Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Họa sĩ Uyên Huy và giấc mơ ngôi nhà nghệ thuật
Chủ Nhật, 18/09/2016 14:00 CH

Họa sĩ Uyên Huy - Ảnh: PHAN HOÀNG

Nhà giáo Nhân dân - họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh là người gắn bó với Phú Yên, có nhiều học trò ở đất này. Trên hành trình dọc miền Trung vừa qua, ông cùng đoàn văn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh đã đến Phú Yên thăm di tích Tàu Không số, gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng, vịnh Xuân Đài…

 

Bất ngờ lý thú trên hành trình

 

Vừa cùng nhau trong đoàn văn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh đi thực tế sáng tác dọc duyên hải miền Trung trở về, tôi bất ngờ nhận món quà đầy ý nghĩa của hoạ sĩ Uyên Huy. Đó là cuốn sách bề thế “Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh - một thoáng hôm nay một chút xưa” với những kiến thức cơ bản, phong phú, sâu sắc về hội họa, được trình bày rất đẹp.

 

Từ thời sinh viên, tôi đã nghe những bạn học trường mỹ thuật nói về họa sĩ Uyên Huy - Huỳnh Văn Mười. Tôi cũng được kiến trúc sư Nguyễn Tài My cho xem những bức tranh do họa sĩ Uyên Huy vẽ tặng và nghe nhiều điều lý thú về ông. Gần đây, tôi may mắn được cùng ông trong đoàn văn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh trên những hành trình đi thực tế sáng tác dài ngày ở Trường Sơn, Điện Biên Phủ, dọc duyên hải miền Trung. Càng đi với nhau, tôi càng phát hiện nhiều điều thú vị ở con người hòa trộn những phẩm chất nghệ sĩ, sư phạm, lý luận và cả khả năng quản lý của ông.

 

Dáng vóc cao lớn vạm vỡ, diện mạo đẹp như lai Tây, tính tình cởi mở, dễ gần, ứng xử tinh tế, kiến văn sâu rộng, lý luận sắc sảo, quan điểm đôi lúc hơi cực đoan, Uyên Huy là một tính cách tiêu biểu của người Sài Gòn và Nam Bộ, mà bất cứ ai gặp ông một lần sẽ khó quên. Vào năm 2014, khi cùng đoàn văn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh bay lên Điện Biên Phủ, vào thăm buôn làng của người dân tộc thiểu số, nhiều cô gái Tày, Thái xinh đẹp nhìn và nghe họa sĩ Uyên Huy nói mà mắt họ hấp háy, miệng chúm chím cười trầm trồ rằng, ông Tây này đẹp trai lại nói tiếng Việt giỏi quá! Trong chương trình giao lưu đêm văn nghệ dưới nhà sàn, Uyên Huy cũng uống rượu cần, múa hát nhiệt tình.

 

Đâu chỉ hát, họa sĩ Uyên Huy còn làm thơ đọc ngay trên xe cho cả đoàn nghe. Tất nhiên không thể bằng các nhà thơ chuyên nghiệp, nhưng thơ ông có nét tạo hình riêng của một người làm hội họa. Ông cũng không ngần ngại chia sẻ những quan điểm, tri thức về hội họa khi có những đồng nghiệp các ngành khác hỏi tới. Đặc biệt, đi đến đâu ông cũng lấy bút mực ra ký họa.

 

Họa sĩ Uyên Huy còn vẽ ký họa những nhân vật hay bạn bè được tiếp xúc trên hành trình. Tôi nhớ một đêm đoàn dừng chân ở Phú Yên được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cùng một số bạn bè văn nghệ, báo chí tiếp đón nồng hậu. Vị lãnh đạo tỉnh xuất thân nhà khảo cổ học và đầy máu nghệ sĩ họ Phan đã bất ngờ nhận từ họa sĩ Uyên Huy tặng liên tiếp 2 bức chân dung ký họa về mình: “Ồ giống quá! Cảm ơn họa sĩ người Sài Gòn! Anh vẽ lúc nào nhanh vậy?”. Với tay nghề ký họa của một bậc thầy như Uyên Huy thì vẽ không giống, không nhanh mới là chuyện lạ!

 

Người yêu quê hương kỳ lạ bằng mỹ thuật

 

Mỗi con người yêu quê hương bằng một cách khác nhau. Trong giới mỹ thuật, có lẽ hiếm có ai yêu quê hương mình say đắm đến kỳ lạ như Nhà giáo Nhân dân - họa sĩ Uyên Huy. Ông sinh năm 1950 tại tỉnh Gia Định dưới thời thuộc Pháp, lớn lên học mỹ thuật, sáng tác, nghiên cứu, giảng dạy tại Sài Gòn - Gia Định từ năm 1974 đến nay. Tình yêu quê hương của ông không chỉ bằng tính cách, cử chỉ, lời ăn tiếng nói, mà còn thể hiện cụ thể qua những tác phẩm sáng tạo, nghiên cứu của một tài năng cống hiến hết mình cho mỹ thuật.

 

Ngoài tư cách nhà sư phạm và nghệ sĩ sáng tạo, có công xây dựng bộ môn mỹ thuật ứng dụng và đưa nó lên ngang tầm với các bộ môn mỹ thuật tạo hình hàn lâm cho Trường đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, xây dựng và phát triển Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Nhà giáo Nhân dân - họa sĩ Uyên Huy còn là người có khả năng đúc kết thực tiễn thành lý luận và nghiên cứu mỹ thuật có hệ thống. Đặc biệt, công trình “Mỹ thuật đô thị Sài Gòn - Gia Định từ 1900-1975” được nhận giải thưởng lý luận của Hội Mỹ thuật Việt Nam, rồi mới đây là công trình “Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh - một thoáng hôm nay một chút xưa” là những đóng góp quan trọng của ông về nghiên cứu, tổng kết hoạt động mỹ thuật của thành phố trong hơn một thế kỷ qua, mà đến nay ngoài ông thì chưa ai làm được điều này.

 

Là người ngoại đạo, chỉ mê xem tranh, bây giờ được đọc những công trình nghiên cứu mỹ thuật của họa sĩ Uyên Huy, tôi thực sự bị cuốn hút từ trang đầu đến trang cuối. Thoạt đầu, tôi nghĩ đây là những trang giáo án ông tập hợp lại, nhưng càng đọc tôi càng bị hấp dẫn bởi nguồn tri thức mỹ thuật phong phú, tư duy lý luận khoa học, năng lực khái quát của ông ở từng vấn đề từ cơ bản đến nâng cao, từ cụ thể đến trừu tượng. TS Trương Phi Đức, Hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhận định về tác phẩm “Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh - một thoáng hôm nay một chút xưa”, cho rằng “đây là tư liệu quý dành cho những ai quan tâm đến mỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ mở cửa, hội nhập”. Còn họa sĩ Nguyễn Háo Thoại, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai nhấn mạnh về giá trị tinh thần của cuốn sách và nhận định: “Uyên Huy không chỉ đặt viên đá, mà ông còn dự định xây cả nền móng cho ngôi nhà nghệ thuật tương lai của đất nước và của riêng TP Sài Gòn trên nền tảng truyền thống vẻ vang của dân tộc. Và chắc rằng với những gì đã làm trong quá khứ, ông hy vọng sẽ là sự khích lệ để trong thời gian tới sẽ có nhiều người tiếp nối con đường mà ông đã đi qua”.

 

Chúng ta có nhiều văn nghệ sĩ sáng tác tài năng, nhưng lại hiếm có những người vừa sáng tạo vừa biết cách khái quát thực tiễn thành lý luận. Họa sĩ Uyên Huy là một người hiếm hoi như vậy. Bằng tình yêu và tinh thần trách nhiệm với nền mỹ thuật nước nhà, nhất là đối với thành phố quê hương, ông đã có những đóng góp quan trọng và ước mơ cao đẹp khi “dự định xây cả nền móng cho ngôi nhà nghệ thuật tương lai” như họa sĩ Nguyễn Háo Thoại chia sẻ. Dù đã ở giữa tuổi lục tuần nhưng trông họa sĩ Uyên Huy vẫn còn rất khỏe và trẻ, chúng ta có quyền hy vọng ở ông những bất ngờ mới, tiếp tục có những công trình làm nền tảng, tạo cảm hứng cho thế hệ sau tiếp nối xây dựng lâu đài mỹ thuật nước nhà và thành phố ngày càng hoành tráng, mang đậm bản sắc Việt, tinh hoa Việt!

 

PHAN HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek