Thứ Ba, 08/10/2024 12:29 CH
Về nơi phát huy giá trị văn hóa truyền thống
Chủ Nhật, 22/05/2016 11:00 SA

Một góc trưng bày tại Nhà trưng bày Truyền thống Đồng Khởi xã Hòa Thịnh - Ảnh: T.DIỆU

Nhà trưng bày Truyền thống Đồng Khởi xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử - văn hóa trong kháng chiến chống Mỹ của quân và dân tỉnh Phú Yên.

 

PHONG PHÚ HIỆN VẬT TRƯNG BÀY

 

Nhà trưng bày khang trang tọa lạc ngay trong khuôn viên Khu Di tích lịch sử Đồng Khởi xã Hòa Thịnh tại thôn Mỹ Xuân 1, đãthu hút sự quan tâm tham quan của nhiều người. Đập vào mắt người thưởng lãm làhàng trăm hiện vật, chủyếu làcác vật dụng phục vụ kháng chiến. Đó là những chai cục, chại, đá lục giác, cà mèn, lưỡi cày, bao tải, thanh gươm, xà beng, dây thừng, mõ, đuốc, loa thiếc, nòng súng trường, kẻng báo động, câu liêm, vũ khí tự tạo… Hai sa bàn tái hiện lại các sự kiện lịch sử quan trọng là: Cuộc mít tinh Đồng Khởi Hòa Thịnh năm 1960 và trận đánh Bàu Sét năm 1961 là những điểm nhấn trong nhà trưng bày.

 

Khách tham quan còn được thưởng lãm hơn 150 bức ảnh tư liệu quý tái hiện bối cảnh lịch sử trước và sau khi nổ ra cuộc Đồng Khởi Hòa Thịnh; sự phát triển phong trào cách mạng Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ giai đoạn (1960-1975); những thành tựu trong xây dựng và phát triển quê hương của Đảng bộ, nhân dân xã Hòa Thịnh và huyện Tây Hòa từ năm 1975 đến nay.

 

Ông Hồ Hữu Quốc ở thôn Mỹ Xuân 2, chia sẻ: “ Xem ảnh và nhiều hiện vật, tôi nhớ lại lịch sử đấu tranh hào hùng của người dân Hòa Thịnh. Tôi rất tự hào vì địa phương đã có nhà trưng bày lưu lại những hiện vật có giá trị lịch sử - văn hóa để giáo dục cho thế hệ sau”.

 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Thắng, giáo viên Lịch sử Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa), cho biết: “Trong bài giảng lịch sử địa phương có nội dung về Đồng Khởi Hòa Thịnh 1960 nên tôi đã đưa các em học sinh tham quan nhà trưng bày này. Qua đó, các em có thêm kiến thức thông qua hình ảnh và tư liệu được sắp xếp một cách khoa học và sinh động tại nhà trưng bày”.

 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh, hàng tháng, hàng quý, đoàn viên chi đoàn các trường, thôn, hội viên chi hội Cựu chiến binh và sự góp mặt của các bậc lão thành cách mạng tổ chức sinh hoạt truyền thống và giao lưu văn hóa tại Khu di tích lịch sử Đồng Khởi xã Hòa Thịnh. Các hoạt động này đã phát huy giá trị, giáo dục truyền thống trong giới trẻ, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên.

 

SẼ SỚM MỞ CỬA PHỤC VỤ

 

Chị Hồ Thị Thùy, cán bộ Phòng VH-TT huyện Tây Hòa, đồng thời là thuyết minh viên nhà trưng bày, cho biết: “Hiện tại, theo đề cương trưng bày vẫn còn thiếu một số hiện vật là những hình ảnh về phong cảnh làng quê Hòa Thịnh và một số hoạt động nổi bật của xã Hòa Thịnh trên các mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Phòng VH-TT huyện Tây Hòa đang cố gắng sưu tầm tư liệu và hiện vật để bổ sung kịp thời trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng sưu tầm và tiếp nhận các hiện vật có giá trị nhưng không có trong danh mục để trưng bày, lưu giữ”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh Nguyễn Quang Vinh cho biết thêm: “Hiện nay, các cơ quan, đơn vị và nhiều người dân đăng ký tham quan tại Nhà trưng bày Truyền thống Đồng Khởi xã Hòa Thịnh. Tuy nhiên đến thời điểm này, nhà trưng bày vẫn chưa thể mở cửa phục vụ thường xuyên được. Chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên về việc này, người dân địa phương rất mong mỏi nhà trưng bày sớm mở cửa phục vụ khách tham quan”.

 

Ông Trương Công Nghiệp, Trưởng Phòng VH-TT huyện Tây Hòa - đơn vị quản lý Nhà trưng bày Truyền thống Đồng Khởi xã Hòa Thịnh, cho biết: “Vì công tác trưng bày hiện vật vẫn chưa hoàn thiện nên chúng tôi chưa thể cho mở cửa phục vụ thường xuyên mà phải có sự liên hệ và đặt lịch trước. Phòng VH-TT huyện Tây Hòa đang phối hợp với đơn vị thực hiện đẩy nhanh tiến độ trưng bày hiện vật để công trình này sớm mở cửa phục vụ nhân dân”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek