Thứ Hai, 14/10/2024 15:27 CH
Yiruma - đỉnh cao piano của làng nhạc Hàn Quốc
Chủ Nhật, 10/07/2016 10:29 SA

Nghệ sĩ Piano Yiruma - Ảnh: Internet

Nói đến nhạc sĩ người Hàn Quốc Yiruma, nhiều người hâm mộ ở Việt Nam đều biết đến bản nhạc “River flows in you”. Đây là một trong số hai bài nhạc nổi tiếng nhất của Yiruma phổ biến rộng rãi trên thế giới.

 

Bài hát trình bày một triết lý sống rất đơn giản: Hãy tin là nếu mỗi chúng ta có một con đường để đi, thì con đường đó tồn tại ngay trong tim của chính mình. Cho nên, nếu đã bước vào rồi, hãy tin hết mình vào đó. Hãy ôm lấy, hãy giữ lấy, con đường đó đang ở trong chính bản thân bạn; có một dòng sông đang cuộn chảy trong mỗi chúng ta.

 

Ở Việt Nam, có tờ báo còn xếp Yiruma ngang hàng với nhạc công piano nổi tiếng một thời Richard Clayderman. Ngôi sao Hàn Quốc khác là nghệ sĩ guitar Sungha Jung, khi sang Hà Nội hồi năm 2015, đã đàn bài nhạc này của Yiruma kết nối âm nhạc với thính giảViệt Nam.

 

Nhạc khúc “River flows in you” của nhạc sĩ Hàn Quốc Yiruma, dòng sông như là một triết lý sống trong bài nhạc, không chỉđược tác giả kéo ra thành cảmột CD êm dịu dài cả giờ đồng hồ, mà còn trở thành dòng sông lớn với bản phối tổng thể cho cả dàn nhạc, chảy thành nhiều ngõ ngách vào nhiều loại nhạc cụ và nhiều nền văn hóa khác nhau tỏa ra khắp thế giới.

 

Những tác phẩm của Yiruma giống như những bài tập đơn giản trong các lớp dạy sáng tác nâng cao. Bản thân Lee Ru-ma, tên thật của Yiruma, từnăm 11 tuổi đã được cha mẹ đưa sang Anh để học đàn và đã trang bị cho mình một bề dày âm nhạc kinh điển, lối trình diễn đương đại mang đậm màu sắc thương mại.

 

Nhờmôi trường âm nhạc nước Anh màngười nhạc sĩ Hàn Quốc đãtự tin chế biến lại cái tên khai sinh của mình để lấy nghệ danh đầy tham vọng Yiruma, mà theo giải thích của người biết tiếng Hàn Quốc thì có nghĩa là“Tôi sẽ thành công”.

 

Thực vậy, anh đã thành công trong làng nhạc giải trí Hàn Quốc ngay từ những ngày đầu tiên với các nhạc khúc phụ cho bộ phim truyền hình ăn khách “Bản tình ca mùa đông” - “Winter Sonata”. Khi ra mắt album riêng, những bài nhạc của Yiruma không chỉ đơn giản dễ nhớ màcòn rất dễ tập trên các loại đàn như guitar, violon, và đặc biệt là sở trường của anh trên piano.

 

Ngoài soạn nhạc và biểu diễn, anh còn phụ trách thêm chương trình giới thiệu nhạc trên radio và mở kênh truyền hình mạng trên youtube để giao lưu với khán giả toàn thế giới với số lượng truy cập vượt hàng trăm triệu lượt.

 

Có lẽ những điều đó đã tăng thêm độdày trải nghiệm vào trong các sáng tác của Yiruma, với chuyến công diễn châu Á gần đây đưa ra một loạt sáng tác mới, không còn đơn giản là những ca khúc đơn lẻ, mà là một chương trình xuyên suốt với một chủ đề thống nhất, mang cái tên khá đặc biệt “Blind Film” (tạm dịch Tấm màn che phủ).

 

Nhạc khúc mới nhất của Yiruma, mà giờ đây không còn là những sáng tác nhỏ, bắt đầu được phân loại và đánh số, như bài “Serenade ở gam Rê giáng trưởng - Db”. Mặc dù vẫn còn quá sớm để dự đoán coi những bài nhạc thính phòng của Yiruma có chinh phục nổi khán giả châu Á và trên thế giới hay không, nhưng hướng đi vào nhạc cổ điển đang thể hiện rất rõ trong những buổi trình diễn mới nhất của anh.

 

Tuy vậy, vẫn có một số ý kiến xếp nhạc của Yiruma vào nhóm New Age, cho nên đây cũng là một hướng mở cho dòng sông âm nhạc của Yiruma. Người đánh giá chính xác nhất có lẽ không ai khác hơn chính là thính giả.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek