Thứ Hai, 14/10/2024 05:24 SA
Huyền thoại Jean-Paul Belmondo được vinh danh
Chủ Nhật, 11/09/2016 09:50 SA

Huyền thoại điện ảnh Pháp Jean-Paul Belmondo nói rằng đã làm được mọi thứ mình muốn trong cuộc đời. Ông xúc động chia sẻ khi nhận Sư tử vàng dành cho thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice.

 

Jean-Paul Belmondo và nữ diễn viên Sophie Marceau - Nguồn: NLĐ

 

Ngôi sao 83 tuổi Jean-Paul Belmondo, nổi tiếng với phim “That Man form Rio”, “Breathless”..., nhận tràng vỗ tay dài khi bước lên sân khấu, tựa người vào nạng nhận giải thưởng. Ông tâm sự: “Tôi đã làm được mọi thứ mình muốn. Tôi yêu mặt trời, tôi yêu biển. Đó là cảm xúc tuyệt vời, tôi thấy vui và tự hào khi được đứng ở Venice”.

 

Huyền thoại Jean-Paul Belmondo năm 1933 tại TP Nanterre, nước Pháp. Từng là một đứa trẻ tinh nghịch lớn lên tại vùng ngoại ô phía tây Paris, Jean-Paul Belmondo không theo nghề điêu khắc của cha mà lại đam mê võ thuật. Tình cờ, võ sĩ quyền Anh này lọt vào cặp mắt tinh tường của đạo diễn Jean-Luc Godard, người khởi xướng trường phái “làn sóng mới” trong bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Jean-Paul Belmondo được giao vai chính trong bộ phim “Breathless” (Hết hơi), công chiếu năm 1960, mở đầu thời kỳ “làm mưa làm gió” của ông suốt nửa thế kỷ trên màn bạc Pháp.

 

Jean-Paul Belmondo được công chúng ngưỡng mộ nhờ sự quả cảm, hài hước, khôn khéo kèm nụ cười thường trực trên môi. Đặc biệt, Jean-Paul Belmondo là diễn viên chính duy nhất luôn từ chối người đóng thế trong các pha hành động mạo hiểm gây ấn tượng với khán giả, nhờ vậy ông thường được giới đạo diễn ưu ái nhắm tới. Jean-Paul Belmondo đã cộng tác với các đạo diễn tên tuổi nhất của cựu lục địa như Vittorio De Sica Italia (1902-1974), Louis Malle (1932-1995), François Truffaut (1932-1984), Claude Chabrol (1930-2010), Alain Resnais… Bất cứ tác phẩm điện ảnh nào có Jean-Paul Belmondo thủ vai chính vừa được tung ra rạp, ngay lập tức trở thành phim “bom tấn” cùng dòng người xếp hàng kiên nhẫn chờ mua vé vào xem.

 

Không chỉ nổi tiếng trên màn bạc, Jean-Paul Belmondo còn là diễn viên hài kịch lừng danh với hơn 40 vai diễn để đời, trở thành một trong những diễn viên kịch nghệ “ăn khách” nhất ở Pháp. Năm 2001, sau một cơn đột quị, ông phải tạm giã từ màn bạc cũng như kịch trường, để rồi trở lại với công chúng trong năm 2009, với bộ phim “A man and his dog” (Người đàn ông và con chó của mình), lột tả hoàn cảnh bi ai của một người vô gia cư luống tuổi lang thang trên đường phố...

 

Trong toàn bộ sự nghiệp điện ảnh đáng khâm phục kéo dài trọn nửa thế kỷ, Jean-Paul Belmondo đã tham gia 95 bộ phim chủ yếu thuộc thể loại hài và hành động. Bên cạnh đóng phim, Jean-Paul Belmondo còn tham gia sản xuất phim. Ông được trao hầu hết các giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của nước Pháp cũng như châu Âu. Năm 2010, Jean-Paul Belmondo được các thành viên Hiệp hội Phê bình phim ảnh Mỹ nhất trí đề cử, rồi được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ trao giải Oscar danh dự vì những cống hiến trọn đời cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek