Chủ Nhật, 06/10/2024 15:24 CH
Dân chơi ảnh mạng đi “ốp-lai”
Thứ Bảy, 25/08/2007 07:10 SA

Việc số hoá hình ảnh chụp cùng với sự phát triển của Internet đang tạo ra một sân chơi mới mẻ, đa dạng và hấp dẫn cho những người yêu thích nhiếp ảnh. Ngày nay, mọi người có thể dễ dàng tham gia vào các diễn đàn trên các trang web nhiếp ảnh, dù là ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào, miễn là nơi đó có Internet.

 

070825-giao-dien-VAPA.jpg

Giao diện trang web nhiếp ảnh của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam

 

TRAO ĐỔI NIỀM ĐAM MÊ QUA MẠNG

 

Người muốn tham gia diễn đàn nhiếp ảnh thường phải đăng ký trở thành thành viên của trang web, được cấp một nick name (tên) và một password (mật khẩu). Việc đăng ký này thường miễn phí, nếu có thu phí thì người tham gia sẽ được hưởng nhiều quyền lợi đặc biệt như  được bán tác phẩm, được quảng cáo… Thành viên của trang web có thể đọc, xem nhiều tài liệu kỹ thuật, thông tin về các cuộc thi ảnh, làm quen với các thành viên khác, tham gia thảo luận nhiều vấn đề do người quản lý (admin) đề ra, được gửi ảnh mình chụp lên thư viện ảnh và được mọi người góp ý, bình ảnh để rút kinh nghiệm, hoặc cũng có thể xem ảnh và tham gia bình ảnh của người khác đã gửi lên v.v… Về việc gởi ảnh, nếu có chiếc máy ảnh kỹ thuật số thì thuận tiện và đơn giản, còn nếu đang dùng máy chụp phim thì phải mất công quét phim (scan) để hình ảnh trong phim nhựa được số hoá trước khi đưa vào máy vi tính. Đôi khi thành viên cũng được mời dự những đợt khuyến mãi có quà tặng giá trị cao hoặc tham gia các đợt sáng tác ảnh (gọi là “ốp-lai”- offline) ở những danh lam thắng cảnh.

 

Tuỳ theo yêu cầu của tổ chức thành lập trang web và sở thích của các thành viên mà mỗi trang đều có định hướng riêng, tuy nhiên nét chung của các trang web nhiếp ảnh Việt Nam là yêu cầu thành viên tuân thủ luật pháp, không kích động bạo lực, không đưa các hình ảnh trái thuần phong mỹ tục… lên diễn đàn. Các thành viên vi phạm các qui định này đều bị nhắc nhở hoặc xoá tên ra khỏi trang web. 

 

CHUYẾN OFFLINE CỦA NHÓM VNPHOTO.NET TẠI PHÚ YÊN

 

070825-chup-anh-ganh-da-dia.jpg

Các thành viên vnphoto.net đang sáng tác ảnh ở gành Đá Dĩa  - Ảnh: D.T.X

 

Một trong những hoạt động thường được các thành viên các trang web yêu thích là tổ chức đi sáng tác tập thể ở xung quanh các thành phố lớn hoặc đến các địa danh lịch sử, các thắng cảnh trong nước, gọi là đi “ốp-lai”. Đầu tháng 8 vừa qua, 20 thành viên của vnphoto.net  hội tụ từ  nhiều địa phương: Hà Nội, TP HCM, Lâm Đồng, Châu Đốc, Phan Rang… đã đi ôtô về Phú Yên, sáng tác ở thắng cảnh quốc gia gành Đá Dĩa, chụp ảnh làng nghề dệt chiếu ở ven đầm Ô Loan. Và ngày hôm sau, mới 4 giờ sáng, trời còn tối đen, cả đoàn đã rời khách sạn vượt đèo Cả, xuống Vũng Rô, chụp ảnh bình minh ở Mũi Điện, điểm cực Đông và là nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền của Tổ quốc. Admin của vnphoto.net  trẻ nhất đoàn, có nick là Anpham, đến từ Hà Nội, không giấu được niềm hưng phấn. Anh leo lên tận đỉnh ngọn hải đăng cao 25 mét nhìn xuống và chụp toàn cảnh cả nhóm đang quây quần quanh chiếc banner có logo của nhóm.

 

Một chàng trai có nick thekids, một tay vịn lan can của hải đăng, một tay bấm điện thoại di động, nhắn tin cho người thân: “Em sung suong lam! Em đang o chot vot tren ngon hai dang Dai Lanh, noi cuc Đong cua To quoc day”. Anh cho biết, đây là cực cuối cùng trong bốn cực: Đông, Tây, Nam, Bắc mà anh đã đặt chân đến. Là người Hà Nội, anh đã mấy lần lên Lũng Cú ở cao nguyên Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang, cực Bắc của Tổ quốc. Bắt đầu chơi ảnh, anh theo anh em vào tận xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau, cực Nam, rồi lặn lội vất vả lên tận cột mốc Apachải thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cực Tây của Tổ quốc. Và hôm nay, anh sung sướng hoàn thiện hành trình chinh phục bốn cực của đất nước khi đặt chân lên tấm đan bằng xi măng ghi số hiệu N-18 của Tổng cục Địa chính đánh dấu mốc cực Đông đất nước. Anh bảo “Có cả nhóm cùng đi, vui tột đỉnh! Mình chụp được rất nhiều ảnh, về sẽ post ngay lên mạng cho mọi người thưởng lãm”.

 

Vừa về đến nhà, các thành viên vnphoto.net đã post (gửi) ảnh ngay lên diễn đàn để chia sẻ niềm vui với mọi người. Tin nhắn gửi cho nhau í ới. Thư viện ảnh của trang web này trong suốt những ngày từ 12/8 trở đi luôn xuất hiện ảnh chụp từ Phú Yên, đẹp có, xấu có. Ảnh đẹp để khoe, còn ảnh xấu, chưa đạt yêu cầu, để mọi người góp ý, sửa chữa.

 

Chơi ảnh trên mạng, một hình thức học hỏi mới, một cách quảng bá hình ảnh  quê hương đất nước thật hiệu quả, nhưng cũng thật bất ngờ: tất cả đều miễn phí!

 

DƯƠNG THANH XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek