Thứ Ba, 08/10/2024 21:47 CH
“Mỹ nhân ngư ” và thông điệp bảo vệ môi trường
Chủ Nhật, 08/05/2016 14:06 CH

Poster quảng bá bộ phim “Mỹ nhân ngư” - Ảnh: Internet

Hài hước và nhân văn, phim điện ảnh “Mỹ nhân ngư” của vua hài điện ảnh Hồng Kông Châu Tinh Trì đã truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường. Thông điệp này được điển hình hóa qua câu nói của mỹ nhân ngư là: “Nếu trên đời không có giọt nước sạch nào, cũng không còn nguồn không khí sạch nào, anh có kiếm tiền nhiều hơn nữa thì cũng chỉ có con đường chết”.

 

“Mỹ nhân ngư” kể câu chuyện về tộc người cá bị mắc kẹt tại vịnh Thanh La trong tình trạng nhiễm độc sóng âm gây thiếu ô xy và bệnh tật. Vì sóng âm quá ồn, tộc người cá không thể bơi ra biển để thoát thân được và chỉ quanh quẩn trong vịnh này chờ chết. Họ đã nghĩ ra cách dùng kế “mỹ nhân ngư” hòng ám sát ông chủ tập đoàn giàu có Lưu Hiên (Đặng Siêu thủ vai) - người đang sở hữu vịnh Thanh La. Chính tập đoàn của Lưu Hiên đã lắp đặt hệ thống máy sóng âm Sonar phát sóng dưới lòng vịnh đánh đuổi tất cả các loài sinh vật biển khu vực này đi, hòng thực hiện mưu đồ lấp biển. Cô người cá thơ ngây, thanh khiết San San (Lâm Doãn thủ vai) được giao nhiệm vụ quyến rũ Lưu Hiên. Khi quen biết San San, Lưu Hiên đã tận mắt chứng kiến cảnh tộc nhân ngư vốn tự do tự tại giữa lòng đại dương đang trong cơn ngoắc ngoải, giãy chết. Sau đó, Lưu Hiên ra quyết định tự mình kiểm nghiệm độ ồn của hệ thống Sonar. Khi hệ thống sóng âm thử nghiệm được bật lên với cường độ bằng 1/10 cường độ phát sóng dưới lòng vịnh, trong khoảnh khắc, Lưu Hiên đã cảm nhận sự đau đớn tột cùng mà hệ thống máy tàn hại sức khỏe. Thấm thía với nỗi đau của tộc nhân ngư và sinh vật biển, Lưu Hiên đã tắt hệ thống sóng âm Sonar.

 

Lưu Hiên bất chấp việc môi trường biển bị hủy diệt, sinh vật biển hết chỗ dung thân, đổi lấy cuộc sống giàu sang và danh vọng. Nhưng khi đã ngồi trên đống tiền rồi, Lưu Hiên mới cảm nhận hết nỗi bất hạnh và cô đơn do đồng tiền mang lại. Phim kết thúc ở phân cảnh Mỹ nhân ngư San San cùng Lưu Hiên ngắm nhìn sự kỳ vỹ của sự đa dạng sinh học dưới lòng đại dương vàtruyền tải thông điệp chung sống hòa bình con người và thiên nhiên.

 

Bằng thủ pháp hài hước có phần quá lố, đạo diễn Châu Tinh Trì đã mang đến cho khán giả xem phim những tràn cười duyên dáng, đặc biệt ấn tượng là những pha hành động trả thù ngô nghê, đáng yêu và có phần bất lực của tộc người cá, người mực bằng những vũ khí tự chế từ vỏ sò, vỏ ốc. Với kinh phí ban đầu 60 triệu USD dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Châu Tinh Trì, phim đã mang về doanh thu 551 triệu USD trên toàn thế giới kể từ khi phát hành vào tháng 2/2016. Hiện nay, “Mỹ nhân ngư” đã xác lập kỷ lục là phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek