Thứ Ba, 08/10/2024 21:50 CH
Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5: Nơi thi nhân hội ngộ
Chủ Nhật, 08/05/2016 14:07 CH

Hội viên Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 đàm đạo tại hiên nhà hội viên Quang Viễn - Ảnh: T.DIỆU

Duy trì hoạt động đều đặn 6 năm qua, Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 (TP Tuy Hòa) đã trở thành điểm sáng trong sinh hoạt thơ ca địa phương.

 

TÂM HỒN ĐỒNG ĐIỆU

 

Không khí sinh hoạt của Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 bao giờ cũng thế, cứ người này tiếp nối người kia, các bạn thơ say sưa ngâm ngợi bài thơ mới sáng tác. Bạn thơ Lê Công Chính ngâm ngợi: Phượng tàn lặng lẽ đón thu sang/ Hoa dại nơi nơi trải sắc vàng/ Tháp Nhạn câu hò, vang trước gió/ Sông Đà lời hẹn, gợn mênh mang… (Thu về đất Phú). Tác giả Nguyễn Ngọc Thừa tiếp nối: Bao năm chờ đợi ngóng trông/ Nẻo phố đã đổ bê tông khắp rồi/ Nụ cười thắm nở trên môi/ Phường 5 ai đến mọi người ngợi khen… (Phường 5 hôm nay). Giọng ngâm truyền cảm Thu Thủy thì thiết tha: Khi Tổ quốc bị xâm lăng/ Cậu bé con bỗng thành Phù Đổng/ Giặc khiếp vía kinh hồn/ Cuộc sống bình yên… (Khi Tổ quốc bị xâm lăng - tác giả Dạ Minh Châu)…

 

Người lẳng lặng thưởng thức, người suy ngẫm bình thơ. Các tao nhân mặc khách vẫn thường tạo ra không khí sum họp ấm áp như thế tại Nhà văn hóa khu phố Nguyễn Huệ.

 

Hội viên Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 Thái Nguyên Bình chia sẻ: “Tôi ví như nhé, trong buổi sinh hoạt bạn thơ tức cảnh đọc: Bơ vơ bóng nhạn sầu trong tổ/ Lặng lẽvần trăng biệt cuối ngàn. Tôi đối lại ngay: Ải bắc quyên sầu trăm gác mái/ Trời nam nhạn lẻ gió mây ngàn. Những người ưa thơ mà được cùng ngồi với nhau vừa làm thơ, vừa đối đáp thì không còn gì thú vị bằng. Tôi cảm thấy rất vui khi phường 5 duy trì sinh hoạt thường xuyên Hội thơ Nguyễn Huệ để bạn thơ là những người cao tuổi chúng tôi được giao lưu thi phú”.

 

Ngoài 12 hội viên chính thức, trong các buổi sinh hoạt của Hội bao giờ cũng có khách mời đến từ các địa phương khác như Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu… Chị Ngọc Ái đến từ huyện Tây Hòa, chia sẻ: “Tôi vừa có thơ “đăng ké” trong tập thơ mới ra của Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5. Tôi cũng thường xuyên được mời tham dự các buổi sinh hoạt định kỳ của Hội. Hội tổ chức sinh hoạt chu đáo và thu hút nhiều hội viên đến từ nhiều nơi khác”.

 

Ngoài tổ chức giao lưu thi hữu, đến nay, sau 6 năm thành lập, Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 đã cho ra đời tập thơ thứ 7 “Cánh hoa vườn”. “Đây là tập thơ tập hợp những bài thơ về tình yêu quê hương đất nước, gia đình, lứa đôi… Ngoài thơ của hội viên, tập thơ này còn thu hút nhiều tác giả, bạn thơ trong và ngoài tỉnh”, bà Nguyễn Thị Miển, Phó Chủ nhiệm Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5, cho biết.

 

NHỮNG BN THƠ NHIỆT HUYẾT

 

Ở tuổi 86, cụ Quang Viễn đã có hơn 50 năm làm thơ và là hội viên cao tuổi nhất của Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5. Ngôi nhà nhỏ của cụ Quang Viễn nằm ở số 10/17 khu phố Nguyễn Huệ chính là nơi “đóng đô” thường xuyên mà bạn thơ Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 hội ngộ trong nhiều năm qua. Không gian trang trí tràn ngập thi phú ở hiên tiếp khách đã tạo ấn tượng cho khách thơ gặp nhau. Một chiếc bàn con mấy ghế ngồi/ Vài ba ông lão đến vui chơi/ Uống trà đàm đạo tình thân thiết/ Đọc báo ngâm thơ thỏa thích cười (Tình bạn). Bài thơ chính là “tuyên ngôn” về tinh thần hiếu khách của cụ Quang Viễn và Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5.

 

Cụ Viễn tâm sự: “Kính mời bằng hữu khắp gần xa/ Lai đáo bổn gia uống cốc trà/ Bình luận phú thi tìm cổ ngữ/ Hội đàm kinh sử kiến nhân hòa… (Tình bạn). Tôi vốn ham vui làm thơ từ thời còn đi học. Nhà thường tiếp khách thơ, cũng từ cuộc vui bên hiên nhà mà bạn thơ phường 5 mới lập nên Hội thơ Cánh hoa vườn do khu phố Nguyễn Huệ quản lý. Cánh hoa vườn là tiền thân của Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 bây giờ”.

 

Bạn thơ Liêu Đình Tự ở huyện Phú Hòa, chia sẻ: “Bác Viễn thịnh tình thỉnh bạn xa/ Sang thăm tư thất ẩm hương trà/ Luận bàn kinh sử tri thiên địa/ Đàm đạo văn chương luận nhẫn hòa (Bạn thơ). Bác Quang Viễn là thành viên gạo cội, cây đa cây đề của Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5, chính bác đã truyền cảm hứng thi thư, kết nối bạn thơ phường 5 với bạn thơ trong và ngoài tỉnh”.

 

Nói đến Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 phải nói đến ông Nguyễn Công Ơn. Với vai trò là Chủ nhiệm hội thơ, kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 5, ông Ơn luôn làm tốt nhiệm vụ kết nối hội viên và tham mưu để UBND phường tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí và địa điểm sinh hoạt, giao lưu. Ông cũng là một trong những hội viên có nhiều thơ. Ngoài các bài thơ được in trong các tập thơ chung, Chủ nhiệm Nguyễn Công Ơn còn ra mắt 2 tập thơ riêng là: “Xướng họa thơ 75 năm cảm tác” và “Xướng họa thơ 80 năm cảm tác”. Mỗi tập thơ thu hút hơn 100 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia xướng họa.

 

Ông Nguyễn Công Ơn bộc bạch: “Cứ vào ngày 8 hàng tháng, Hội lại sinh hoạt. Hội thơ giúp người cao tuổi yêu thích thơ phú có sân chơi vui, khỏe, có ích. Nhưng điều quan trọng hơn kết nối thi hữu là quan tâm, gắn bó, giúp đỡ nhau trong đời sống”.

 

Toàn tỉnh hiện có 4 chi hội thơ ở cơ sở hoạt động tốt. Trong đó, Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 phát triển mạnh nhất. Ban chủ nhiệm hội thơ hoạt động đồng đều lại có sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo địa phương. Hội viên nhiệt tình, đoàn kết với nhau như trong gia đình. Hội thơ Nguyễn Huệ phường 5 hiện có nhiều hội viên là các tác giả sáng tác nhiệt tình và đóng góp nhiều bài thơ hay trong Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng.

 

Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng Nguyễn Công Hoan

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek