “lăn lê, bò toài” rình rập chụp những bức ảnh này trên nhiều nẻo đường nước Việt. Phải hết sức khéo léo, bởi nhiều loài côn trùng luôn rất nhạy cảm với con người, không nhẹ nhàng là chúng “biến” liền. Và Lê Trọng Cường đã “chộp” được những phút cô đơn, thăng hoa, ăn uống, ngủ nghỉ, yêu đương… của thế giới nhỏ bé này.

 

“Thiên nhiên đã đem đến cho tôi sự sâu lắng và sức mạnh không ngờ. Đây là cách chia sẻ yêu thương của tôi đối với đất nước mình, là một góc khác của một người làm kinh doanh, luôn phải căng thẳng với thương trường. Ban đầu, tôi đến với nhiếp ảnh như là nơi thư giãn giải trí, thế nhưng tôi đã bị hút hồn lúc nào không hay…”, kiến trúc sư Lê Trọng Cường chia sẻ.

 

Những tác phẩm ảnh về côn trùng đặc sắc của kiến trúc sư Lê Trọng Cường đã có mặt tại các triển lãm ảnh nghệ thuật trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước, con người”, thu hút sự chú ý của công chúng yêu ảnh nghệ thuật, yêu thiên nhiên. Bộ sưu tập ảnh nghệ thuật “Sắc màu nhiệt đới” và “Vĩ thanh” gồm hàng ngàn tác phẩm độc đáo mà Lê Trọng Cường đã lặn lội đến nhiều tỉnh khắp mọi miền nước Việt để chụp trong nhiều năm qua, đang được anh chia sẻ trên mạng, thu hút sự chú ý của nhiều người, và dự kiến sẽ có những đợt triển lãm khác lạ, cộng hưởng cao theo kiểu Cường Delta…

 

 

Bướm - Ảnh: LÊ TRỌNG CƯỜNG 

 

 

Doanh nhân nghệ sĩ

 

Kiến trúc sư Lê Trọng Cường quan niệm, kinh doanh cũng là một bộ môn nghệ thuật trí tuệ, đòi hỏi phải có kiến thức nhất định về thị trường, về xã hội, về văn hóa tiêu dùng, và nhiều thứ khác mà doanh nhân phải học và cập nhật kiến thức thường xuyên. Doanh nhân phải luôn nhạy bén với sự thay đổi của thị trường, còn làm nghệ thuật thì phải có đam mê và luôn sáng tạo.

 

“May mắn, nghề kiến trúc sư vốn dĩ đã có tính nghệ sĩ trong đó. Các bộ môn khác mà tôi tham gia như nhiếp ảnh, hội họa, nhạc, thơ… đều từ cảm hứng kiến trúc mà ra. Doanh nhân có tính nghệ sĩ thì kinh doanh mới có nghệ thuật, hai yếu tố này luôn bổ trợ cho nhau. Doanh nhân phải biết giải quyết tốt các mâu thuẫn trong công việc theo cách “nghệ thuật” thì sẽ thành công”, Lê Trọng Cường nói.

 

Nhiều người quen biết đã không hiểu bằng cách nào mà Lê Trọng Cường có thể “ham vui” ở rất nhiều lĩnh vực. Mấy năm trước, tôi bất ngờ khi anh “ôm” thêm việc đầu tư quán cà phê Delta và tiếp đến là Trung tâm Bida Delta. Kiến trúc sư Lê Trọng Cường cho hay: “Kinh doanh là sở thích của tôi, việc làm một số loại hình dịch vụ thiên về giải trí tuy có bận thêm nhưng là niềm vui. Nếu ta có kế hoạch cụ thể và điều hành nhân sự tốt thì không tốn nhiều thời gian lắm đâu”.

 

Theo Lê Trọng Cường, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện thuộc loại nhỏ và… siêu nhỏ. Khi hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp này bị tác động rất lớn. “Công ty chúng tôi cũng nằm trong diện này. Hướng mà chúng tôi đã và đang làm để hội nhập là đưa tính chuyên nghiệp của ngành nghề lên cao, gắn liền với các yếu tố bản địa, nâng cao chất lượng dịch vụ có tính độc đáo của địa phương”, doanh nhân Lê Trọng Cường cho biết.

 

“Tôi đã xem nhiều tác phẩm ảnh về côn trùng của kiến trúc sư Lê Trọng Cường và rất thích. Chụp ảnh côn trùng rất khó; nhà nhiếp ảnh phải tốn công “săn lùng”, phải am hiểu quy luật của các loài côn trùng và phải có ống kích macro để đặc tả những con vật li ti. Vì vậy, ở Việt Nam rất ít nghệ sĩ nhiếp ảnh theo đuổi mảng đề tài này. Lê Trọng Cường đã chịu khó tìm kiếm, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp của các loài côn trùng để có những tác phẩm đẹp”.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek