Thứ Hai, 14/10/2024 13:18 CH
Hội diễn văn nghệ quần chúng người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2016:
Sân chơi vui khỏe
Chủ Nhật, 17/07/2016 14:00 CH

Một tiết mục hát múa tại hội diễn - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Sở VH-TT-DL vừa phối hợp với Hội Người cao tuổi Phú Yên tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng Người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2016. Hội diễn thu hút hơn 200 diễn viên người cao tuổi, tạo sân chơi vui khỏe, góp phần phát triển phong trào văn nghệ sâu rộng trong cộng đồng.

 

Hát về quê hương, đất nước

 

Tại hội diễn lần này, hơn 40 tiết mục văn nghệ đã được 9 đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố biểu diễn trong niềm hân hoan, thích thú.

 

Chùm ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, chủ nghĩa anh hùng cách mạng vẫn là chủ đề chính được các đoàn nghệ thuật quần chúng chọn biểu diễn. Đó là các tiết mục chứa chan cảm xúc như: “Gửi lòng con đến cùng cha” (huyện Tuy An), “Thăm bến Nhà Rồng” (huyện Tây Hòa), “Giải phóng Điện Biên” (huyện Sông Hinh), “Đêm Trường Sơn nhớ Bác” (huyện Phú Hòa)…

 

Diễn viên Trần Chính, Đoàn Văn nghệ quần chúng huyện Phú Hòa, chia sẻ: “Các thành viên của đoàn thuộc và yêu thích dòng ca khúc cách mạng. Hội diễn lần này, chúng tôi có tiết mục hát về Bác với lòng biết ơn sâu sắc”.

 

Mảng chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo cũng chiếm phần lớn thời lượng biểu diễn. Các tiết mục “Việt Nam quê hương tôi”, “Vũ điệu mùa về” (huyện Đồng Xuân); “Tiếng hò trên đồng lúa Tuy Hòa”, “Tình ta biển bạc đồng xanh” (huyện Tây Hòa); “Khúc hát người đi khai hoang” (huyện Sơn Hòa)… được dàn dựng công phu với hơn 20 diễn viên và đạo cụ hoành tráng.

 

Diễn viên Kim Đính, Đoàn Nghệ thuật quần chúng người cao tuổi huyện Sơn Hòa, nói: “Tôi tham gia tiết mục đơn ca “Quê mình trăm mến ngàn thương”, một ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của vùng đất Sơn Hòa. Qua bài hát, tôi thể hiện được tình yêu và quảng bá hình ảnh của quê hương mình đến bạn bè”.

 

Đặc biệt ấn tượng tại hội diễn lần này là các tiết mục hát dân ca cổ nhạc. Các tiết mục hát bài chòi “Cháu nhớ Bác Hồ”, trích đoạn bài chòi “Thoại Khanh tìm chồng” (TX Sông Cầu); hát tuồng “Đổng mẫu ẩn cư” (huyện Phú Hòa) đã được các diễn viên người cao tuổi biểu diễn một cách chuyên nghiệp và nhận được nhiều sự tán thưởng của khán giả.

 

Bà Trịnh Thị Hồng, người đoạt giải Diễn viên hát bài chòi hay nhất Hội diễn văn nghệ quần chúng người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2016, chia sẻ: “Tôi yêu các làn điệu bài chòi cổ và hát với niềm say mê của mình. Tôi càng vui hơn khi khán giả là những người cùng thế hệ với mình, dễ cảm, dễ hiểu và có sẵn niềm đam mê với các làn điệu cổ”.

 

Sân chơi văn nghệ vui khỏe

 

Ông Trương Công Khoa, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Tây Hòa, cho biết: “Hội Người cao tuổi huyện Tây Hòa phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện thông báo về hội diễn văn nghệ cấp tỉnh. Ngay lập tức, các đội văn nghệ người cao tuổi cấp xã đăng ký tham gia. Phong trào văn nghệ trong nhóm người cao tuổi trên địa bàn huyện Tây Hòa khá phát triển với các buổi sinh hoạt văn nghệ định kỳ. Các anh, các chị rất hào hứng và phấn khởi luyện tập để được đứng trên sân khấu cấp tỉnh. Mỗi tiết mục biểu diễn của đội có ít nhất 10 người tham gia. Đoàn Tây Hòa mang đến hội diễn một lực lượng hùng hậu với trên 70 người. Đợt này, huyện Tây Hòa đoạt giải A toàn đoàn, góp phần làm tăng thêm niềm vui cho các cụ”.

 

Không chỉ diễn viên hào hứng khi được đứng trên sân khấu, khán giả tuổi cao nhưng “máu văn nghệ” đã “dắt lối” nhiều cụ đến sân khấu Nhà Văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) để xem, cổ vũ cho bạn già. Bà Lê Thị Thái, khán giả đến từ huyện Phú Hòa, chia sẻ: “Tôi không biểu diễn nhưng vẫn đến cổ vũ cho đội huyện Phú Hòa. Đây là sân chơi bổ ích, giúp người cao tuổi có cơ hội tụ họp về chung sân khấu và hát cho nhau nghe”. Còn ông Nguyễn Văn Thành, một du khách đến từ tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Tôi đến Phú Yên du lịch, ở gần Nhà văn hóa Diên Hồng nên biết có hội diễn văn nghệ người cao tuổi. Tôi đến xem và rất thích thú. Các bạn đã đầu tư cho một hội diễn văn nghệ thật hoành tráng, thu hút được nhiều diễn viên người cao tuổi biểu diễn, giao lưu. Những người cao tuổi như chúng tôi không mong gì hơn là có những sân chơi văn hóa - văn nghệ vui khỏe như thế này”. 

 

Hội diễn Văn nghệ quần chúng người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2016 đã diễn ra sôi nổi, để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng khán giả. Qua hội diễn lần này, Sở VH-TT-DL sẽ có những định hướng phát triển, nâng cao chất lượng phong trào văn hóa - văn nghệ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, nhất là người cao tuổi.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL, Trưởng Ban Tổ chức hội diễn

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek