Thứ Hai, 14/10/2024 07:24 SA
Âm vang cồng chiêng - Tiếng vọng đại ngàn
Thứ Tư, 24/08/2016 14:00 CH

Một tiết mục nhảy aráp tại Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ 1 - Ảnh: TRUNG HIẾU

Hội LHTN tỉnh vừa phối hợp với Hội LHTN huyện Sơn Hòa tổ chức Liên hoan văn hóa cồng chiêng thanh niên lần thứ I với chủ đề “Âm vang cồng chiêng - Tiếng vọng đại ngàn” thu hút 150 nghệ nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Liên hoan nhằm duy trì và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trong tuổi trẻ tỉnh nhà.

 

Kết quả liên hoan, đội cồng chiêng Hội LHTN huyện Đồng Xuân đoạt giải A; 2 giải B thuộc về đội cồng chiêng Hội LHTN huyện Sông Hinh và đội cồng chiêng Hội LHTN xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa).

Đang giữa mùa nắng nóng nhưng đêm diễn ra Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ I, trời bỗng dưng đổ mưa lớn. Để giải quyết tình huống bất ngờ này, ban tổ chức quyết định chuyển địa điểm biểu diễn ngoài trời vào bên trong Nhà thi đấu đa năng huyện Sơn Hòa. Dù mưa càng lúc càng nặng hạt nhưng vẫn không ngăn được nhịp cồng chiêng của các nghệ nhân cùng dòng người đến với liên hoan. Không chỉ ĐVTN, nhiều người lớn tuổi cũng đội mưa đến xem, cổ vũ cho các đội thi đến từ các xã Cà Lúi, Ea Chà Rang, Krông Pa (huyện Sơn Hòa), huyện Sông Hinh và huyện Đồng Xuân. Nhà thi đấu đa năng của huyện Sơn Hòa càng lúc càng chật kín người.

 

Tại liên hoan, mỗi đội trình diễn cồng chiêng truyền thống của dân tộc mình cùng với nhảy aráp, múa xoang. Chương trình tái hiện những lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Ê Đê, Chăm H’roi, Ba Na như: lễ hội cầu mưa, bỏ mả, mừng chiến thắng, mừng lúa mới... Ngoài ra, có đội còn trình diễn nghệ thuật trống đôi - cồng ba - chiêng năm; hòa tấu cồng chiêng - aráp… Mỗi tiết mục đều mang đến cho người xem, người nghe những dư âm khó quên giữa núi rừng đại ngàn. Trong đó, đội cồng chiêng của Hội LHTN huyện Đồng Xuân múa xoang và nhảy aráp rất đều, đẹp. Đặc biệt, tiết mục hòa tấu trống đôi - cồng ba - chiêng năm của đội này đã chinh phục được khán giả và ban giám khảo.

 

Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Đồng Xuân Huỳnh Thị Hồng Hạnh chia sẻ: “Ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân có đội trình diễn trống đôi - cồng ba - chiêng năm rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tham gia liên hoan lần này chúng tôi chỉ chọn 25 thành viên mới là ĐVTN và hội viên. Nhờ biết kế thừa, phát huy loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào mình nên các bạn đã thể hiện rất tốt tại liên hoan lần này”.

 

Còn Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Krông Pa Ksor Y Sáu chia sẻ: “Đội chúng tôi tham gia 3 tiết mục với 30 thành viên, gồm 20 nam và 10 nữ. Từ khi thành lập đội cồng chiêng đến nay gần 2 năm, hàng tháng các thành viên trong đội đều tập luyện. Trong chương trình giao lưu văn hóa cồng chiêng năm 2015 do Hội LHTN huyện Sơn Hòa tổ chức, đội cồng chiêng Hội LHTN xã Krông Pa đoạt giải nhất nhưng tại liên hoan này, chúng tôi chỉ đoạt giải B. Dù không giành giải cao, nhưng đây là dịp để chúng tôi học hỏi, giao lưu hoàn thiện những điệu nhảy cho đội mình”.

 

Theo Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Sơn Hòa Sô Đa, từ năm 2014, Hội LHTN huyện đã có kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Hội thành lập các CLB cồng chiêng, vừa góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa thu hút thanh niên đến với Hội. Sau một năm thành lập, Hội tổ chức giao lưu giữa các đội cồng chiêng trong huyện với nhau và chọn ra 3 đội xuất sắc tham gia liên hoan văn hóa cồng chiêng lần này. “Theo tôi, đến với liên hoan lần này các đội có sự chuẩn bị rất tốt”, anh Sô Đa nói.

 

Có mặt tại Nhà thi đấu đa năng huyện Sơn Hòa suốt quá trình các đội thi diễn, ông Phạm Văn Tính, một người dân ở thị trấn Củng Sơn, nói: “Tôi ở Sơn Hòa trên 20 năm nên nhiều lần xem đội cồng chiêng của các buôn làng biểu diễn trong các lễ hội truyền thống. Tại liên hoan cồng chiêng lần này, xem các chàng trai, cô gái trẻ tuổi người dân tộc thiểu số biểu diễn các tiết mục cồng chiêng, tôi thấy không thua kém thế hệ đi trước. Những điệu múa xoang, nhảy aráp và những tiếng cồng chiêng vang vọng do các bạn trẻ biểu diễn rất có “nghề”, đã tạo ấn tượng đối với người dân chúng tôi”.

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN tỉnh Tạ Thị Mỹ Hòa, liên hoan này nhằm duy trì và phát triển các hoạt động nghệ thuật quần chúng nói chung và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng nói riêng trong toàn tỉnh. Đây còn là dịp để thanh niên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Qua đó tạo phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2016)”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek