Thứ Hai, 14/10/2024 13:19 CH
Khi công chúng nổi giận
Chủ Nhật, 17/07/2016 08:50 SA

Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên - Ảnh: Internet

Những ngày qua, hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên làm “dậy sóng” dư luận, khi một đoạn video “tố” cô hút thuốc lá trong quán cà phê và hình ảnh được cho là cô say xỉn trong quán bar xuất hiện trên một số báo cũng như mạng xã hội. Rất nhiều người đã lên tiếng, phần lớn là phản đối đương kim hoa hậu Việt Nam. Phản ứng của dư luận cũng dễ hiểu bởi từ trước đến nay, hình ảnh phụ nữ phì phèo điếu thuốc lá chưa bao giờ “thuận mắt” công chúng. Hoa hậu thì càng không!

 

Công, dung, ngôn, hạnh được xem là những đặc trưng tính cách của phụ nữ Việt. Với sự phát triển của xã hội, thước đo vẻ đẹp của phụ nữ tuy đã ít nhiều thay đổi, song người Việt vẫn nhớ câu “Cái nết đánh chết cái đẹp” và coi trọng nét duyên hơn một gương mặt xinh đẹp hay đôi chân dài “miên man”.

 

Còn nhớ ngay sau khi đăng quang, Hoa hậu Việt Nam 2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã phải nghe nhiều ý kiến chê bai, chỉ trích. Không ít khán giả theo dõi đêm chung kết cho rằng cô không xinh đẹp bằng thí sinh A, thí sinh B, không xứng để được trao vương miện hoa hậu… Tất nhiên có một khoảng cách khá xa giữa việc “chấm” các người đẹp thướt tha áo váy lướt qua màn ảnh nhỏ, trong khoảng hai giờ đồng hồ với việc “cầm cân nảy mực” trong nhiều ngày liền, qua nhiều hoạt động của ban giám khảo. Tuy nhiên, đăng quang mà không được dư luận “đồng thuận” thì hoa hậu càng bị săm soi, thậm chí “ném đá”. Và Kỳ Duyên trở thành một trong những hoa hậu Việt hứng chịu nhiều thị phi: hồn nhiên đi tay không ở sân bay trong khi mẹ khệ nệ đẩy xe chứa đồ, chụp ảnh quảng cáo với đôi chân bẩn, ngủ với tư thế hớ hênh trên máy bay, bị nghi ngờ đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ, đi dự họp báo muộn… Mỗi khi hình ảnh của cô được đăng tải trên báo mạng, dù rạng rỡ đến mấy, y như rằng sau đó vẫn xuất hiện những bình luận chê bai. Và đoạn video Kỳ Duyên hút thuốc tại The Church Café (Hà Nội) như giọt nước tràn ly, khiến công chúng nổi giận. Dù vẫn có những người cảm thông, bênh vực đương kim hoa hậu Việt Nam, dù Kỳ Duyên đã gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân song dường như cô vẫn chưa xoa dịu được dư luận. Ngày 15/7, Báo Tiền Phong, đơn vị lập đề án xin cấp phép và là đơn vị thường trực ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, đã phải lập hội đồng xem xét xử lý sự việc.

 

Có thể nói rằng, ở Việt Nam chưa có quy định nào cấm hoa hậu hút thuốc lá, và đây là quyền tự do cá nhân của Kỳ Duyên khi cô đi gặp gỡ bạn bè, tại một địa điểm công cộng nhưng có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, như chủ quán cà phê đã khẳng định trên báo chí. Tuy nhiên, Kỳ Duyên không phải là một người đẹp “vô danh”. Cô là hoa hậu Việt Nam. Theo PGS-TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái, Kỳ Duyên “phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức hoa hậu, lành mạnh về tâm hồn và tử tế về văn hóa. Trong không gian hẹp gia đình, Kỳ Duyên có quyền làm tất cả những gì cô muốn, nhưng trước đám đông, cô phải nhận thức được rằng cô là một hoa hậu”. Một cách nghiêm khắc, bà Minh Thái cho rằng Kỳ Duyên nên “tự trao trả vương miện bằng sự khiêm tốn và lòng tự trọng của chính mình”. Liệu Kỳ Duyên có bị tước vương miện hay không, câu hỏi này vẫn còn để ngỏ, bởi hội đồng còn phải xem xét những tình tiết liên quan, xác minh tố cáo khác và tham khảo thêm các ý kiến.

 

Vẫn có những cái nhìn khoan dung trước sự việc này. Anh Nguyễn Hữu Trung, chủ quán The Church Café, chia sẻ: “Việc Kỳ Duyên hút thuốc, với cá nhân mình là điều không tốt cho sức khỏe của cô ấy, nhất là với việc cô ấy là một hoa hậu là một điều rất không hay. Tuy nhiên, với mình, cô ấy còn quá trẻ và non nớt. Có lẽ, đứng dậy nhắc nhở cô ấy sẽ hay hơn là việc anh quay clip và đăng lên mạng. Với mình, điều này như một hành vi chà đạp. Mà mình thì lại không thích chà đạp lên phụ nữ, nhất là phụ nữ đẹp và trẻ. Với cá nhân Kỳ Duyên, cũng xin khuyên em hãy giữ gìn hơn hình ảnh. Em còn quá trẻ để hiểu rằng cuộc sống vốn không đơn giản như em nghĩ, nhất là khi em là biểu tượng của giới trẻ. Chiếc vương miện trên đầu em rất nặng, hãy gìn giữ nó”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek