Thứ Hai, 14/10/2024 07:29 SA
Nguyễn Công Hoan - cảm hứng thơ tình yêu đất nước
Thứ Ba, 23/08/2016 14:00 CH

Tác giả Nguyễn Công Hoan với sức sáng tác bền bỉ luôn mang đến cho bạn yêu thơ đất Phú những tác phẩm thơ trữ tình đầy tính thời sự. Gần đây, giới hâm mộ thơ đất Phú lại có dịp thưởng thức tập thơ mới của Nguyễn Công Hoan là “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương”.

 

Tác giả thơ Nguyễn Công Hoan và tập thơ “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương” - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

“Cánh buồm chợt nhớ chợt thương”

 

Tác giả thơ Nguyễn Công Hoan tự nhận ông là người con của biển. Thuở nhỏ, ông lớn lên bên biển Cửa Hội (Hà Tĩnh). Trong quá trình học tập và làm việc, ông theo đuổi ngành Đo đạc bản đồ nên có dịp đi đây đó khắp nơi. Hữu duyên thay, hầu hết các địa phương ông đi qua đều gắn liền với biển. Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Huế rồi Phú Yên - quê hương thứ 2 của ông, nơi đâu ông cũng được ngắm nhìn biển. Tác giả Nguyễn Công Hoan chia sẻ: “Biển hiền hòa và xinh đẹp. Biển mênh mông nuôi sống bao người. Tôi là một người yêu biển lại đầy duyên nợ với biển. Tôi vẫn luôn hoài niệm về hình ảnh cha dắt tay tôi đứng trước biển nhìn ngắm những cánh buồm. Bài thơ “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương” cũng ra đời nhờ vào hoài niệm cũ về biển”.

 

Mặt trời vừa mở cửa/ Cánh buồm lâng lâng lướt gió/ Chở nhớ, chở thương ăm ắp bốn mùa/ Mảnh trăng vàng níu bóng hàu, cua/ Con mực, con ngừ rủ nhau làm bạn/ Cùng nhau sánh miền hải sản/ Vịn cánh buồm lả lướt trùng khơi/ Biển hát ru ngọt giọng chào mời… (trích “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương”).

 

Các vần thơ của tác giả Nguyễn Công Hoan tập trung miêu tả những yếu tố thuộc biển cả. Không chỉcó cánh buồm, lòng biển bao dung “hạt muối mặn nồng”, “phiến đá rêu phong”, “gió hát lao xao”… Tạo vật bên trong lòng biển tạo nên vẻ đẹp của các bãi, các vịnh. Trong bài thơ “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương”, tác giả nêu đích danh vẻ đẹp của vịnh Xuân Đài, Mũi Điện, Gành Đèn, Bình Sa… Có lẽ, gần 40 năm sống ở Tuy Hòa, tác giả Nguyễn Công Hoan dường như thấu hiểu hết vẻ đẹp của biển trời đất Phú. Vậy nên, ông dùng những vần thơ ngọt ngào nhất lột tả vẻ đẹp của biển Phú Yên. Tình yêu biển cả quê hương cũng là mạch sáng tác xuyên suốt của tập thơ cùng tên “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương”. Tập thơ vừa mới ra mắt độc giả, tập hợp hơn 30 bài thơ lột tả hết vẻ đẹp của biển dưới góc nhìn của tác giả.

 

Mở đầu tập thơ là bài thơ “Tình Bác biển cả mênh mông” với những vần thơ về Bác trong hành trình ra đi tìm đường cứu nước: Rời bến Nhà Rồng lênh đênh trên biển/ Cả dân tộc bồi hồi đưa tiễn/ Mắt Bác nhòa rơi lệ buồn thương/ Đôi vai gầy gánh nặng quê hương... Bài thơ “Ngày ấy bây giờ” với những vần tiếp nối: Nước non chìm đắm bể dâu/ Người đi bốn biển sông sâu nổi chìm. Lại có câu thơ trong bài “Con hát về Người”: Cất lên từ bến Nhà Rồng/ Theo chân Bác vượt biển Đông xa vời… Chùm thơ gần 10 bài thơ ca ngợi Bác Hồ gắn liền với hình ảnh con tàu và biển cảtrong những ngày đầu Bác ra đi tìm đường cứu nước làm tiền đề cho loạt sáng tác nói lên tiếng lòng yêu biển đảo quê hương của tác giả giữa lúc biển Đông “dậy sóng”.

 

Giữ cho sóng lặng biển hiền/ Đảo xa cùng với đất liền thủy chung/ Việt Nam dân tộc anh hùng/ Quản chi gió giật, bão bùng mưa sa… (trích “Tuổi hồng nhớ đảo”). Một thời chiến tranh một thời bom đạn/ Biển êm đềm bỗng hóa sóng xô/ Những con tàu về với Vũng Rô/ Không có số vẫn ra vào cập bến… (trích “Lời hẹn Vũng Rô”). Bởi sóng to gió lớn phũ phàng/ Ai đã gieo chuyện buồn ăm ắp trái ngang/ Có phải chuyện gì tham lam trong đó? Làm cho biển giận hờn nghẹt thở… (trích “Ta còn nợ biển”).

 

Tác giả thơ Đắc Tấn, hội viên Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng, chia sẻ: “Tập thơ “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương” cho thấy tâm hồn gắn bó với biển quê hương của tác giả Nguyễn Công Hoan. Tình yêu biển thể hiện ở rất nhiều góc nhìn phong phú về nội dung; trau chuốt có vần, có điệu của thể thơ lục bát và thể thơ tự do”.

 

Sáng tác bền bỉ

 

Ngoài tập “Cánh buồm chợt nhớ chợt thương”, trước đó tác giả Nguyễn Công Hoan còn cho ra mắt tập thơ “Gửi gió” nói về tình cảm xa nhớ quê hương với những hoài niệm về gia đình, nơi chôn nhau cắt rốn. Tuy nhiên, bạn yêu thơ đất Phú không chỉ thưởng thức thơ Nguyễn Công Hoan thông qua các tuyển tập thơ mà còn ở các sáng tác thường thấy của ông trong các buổi sinh hoạt thường kỳ ở Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh) do ông làm chủ nhiệm. Ngoài ra, thơ Nguyễn Công Hoan còn thường xuyên được đăng tải trên các phương tiện truyền thông trong tỉnh. Có thể nói, trong làng thơ đất Phú, tác giả Nguyễn Công Hoan có sức sáng tác bền bỉ.

 

Tác giả Nguyễn Công Hoan chia sẻ: “Tôi làm thơ từ nhỏ cho đến bây giờ. Quê hương đất nước tươi đẹp, con người, lịch sử dân tộc ta hào hùng tạo cảm hứng bất tận. Hơn nữa, các sự kiện chính trị, xã hội, thời sự của dân tộc ta luôn gợi cảm hứng sáng tác trong tôi. Thơ là những tấm lòng chân thật/ Yêu nước yêu dân như chính yêu mình”.

 

Cũng bởi thế mà độc giả vẫn luôn thấy những vần thơ đầy hào khí mang tính thời sự của tác giả Nguyễn Công Hoan như: Kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ, ông cho ra mắt độc giả bài thơ “Tháng 7 thân thương”; kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Phú Yên ông có tác phẩm “70 năm một chặng đường”…

 

Nguyễn Công Hoan là cây sáng tác bền bỉ. Anh là một “cây bút già” nhưng phong cách sáng tác còn trẻ trung và lãng mạn, nhạy cảm với thời đại và thời sự. Nguyễn Công Hoan còn truyền cảm hứng sáng tác cho nhiều người yêu thích và đam mê sáng tác thơ.

 

Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng Ngô Sao Kim

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ký ức và tình yêu
Thứ Hai, 22/08/2016 10:42 SA
15 năm ấy, biết bao nhiêu tình…
Thứ Hai, 22/08/2016 00:00 SA
Đà Lạt và những cơn mưa chiều
Chủ Nhật, 21/08/2016 11:04 SA
G-Dragon - Tường thành Kpop
Chủ Nhật, 21/08/2016 10:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek