Thứ Hai, 14/10/2024 21:15 CH
Làn sóng điện ảnh châu Á tại Cannes
Thứ Ba, 24/05/2016 14:00 CH

Poster quảng bá bộ phim “Apprentice” của đạo diễn Junfeng Boo tại Liên hoan phim Cannes 2016 - Ảnh: Internet

Davy Chou, Junfeng Boo, Yeon Sang Ho, Na Hong Jin hay K. Rajagopal là những cái tên còn xa lạ với giới yêu điện ảnh, nhưng họ lại tiêu biểu cho thế hệ mới các nhà làm phim trẻ của châu Á. Với những hướng đi riêng biệt, 5 nhà làm phim này đã lọt vào mắt xanh Ban Tổ chức Liên hoan Cannes lần thứ 69.

 

Trong lúc Trung Quốc với những ngôi sao điện ảnh tên tuổi trên bầu trời nghệ thuật quốc tế hoàn toàn vắng bóng tại Festival Cannes 2016, một đất nước nhỏ bé như Singapore, lại hiện diện trong hai chương trình chính thức của Cannes. Một ở hạng mục Un Certain Regard - Nhãn quan độc đáo và một trong khuôn khổ chương trình Semaine de la Critique - Tuần lễ dành cho các nhà phê bình có tiêu chí tìm những tài năng mới.

 

Khán giả và các nhà phê bình đã dành nhiều lời khen ngợi cho phim “Apprentice” của Junfeng Boo, 32 tuổi. Cách nay 6 năm, bộ phim đầu tay của anh, “Sandcastle” đãđược đề cử tranh giải Ống kính vàng. Lần này, Junfeng Boo đem đến Cannes một tác phẩm nói về án tử hình, qua cái nhìn của kẻ học việc, từng bước trở thành người có trọng trách treo cổ các tù nhân bị tử hình. Không cần nhiều lời, ống kính của đạo diễn Junfeng Boo thể hiện rất rõ quan điểm của tác giả về hình phạt tối cao này. Không phê phán, không tuyên chiến với án tử hình hay một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ bác bỏ hình phạt này, bộ phim chỉ nêu lên vấn đề bên cạnh nhiều nghi vấn về lỗi lầm, về sự ăn năn.

 

Ở hạng mục Tuần lễ dành cho các nhà phê bình, bộ phim đầu tay, “A Yellow Bird”, của đạo diễn Singapore gốc Ấn Độ K. Rajagopal được chọn để tranh giải Ống kính vàng. “A Yellow Bird” của Rajagopal đưa khán giả vào thế giới của những người ở tận cùng xã hội Singapore. Siva, một thanh niên 38 tuổi, vừa ra tù đã tìm cách để bắt đầu một cuộc sống lương thiện. Nhưng Siva bị gia đình và xã hội bỏ rơi. Người mẹ không bao giờ tha thứ cho cậu con trai trộm cắp. Vợ và con bỏ nhà ra đi. Siva tình cờ gặp một cô gái Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp sống bằng nghề mại dâm. Rajagopal từng đoạt ba giải thưởng của điện ảnh Singapore nhưng đây là lần đầu tiên phim của anh vươn ra quốc tế.

 

Nói đến điện ảnh Hàn Quốc, sau những thế hệ như Im Kwon Taek - “Ivre de femmes et de peinture” (2001), Kim Ki Duk - người từng đoạt Sư tử vàng Liên hoan Venise, Gấu bạc của Berlin hay Un Certain Regard của Cannes năm 2011, đến lượt Yeon Sang Ho và Na Hong Jin đưa điện ảnh xứ Hàn đi xa hơn. Phim của cả hai đạo diễn này cùng được mời tham dự chương trình Cannes lần thứ 69, nhưng không tranh giải. Đây là một hình thức để ban tổ chức nhấn mạnh đến vị trí đặc biệt của nghệ thuật thứ 7 Hàn Quốc. Yeon Sang Ho, 38 tuổi, đến Cannes với một bộ phim kinh dị trong chuyến tàu nối liền Seoul với thành phố cảng Busan - “Train to Busan”. Hành khách trên tàu bị một toán zombie tấn công. Chúng nhanh nhẹn, len lỏi trong những ngóc ngách chật hẹp nhất của con tàu cao tốc, chuyến xe cuối cùng đưa hành khách rời thủ đô Seoul, nơi đang phải đối mặt với một thứ virus đang bao phủ lên thành phố này. Bầy quỷ nhập tràng trong phim của Yeon Sang Ho mang trên người một loại virus nguy hiểm, tấn công vào những hành khách vô tội. Con tàu không thể dừng lại, vì ở bên ngoài, tình huống còn bi thảm hơn gấp bội. Na Hong Jin, 42 tuổi, tác giả phim “Goksung” chọn nói về một ngôi làng quê, bỗng dưng có một vị khách lạ đến thăm, rồi ở hẳn tại đó. Kế tiếp là hàng loạt vụ sát hại thảm khốc không ai có thể làm sáng tỏ, những lời đồn thổi về ông khách xa lạ, những mê tín dị đoan của dân làng. Giới điều tra thì bất lực cho tới khi gia đình một nhân viên cảnh sát bị đe dọa và không còn ai nghi ngờ. “Goksung” là bộ phim kinh dị thứ 5 của Na Hong Jin.

 

Nhưng đạo diễn dường như được Cannes ưu ái nhất năm nay là Davy Chou, người Pháp gốc Campuchia. Sau một bộ phim tài liệu nói về tội ác Khmer Đỏ, lần này, Davy hiện diện ở hạng mục Semaine de la Critique với “Diamond Island”. Davy Chou 32 tuổi đã có một cái nhìn rất tinh tế về những chuyển biến xã hội trên đất nước Campuchia và những dấu ấn của những năm tháng Pol Pot vẫn còn đọng lại. Giới phê bình đã dành cho “Diamond Island” của Chou nhiều lời khen tặng khi anh vẽ nên một bức tranh của cả một thế hệ trẻ đang già trước tuổi, trước những ảo vọng của sự thành đạt.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek