Thứ Hai, 14/10/2024 19:23 CH
Điện ảnh nhà nước kêu cứu
Chủ Nhật, 05/06/2016 11:27 SA

Tại hội thảo, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được nhắc tới nhiều nhất vì tới thời điểm hiện tại nhiều rạp phim địa phương vẫn chưa thể công chiếu - Ảnh: Internet

Vụ việc 8 doanh nghiệp phim Việt gửi tâm thư kêu cứu còn chưa khép lại thì hội thảo do Bộ VH-TT-DL về phát hành chiếu bóng nhà nước lại cho thấy một thực trạng đau lòng hơn.

 

Tên đầy đủ của hội thảo này là Giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành - phổ biến phim tại rạp của trung tâm (công ty) phát hành phim và chiếu bóng (PHPVCB) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 

NỖI KHỔ KHÓ TIN CỦA CHIẾU BÓNG NHÀ NƯỚC

 

Mỗi khán giả ở thành phố đang bỏ khoảng 80.000-100.000 đồng cho một vé xem phim tại rạp tiêu chuẩn chắc sẽ không thể tưởng tượng được con số 10.000 đồng phụ cấp cho một nhân viên chiếu bóng lưu động mỗi đêm đi chiếu phim. Đây là con số mà ông Phạm Thanh Lâm, Giám đốc Trung tâm PHPVCB Bến Tre, đưa ra.

 

Nhưng hạ tầng mới chính là nỗi khổ đầu tiên và... nan giải nhất mà đại diện các trung tâm chiếu bóng phát hành địa phương tố khổ ở hội thảo. 58 cụm rạp đang hoạt động nhưng chất lượng gần như không đạt tiêu chuẩn tối thiểu. “Hải Phòng có 3 rạp ở vị trí trung tâm nhưng phòng chiếu xuống cấp, dột ngấm, cách âm không đảm bảo, không mở cửa được ban ngày vì nếu mở cũng chỉ có 2-4 khán giả”, ông Bùi Thế Lâm, Giám đốc Trung tâm PHPVCB Hải Phòng, cho biết.

 

Đất Tây Đô (Cần Thơ) còn có thực trạng đáng kinh ngạc hơn khi thậm chí Công ty CP Điện ảnh Cần Thơ không có rạp, họ phải đi thuê điểm chiếu từ chỗ này qua chỗ khác, công ty hiện chỉ còn... 4 lao động.

 

Chính hạ tầng như vậy nên dẫn đến việc rạp nhà nước nếu còn hoạt động thì chỉ hoạt động cầm chừng, hạ tầng yếu, khán giả không đến, không có kinh phí tái đầu tư nên không theo kịp sự thay đổi của công nghệ.

 

Đa số các rạp vẫn tồn tại máy chiếu phim nhựa 35 li (loại phim hầu như đã không còn ai sản xuất), một số rạp khá hơn có máy chiếu kỹ thuật số HD nhưng chuẩn này cũng không được chiếu các phim vòng một do nhà phát hành lo ngại về việc không mã hóa được phim như chuẩn DCP 2K (phổ biến ở các rạp tiêu chuẩn) nên dễ dẫn đến việc mất bản quyền.

 

NHƯNG KHÔNG HẲN CỨ NHÀ NƯỚC LÀ… ĐÓI

 

Mô hình trung tâm chiếu phim quốc gia tại Hà Nội (NCC) là một mô hình đáng ngưỡng mộ khi tập thể lãnh đạo NCC đã tự chủ từ rất sớm để con số doanh thu 150 tỉ đồng của NCC trong năm 2015 làm... choáng váng các đại biểu có mặt trong hội thảo.

 

Cách nào để họ không những tồn tại mà còn phát triển rất mạnh, không những còn tên mà trở thành một thương hiệu đáng gờm trong hệ thống rạp tại thủ đô? Không có đại diện tại hội thảo phía Nam, nhưng bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, đã điểm một số nét chính của mô hình theo bà là xứng đáng trở thành tấm gương cho tính chủ động trong hoạt động thay vì chờ đợi cơ chế, kêu khổ rồi xin - cho như các doanh nghiệp điện ảnh nhà nước ở các địa phương đang thay nhau than vãn. “Đây là mô hình cần nhân rộng”, bà Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

 

Năm 2008, NCC còn là một cơ sở chiếu phim xuống cấp nghiêm trọng với máy chiếu 35 li, trang thiết bị chênh lệch rất lớn so với các hệ thống rạp tiêu chuẩn mới kinh doanh ở Việt Nam như Galaxy, Megastar (CGV). Nhận thức rất nhanh việc phải tìm lối thoát, NCC bắt đầu thay đổi diện mạo bên ngoài bằng cách mời tư nhân vào hợp tác kinh doanh. Sảnh chờ của NCC đẹp hơn và phong phú khi có các quầy bán nước ngọt, bắp rang bên cạnh các quầy bán vé. Chỉ sau 4 tháng quyết định mời tư nhân, NCC đã thay đổi bất ngờ; sau 1 năm, khán giả đến rạp tăng gấp đôi.

 

Được đà, NCC tiếp tục gọi vốn đầu tư cơ sở vật chất, dự kiến gọi 34 tỉ đồng thì đã có đến 80 tỉ đồng. Họ dùng nguồn vốn tư nhân để từ 4 phòng chiếu, nâng cấp rồi phát triển thêm 5 phòng chiếu nữa thành 9 phòng chiếu. Trong số 85 tỉ đồng để nâng cấp xây mới rạp NCC, kinh phí nhà nước chỉ chiếm 13 tỉ đồng. Nếu như doanh thu năm 2008 là 17 tỉ đồng thì đến năm 2015 - chỉ sau 7 năm, doanh thu đã gần gấp 10 lần với 150 tỉ đồng.

 

CẦU CỨU XIN CHO CÓ LỐI THOÁT?

 

Là hội thảo về giải pháp nên yêu cầu các đại biểu là lãnh đạo đến từ các trung tâm chiếu bóng phát hành phim địa phương ngoài việc kêu khổ, kêu khó thì phải tự đề xuất giải pháp nhưng đa số các giải pháp mà địa phương nêu ra lại phụ thuộc vào cấp trên thay vì tự chủ.

 

Đề nghị Nhà nước can thiệp vào việc điều tiết nguồn phim có lẽ là đề xuất được nêu ra ở hầu hết các ý kiến. Việc không được chiếu phim vòng một đã khiến các đơn vị phát hành chiếu bóng địa phương lâm vào cảnh không cạnh tranh được doanh thu, khó khăn luẩn quẩn. Để khắc phục vấn đề trên, các đơn vị điện ảnh địa phương lại tiếp tục đề xuất cần đầu tư cho thiết bị chiếu phim công nghệ mới thay thế các thiết bị cũ lạc hậu, xây hoặc nâng cấp rạp.

 

Vấn đề này, bà Ngô Phương Lan cho biết địa phương phải chủ động như trong đề án quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2030 đã nêu rõ.

 

Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, nói thêm một ví dụ ở Quảng Ninh, nhân việc tổ chức Liên hoan phim Việt Nam 18, tỉnh đã cấp kinh phí cho Trung tâm PHPVCB Quảng Ninh máy chiếu tiêu chuẩn KTS mấy tỉ đồng nhưng sau liên hoan phim, các rạp thuộc hệ thống này không phát huy được hiệu quả nên tỉnh lại thu hồi.

 

Coi trọng chất lượng rạp chiếu, ông Trinh Hoan đến từ HK Films (đồng sản xuất các phim Em là bà nội của anh, Mỹ nhân kế...) cho rằng nếu hệ thống phòng chiếu phim nhà nước chịu đầu tư máy chiếu đạt chuẩn, khóa mã an toàn để tránh việc mất bản quyền phim... thì không có lý do gì mà các nhà sản xuất không tìm đến rạp nhà nước, thậm chí là tìm đến đầu tiên!

 

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek