Chủ Nhật, 06/10/2024 00:35 SA
Viết tiếp bài “Công viên hòa bình Việt – Hàn xuống cấp nghiêm trọng”:
Khắc phục: Phải chờ...
Thứ Sáu, 14/09/2007 13:29 CH

Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của công viên (CV) Hòa Bình Việt - Hàn (Báo Phú Yên ngày 12/9 đã phản ánh), liệu có kế hoạch nào để khắc phục CV này?

 

070914-sotdea1.jpg
Trụ sotdea bị mối tấn công và đổ sập

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ KIM ANH: ĐÃ CHỈ ĐẠO CÁC NGÀNH ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN

 

UBND tỉnh đã nhận được công văn báo cáo về sự hư hỏng của nhiều hạng mục trong CV Hòa Bình và chính tôi cũng đã thấy sự xuống cấp đó khi đến đây. Quan điểm của UBND tỉnh là phải sửa chữa, cải tạo những phần bị hư, bị xuống cấp ở CV Hòa Bình để trân trọng những gì mà các bạn Hàn Quốc đã xây dựng ở đây, để CV thực sự là điểm đến văn hóa của du khách và người dân. Bởi vậy, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo Sở Văn hóa – Thông tin (VHTT) làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất phương án xử lý và tìm nguồn vốn để sửa chữa những hạng mục xuống cấp ở CV này, trình UBND tỉnh quyết định.

 

Tuy nhiên, việc sửa chữa hay cải tạo ở CV Hòa Bình chắc phải đến năm 2008 mới có thể cân đối được nguồn vốn.

 

GIÁM ĐỐC SỞ VHTT NGUYỄN NGỌC QUANG: ĐANG CHỜ HỒI ÂM TỪ PHÍA HÀN QUỐC

 

CV Hòa Bình đã được UBND tỉnh giao cho UBND huyện Đông Hòa quản lý từ đầu năm 2005 và kinh phí cho việc bảo vệ, chăm sóc CV này đã được UBND tỉnh “rót” thẳng cho huyện. Bởi vậy, Sở VHTT không còn trách nhiệm quản lý CV này. Chúng tôi không có kinh phí và nếu có cũng không thể chi ra để sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp ở CV vì không được phép.

 

Tuy nhiên, là đơn vị được tham gia từ đầu trong việc xây dựng CV, có thời gian quản lý CV (từ 2003-2005) và ở đó có các công trình nghệ thuật, nên Sở VHTT nhận thấy phải tham gia để giữ gìn CV này. Sau khi nhận được công văn của UBND huyện Đông Hòa, cách đây hơn 2 tuần, chúng tôi đã có công văn gởi cho Tòa soạn Báo Hankyoreh (Hàn Quốc) vì đây là công trình do họ đầu tư. Trong công văn, chúng tôi đã nêu rõ những hạng mục bị xuống cấp của CV, từ đó đề nghị tòa soạn hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. Tôi nghĩ, việc sửa chữa CV này phải lên đến hàng trăm triệu đồng chứ không phải nhỏ. Đến nay, sở vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía Hàn Quốc, nên cũng chỉ biết chờ mà thôi.

 

Chúng tôi cũng đã nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, yêu cầu làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư để tìm phương án “cứu” CV Hòa Bình. Sở VHTT sẽ lên kế hoạch nội dung và sẽ sớm liên hệ để thực hiện chỉ đạo này.

 

070914-sotdea.jpg

Trụ sotdea lớn nhất đang bị mối tấn công, có thể bị đổ sập

Giám đốc Sở VHTT Nguyễn Ngọc Quang nói rằng năm ngoái, khi hay tin các trụ sinh mệnh (sotdea) – tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Choi Byung-soo (Hàn Quốc) bị mối tấn công, ông đến thì một trụ “chỉ cần xô  nhẹ là gãy nên không thể cứu được nữa”. Ông Quang nói rằng nếu phía Hàn Quốc hỗ trợ kinh phí, hoặc UBND tỉnh cân đối được nguồn vốn, thì cách khắc phục các sotdea là phải tìm cách xử lý mối thật kỹ lưỡng và xử lý phần móng của các sotdea một cách vững chắc. “Riêng trụ sotdea bị ngã đổ, nhờ bản vẽ của họa sĩ Choi còn lưu ở Sở VHTT, tôi nghĩ các thợ mộc Phú Yên có thể tái chế lại được” – ông Quang nói. Riêng về công trình mỹ thuật cộng đồng Vì hòa bình (bức tranh ghép mảnh đạt kỷ lục Việt Nam), Sở VHTT đã có liên hệ với họa sĩ Lương Xuân Đoàn ở Vụ Mỹ thuật thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, ông cho biết có thể dùng loại sơn chuyên dụng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết và sự xâm nhập của hơi muối biển để phủ lên bên ngoài của tranh. Về hệ thống cửa cổng, Giám đốc Sở VHTT nói rằng cần phải nghiên cứu về vật liệu vì nếu tiếp tục làm bằng sắt thì chẳng bao lâu sẽ lại bị hơi muối biển ăn mòn.

 

Họa sĩ Lê Đức Thắng, người tham gia cùng các họa sĩ Hàn Quốc thực hiện công trình mỹ thuật cộng đồng Vì hòa bình, đề xuất: “Trước mắt nên cho trồng hai cây bồ đề hai bên bức tranh, có độ cao khoảng 3,5m trở lên để tạo độ che phủ, giảm được phần nào sự tác động của mưa nắng. Sau đó, phục hiện toàn bộ bức tranh dựa vào các ảnh chụp trước đây rồi phủ lên bức tranh một lớp keo PU để bảo vệ. Các trụ sotdea phục chế bằng cách đổ khuôn lên tác phẩm cũ, đúc lại trụ bằng bê-tông giả gỗ, còn các trụ nguyên thủy đưa vào bảo tàng lưu giữ. Tôi cũng nhận thấy rằng nên thay toàn bộ trụ đèn chiếu sáng bằng sắt trong CV bằng trụ bê-tông được thiết kế một cách thẩm mỹ, phù hợp với không gian chung của CV”.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek