Thứ Hai, 14/10/2024 13:14 CH
Tom Hanks và những vai diễn để đời
Chủ Nhật, 17/07/2016 08:40 SA

Ở tuổi 60, thành tựu lớn nhất của Tom Hanks không phải ở các giải thưởng, ở con số 4,3 tỉ USD kiếm được từ 44 bộ phim, mà chính là ở những nhân vật khó quên ông từng thể hiện.

 

Diễn viên Tom Hanks - Ảnh: Internet

Trong phim “Người lớn trẻ con trong Big” (1988), Tom Hanks thủ vai Josh Baskin mới chỉ 12 tuổi nhưng lại to xác như một gã đàn ông trưởng thành chỉ vì thề ước tại quầy trò chơi phù thủy trong một hội chợ tỉnh lẻ. Baskin không còn cách nào khác phải học cách làm quen với tư duy của “người lớn” sau khi không thuyết phục được người thân của cậu bé 12 tuổi mà họ vẫn quen biết. Trước gian nan của những “người lớn”, bộ phim đưa ra phép ẩn dụ thú vị về hành trình của Baskin trong hình ảnh trưởng thành với tiếng cười và cả sự châm biếm.

 

Trong phim “Philadelphia” (1993), ông thủ diễn vai chàng luật sư mắc bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Giữa giai đoạn mà xã hội ghê sợ người đồng tính và kỳ thị HIV/AIDS, Adrew Beckett, chàng nhân viên có năng lực của một công ty luật, bỗng trở nên sợ hãi, che giấu thiên hướng giới tính và cả việc mình bị lây nhiễm bệnh khi quan hệ không an toàn. Những tưởng Beckett có thể mượn công việc che lấp đi đời sống cá nhân thì chính đồng nghiệp đã tố giác và anh bị đuổi việc. Người bạn thân Joe Miller của Beckett sau khi tìm hiểu kỹ về việc lây truyền bệnh, mới đồng ý giúp Beckett kiện ngược lại công ty sa thải anh. Mục đích của Beckett không phải là số tiền bồi thường, mà là tuyên bố của tòa rằng anh không có tội để phải sống thất nghiệp, ê chề và đau khổ trên giường bệnh, đồng thời mở đường cho câu chuyện chống kỳ thị.

 

Sau đó, Tom Hanks thủ diễn vai chàng ngốc Forrest Gump trong phim cùng tên “Forrest Gump” (1994). Sinh ra trong thể chất khiếm khuyết, phải đeo khung kim loại để có thể bước đi một cách bình thường như mọi người nhưng Gump lại có một trái tim đầy nhân ái và chung thủy trong tình yêu. Hơn cả điều ấy, Gump thoát khỏi gông xiềng ở thân xác lẫn tinh thần, để chính thức rong ruổi với cuộc đời bão táp nhưng lý tưởng của mình, ngay cả lúc anh mất đi nguồn tinh thần dồi dào nhất: người mẹ hết mực bảo vệ và yêu thương anh.

 

Trong phim “Captain Phillips” (2013), Tom Hanks thủ diễn vai ngài thuyền trưởng thông minh Phillips. Phim dựa trên câu chuyện có thật về việc nhóm hải tặc đánh cướp thành công tàu biển của Mỹ, lần đầu tiên trong vòng 200 năm qua. Nhân vật chính, thuyền trưởng Phillips đã vận dụng mọi sự khéo léo và hiểu biết của mình để đối đầu với bốn tên cướp biển có số phận bên lề xã hội. Là người có đằng sau gia đình, sự nghiệp, những thành viên trên thuyền, ngài Phillips buộc phải bình tĩnh, tìm cách đánh lừa hải tặc và nêu cao khát khao muốn được sống, được yêu và được hòa bình…

 

Trong sự nghiệp của mình, Tom Hanks đã làm việc với 8 đạo diễn từng đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất là: Ron Howard, Jonathan Demme, Robert Zemeckis, Steven Spielberg, Sam Mendes, Joel Coen & Ethan Coen và Mike Nichols.

 

Với các vai diễn đặc biệt ấn tượng và giàu nghệ thuật, Tom Hanks đã đoạt 17 giải thưởng và 36 đề cử tại các liên hoan phim danh giá của thế giới như: Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA…

 

Tom Hanks cũng là nam tài tử duy nhất được tờ Entertainment Weekly (Mỹ) chọn là diễn viên xứng đáng với cát sê 20 triệu USD. Năm 1997, Empire xếp ông hạng 17 trong Top 100 ngôi sao điện ảnh mọi thời đại.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek