Thứ Hai, 14/10/2024 05:25 SA
Viết cho con vào lớp 1
Thứ Bảy, 10/09/2016 10:57 SA

Tạm biệt trường mầm non, con gái vào lớp 1.

 

Với ba mẹ, đó là một sự kiện trọng đại. Mẹ hồi hộp như thể chính mẹ, chứ không phải con, lần đầu tiên đến trường. Từng mũi kim thêu bảng tên cho con cũng hồi hộp theo, khi mẹ chuẩn bị đồng phục để con bước vào năm đầu tiên của bậc tiểu học. Quyển sách Toán, sách học vần, tập bài hát… dường như cũng cảm nhận được tâm trạng náo nức khó tả, khi ba mẹ nắn nót viết tên trường, tên con lên nhãn, tỉ mẩn bọc bìa và đặt vào chiếc cặp màu hồng xinh xinh. Chúng sẽ ở bên con, làm bạn với con trong năm học đầu đời. Với sự dạy dỗ bảo ban của cô giáo, mẹ tin rằng con sẽ tìm thấy những điều thú vị trong từng trang sách.

 

Như bao bà mẹ có con cắp sách đến trường, mẹ rất mong con chăm học, đạt thành tích này thành tích kia. Song mẹ cũng hiểu rằng: Điều quan trọng nhất không phải là thành tích, mà ở việc con đã “thu hoạch” được những gì khi đi học, có cảm thấy vui trong từng ngày đến trường, có học được bài học về tình yêu thương từ cô giáo và từ các bạn cùng lớp…

 

Như bao bà mẹ có con cắp sách đến trường, mẹ cũng từng bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên đến lớp, trước khi biết thế nào là áp lực. Thời đó, việc học được đánh giá bằng điểm số của cô giáo, hàng tháng xếp vị thứ hẳn hoi. Bà ngoại của con rất nghiêm khắc, coi trọng việc học và đặt ra những yêu cầu cao, mà nhiều khi mẹ không thể đạt tới. Sau này, khi lớn khôn, mẹ đã hiểu được vì sao bà ngoại con làm thế. Người mẹ nào cũng muốn con mình có đủ hành trang để bước vào đời.

 

Giờ đây, đến lượt mình, mẹ đặt kỳ vọng vào con. Mẹ mong con không chỉ có kiến thức mà còn học được những điều hay và đẹp ở trường. Mẹ mong con có được những kỹ năng cần thiết để rồi hăm hở khám phá và tự tin bước ra cuộc đời rộng lớn. Mẹ mong rồi đây, con sẽ có nhiều trải nghiệm và nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống giữa phập phù lòe loẹt những thứ phù du.

 

Hãy bước vào lớp 1 đầy hứng khởi con nhé, và đừng lo lắng về bất cứ điều gì, vì mẹ luôn ở bên con, đồng hành với con. Mẹ sẽ xách cặp cho con đến lớp mỗi ngày (vì tuy đã để toàn bộ vở ở lớp nhưng cặp của con vẫn không nhẹ mấy) và sẽ khích lệ con mỗi ngày. Nhưng mẹ không làm thay con những phần việc của con và sẽ không hào phóng lời khen nếu thấy con chưa thật sự cố gắng. Mẹ sẽ “bắt” con tiếp tục học một số môn mà nhà trường không dạy, vì mẹ tin rằng chúng rất cần thiết cho con trong cuộc sống sau này. Và mẹ sẽ có “biện pháp mạnh” nếu thấy con chểnh mảng.

 

Có thể, khi lớn lên một chút, con sẽ nghĩ rằng mẹ quá khắt khe và yêu cầu nhiều thứ ở con. Nhưng khi lớn thêm chút nữa, con sẽ nhận ra rằng cuộc sống ẩn chứa nhiều bất trắc, mà nếu chỉ có kiến thức thôi thì chưa đủ. Lúc đó, con sẽ hiểu vì sao hai mẹ con mình lại “vất vả” ngay từ khi con vừa bỡ ngỡ bước vào trường tiểu học.

 

Cố lên, con yêu! Và hãy hào hứng đến lớp mỗi ngày con nhé! Đây là sự khởi đầu cho một hành trình dài với nhiều thử thách, nhưng chắc chắn sẽ ít hơn những thử thách trong cuộc sống sau này. Như nhiều bà mẹ có con cắp sách đến trường, mẹ mong con lớn khôn và thành công với nghề nghiệp, được xã hội trọng vọng. Nhưng mẹ cũng hiểu rằng: Cao hơn cả sự trọng vọng là được làm công việc mà mình yêu thích và sống an vui, hạnh phúc bên những người thân yêu. Và cao hơn cả sự thành công, là làm một người tử tế.

 

Hãy hào hứng đến lớp mỗi ngày con yêu nhé, vì tương lai bắt đầu từ ngày hôm nay.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek