Thứ Hai, 14/10/2024 15:20 CH
“Son of Saul” và thông điệp phản đối chiến tranh
Chủ Nhật, 10/07/2016 10:25 SA

“Son of Saul” (tạm dịch: Con trai của Saul) là một bộ phim của điện ảnh Hungary đã khuynh đảo các liên hoan phim danh giá của thế giới trong năm qua. Bộ phim truyền tải thông điệp mạnh mẽ phản đối nạn diệt chủng và chiến tranh.

 

Poster quảng bá bộ phim “Con trai của Saul” - Ảnh: Internet

“Con trai của Saul” kể câu chuyện về một người đàn ông Do Thái đến từ đất nước Hungary tên Saul Auslander (diễn viên Géza Rohrig) là tù nhân trong một trại tập trung do phát xít Đức lập nên trong Chiến tranh thế giới thứ II. Saul phải làm công việc của một người thu dọn xác chết, đưa vào lò hỏa thiêu và thu dọn tro cốt của đồng loại mình. Với góc quay mới mẻ, suốt gần hai giờ đồng hồ của bộ phim, hầu như khán giả đều được nhìn trực diện vào khuôn mặt của Saul. Khuôn mặt của một người sống như đã chết bỗng trở nên có sức sống khi ông nhìn thấy một cậu bé trong tình trạng ngạt thở, hấp hối ở trại tập trung. Không lâu sau, cậu bé chết và thay vì đưa thi thể của cậu vào trong lò thiêu thì Saul quyết định phải chôn cất cậu bé tử tế.

 

Với ý nghĩ phải chôn cất cậu bé, Saul đã bắt đầu hành động để đạt được mục đích của mình thay vì chỉ biết cúi mặt làm công việc của một người thu dọn tử thi. Saul đã thực hiện hai hành trình đó là giành lấy thi thể của cậu bé từ tay của bác sĩ trong trại tập trung và tìm kiếm vị giáo sĩ trong nhóm tù binh để rửa tội cho cậu bé theo đúng nghi lễ chôn cất của người Hungary. Hành động tưởng chừng như vô nghĩa của Saul đã thức tỉnh lương tri của bạn tù vốn là “những xác chết” biết đi trong trại tù Đức Quốc xã.

 

Theo chân nhân vật Saul, trại tù tố cáo tội ác diệt chủng của phát xít Đức đã được tái hiện. Phim không sử dụng bất cứ góc quay trực diện nào cho các phân cảnh thu dọn tử thi phụ nữ, trẻ em khi họ bị ép cho tới chết trong các phòng tối thiếu ô xy. Nỗi bàng hoàng, tức giận, đau đớn nhất đến từ những âm thanh mà nhà làm phim cố tình cho cho khán giả nghe thấy. Đó là thứ âm thanh hỗn loạn được tạo ra chủ yếu từ tiếng la hét, tiếng đòn roi của những kẻ canh giữ tù binh.

 

Đạo diễn, đồng tác giả kịch bản của phim là László Nemes đã trả lời truyền thông rằng, đã có hàng trăm ngàn đứa trẻ Do Thái ở Hungary chết trong các trại tù của phát xít Đức mà không được chôn cất. Ý tưởng chính của câu chuyện phim là Saul nhìn thấy cậu bé hấp hối, ngay lập tức thiết lập trong suy nghĩ đấy là con trai của ông và phải chôn cất cậu bé. Hơn hết, László Nemes muốn làm một bộ phim về tội ác diệt chủng người Do Thái theo góc nhìn của riêng ông.

 

“Con trai của Saul” đã tham gia liên hoan phim quốc tế và mang về cho điện ảnh Hungary những giải thưởng danh giá như: Giải thưởng ban giám khảo (Grand Prix du Jury) hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2015 và giải thưởng Phim nước ngoài hay nhất tại Liên hoan phim Oscar 2016…

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek