Chủ Nhật, 06/10/2024 07:35 SA
Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VI - 2007
Nhiều tiết mục ấn tượng
Thứ Tư, 05/09/2007 16:00 CH

Trong 4 ngày (từ 2-5/9), khuôn viên Nhà văn hoá Diên Hồng (TP Tuy Hoà) lúc nào cũng rộn ràng và đầy màu sắc bởi sự có mặt của hơn 500 diễn viên đến từ 17 đoàn nghệ thuật quần chúng (NTQC) trong toàn tỉnh về tham gia hội diễn NTQC tỉnh Phú Yên lần thứ VI/2007. Đây là một hoạt động văn hoá có ý nghĩa, không chỉ phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hoá của đông đảo quần chúng nhân dân mà còn là cơ hội để người dân thể hiện khả năng nghệ thuật.

 

070905-vn-gam-hoa.jpg

Tốp ca: “Việt Nam gấm hoa” - Bộ đội Biên phòng tỉnh - Ảnh: K. CHI

 

Các đoàn đều mang về hội diễn những tiết mục xuất sắc nhất của đơn vị mình để cống hiến cho người xem. Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh mở đầu hội diễn với dàn diễn viên trẻ trung, nhí nhảnh cùng các tiết mục ca múa, song ca với chủ đề “Màu xanh Phú Yên” gồm những tiết mục “Em hát cùng biển xanh”, “Lý kéo chài”... được trình bày rất chuyên nghiệp và mới lạ. Đến với hội diễn, mọi người có dịp nghe lại những ca khúc hào hùng, những  bài ca đi cùng năm tháng như: “Đất nước trọn niềm vui” (đoàn Sông Cầu), “Tiếp bước cha anh”, “Hát mãi khúc quân hành” (đoàn Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh), “Thăm bến Nhà Rồng” (Bộ đội Biên phòng tỉnh), “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”, “Trường Sơn con đường xuyên thế kỷ” (huyện Tây Hoà)…

 

Khán giả cũng có dịp biết thêm về đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số, của ngư dân làng biển. Đó là “Buôn làng ơi vào hội” của đoàn Sông Hinh, “Đi tìm bóng núi”, “Nàng Út đi bắt cá”, hát sử thi của nghệ nhân Ka Sô Liễng (đoàn Sơn Hoà). Đặc biệt, nếu như các đoàn đều xây dựng cho mình  những tổ khúc hợp khúc, tốp ca hoành tráng, rực rỡ, như “Đất nước lời ru” (Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên), “Đất nước trọn niềm vui” (huyện Đồng Xuân), “Việt Nam gấm hoa” (Bộ đội Biên phòng tỉnh), “Hát mãi khúc quân hành”, “Khúc hát ru người mẹ lính” (lực lượng vũ trang tỉnh)… thì ở phần đơn ca là sự tranh tài khá “gay cấn” giữa các giọng ca “đinh” của các đơn vị. Mỹ Hạnh của Bộ đội Biên phòng tỉnh nồng nàn với “Thăm bến Nhà Rồng”, Thúy Tuy của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên gây bất ngờ với một chất giọng khá đặc biệt, âm vực cao, nhưng đầm ấm khi thể hiện “Ngọn lửa tuổi 20”; Ksor Y Thư với giọng ca đầy chất rock rừng Sông Hinh với “Đi tìm bóng núi”… Không chỉ ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, đôi lứa,  hội diễn lần này xen giữa các bài ca cách mạng là những tiết mục phá cách dàn dựng táo bạo gây bất ngờ cho người xem.

 

Chị Nguyễn Thị Linh ở phường 1 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Đoàn nào diễn cũng hay. Mỗi đoàn một màu sắc khác nhau. Có nhiều tiết mục tôi đã từng xem, nhưng xem ở hội diễn thấy vẫn hay”. Còn anh Xuân Hồng (phường Phú Lâm) nhận xét: “Năm nay các đoàn dàn dựng nhiều tiết mục độc đáo quá như Sông Cầu có diễn viên mù lên độc tấu đàn cò, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh với sự diễn xuất của đội Vàng Anh thật chuyên nghiệp…”.

 

Ông Phan Đình Phùng, Phó giám đốc Sở VHTT Phú Yên, Chánh chủ khảo hội diễn NTQC tỉnh lần thứ VI: CHẤT LƯỢNG HỘI DIỄN ĐÃ ĐƯỢC NÂNG CAO HƠN

 

So với 5 hội diễn trước, hội diễn lần này có số lượng đoàn, tiết mục và diễn viên tham gia đông hơn. Sự góp mặt của nhiều diễn viên quần chúng, nông dân, bà con ở các thôn, buôn đã tạo nên một không khí sôi nổi, hào hứng trong phong trào văn hoá văn nghệ ở cơ sở.

 

Các đơn vị đã bám sát kế hoạch chỉ đạo của Ban tổ chức, xây dựng tiết mục với những đề tài phong phú đa dạng, phần lớn tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước và thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều chương trình được dàn dựng công phu, có bố cục chương trình hợp lý về nội dung cũng như thời gian thể hiện tạo hiệu quả cảm xúc tốt cho người xem. Hội diễn tuy chưa xuất hiện nhiều giọng ca mới nhưng các hạt nhân nòng cốt ở các đơn vị vẫn giữ được phong độ và chuyên nghiệp hơn.

 

070905-lua.jpg

Múa: “Hạt gạo nghĩa tình” - Trung tâm HĐTTNPY - Ảnh: K.C

 

Ông Ka Sô Liễng (diễn viên Đoàn NTQC huyện Sơn Hoà): CƠ HỘI ĐỂ CÁC DÂN TỘC  ANH EM GIAO LƯU, HỌC HỎI

Tôi cảm thấy mình như trẻ lại khi được xem các màn trình diễn sôi động, trẻ trung nhưng vẫn đượm tính dân tộc của các đoàn tham gia hội diễn. Đây là cơ hội để tôi mang tiếng nói của dân tộc mình giao lưu, tìm hiểu và học tập  với các dân tộc anh em khác. Hội diễn lần này tôi mang đến cho khán giả một bài hát khan (sử thi) của dân tộc Chăm có tên “Thoát nạn” để mọi người hiểu hơn về nét văn hóa của bà con dân tộc Chăm.

 

Anh Nguyễn Bằng (diễn viên Đoàn nghệ NTQC Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh): HỌC BIỂU DIỄN ĐÀN ĐÁ CHỈ TRONG MỘT THÁNG

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng là cơ hội giúp những người, những tiết mục nghiệp dư của chúng tôi được đến với công chúng. Đến với hội diễn này, anh em trong đoàn ai ai cũng hớn hở, hăng hái nhiệt tình luyện tập để có kết  quả cao. Khi độc tấu tiết mục đàn đá “Rừng xanh vang tiếng Ta Lư” tôi rất hồi hộp chờ đợi phản ứng của khán giả như thế nào, bởi trong vòng một tháng vừa học, vừa diễn tôi e rằng mình không thể truyền tải hết cái hồn của bài hát bằng nhạc cụ này. Nhưng khi nghe tiếng vỗ tay của khán giả cùng lời khen của những đồng nghiệp, tôi cảm thấy rất hài lòng và cho đây là một tiết mục thành công trong hội diễn của đoàn.

 

Ksor Y Thư (diễn viên Đoàn NTQC huyện Sông Hinh): MUỐN MANG BẢN SẮC BUÔN LÀNG ĐẾN VỚI THÀNH PHỐ

 

Đã từng tham gia các hội diễn văn nghệ nhưng lần này để lại cho tôi một ấn tượng rất sâu sắc. Bởi không chỉ riêng tôi mà cả tập thể các anh em trẻ trong đoàn ai cũng có dịp học hỏi sự chuyên nghiệp, tính hiện đại và thể hiện tài năng khi được về với thành phố. Với chủ đề “Buôn làng ơi! Vào hội”  đoàn chúng tôi muốn giới thiệu bản sắc văn nghệ buôn làng với người dân thành phố.

 

070905-dong-xuan.jpg

Múa "Cầu mưa" - Đoàn NTQC huyện Đồng Xuân

 

Bà Phan Thị Thu Thảo (Trưởng đoàn NTQC huyện Đồng Xuân): HỘI DIỄN CẦN CHÚ TRỌNG TÍNH QUẦN CHÚNG

 

Hội diễn 6 lần tổ chức thì đoàn chúng tôi đều tham gia cả. So với những năm trước thì chương trình năm nay đầu tư quy mô hơn. Dàn diễn viên của chúng tôi toàn là những anh chị em tâm huyết với NTQC. Họ là những nhân tố, những hạt nhân của phong trào văn hóa văn nghệ địa phương. Tiết mục “Cầu mưa” tự biên, tự diễn của đoàn được chúng tôi kỳ vọng nhất và tin rằng sẽ có giải. Hội diễn NTQC thì hãy để nó mang đậm tính quần chúng của riêng từng địa phương, đặc trưng của mỗi ngành. Chứ có nhiều đoàn mời cả biên đạo chuyên nghiệp dàn dựng thì những tiết mục “cây nhà lá vườn” như chúng tôi sẽ như thế nào?”.

 

TRỌNG HẢO – THÙY THẢO (ghi)

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek