Thứ Tư, 09/10/2024 13:22 CH
Giải Cánh diều năm 2015: “Điểm mặt” những ứng viên sáng giá
Thứ Ba, 12/04/2016 09:48 SA

Một cảnh trong phim “Trúng số” - Nguồn: Internet

Những người quan tâm đến Cánh diều, giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam, đang khấp khởi hy vọng bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” sẽ tiếp tục được vinh danh, sau khi đoạt Bông sen vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19.

 

Quả thật, trong số 18 phim truyện điện ảnh tranh giải Cánh diều năm 2015, phim của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ là ứng viên “nặng ký” nhất. Ra mắt khán giả vào ngày 2/10/2015, tác phẩm điện ảnh đầy cảm xúc về tuổi thơ lập tức tạo nên “cơn sốt” phòng vé khắp trong Nam ngoài Bắc, mang lại doanh thu hơn 80 tỉ đồng. Không chỉ có vậy, bộ phim được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã trở thành một hiện tượng của điện ảnh Việt, đoạt Bông sen vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 và được bầu chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm 2015.

 

Xét về doanh thu lẫn hiệu ứng xã hội, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không có đối thủ, nhất là khi công chúng yêu điện ảnh chưa hết băn khoăn về những bộ phim được nhà nước đầu tư tiền tỉ nhưng không thể “kéo” khán giả đến rạp, và cũng đã quá chán ngán với những bộ phim câu khách được làm một cách hời hợt, cẩu thả.

 

Sau “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, có thể kể đến các ứng viên: “Người trở về”, “Cuộc đời của Yến” và “Trúng số”. Được chuyển thể từ truyện ngắn “Người về bến sông Châu” của nhà văn Sương Nguyệt Minh, bộ phim “Người trở về” của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền đã làm khán giả rơi nước mắt khi đồng cảm với nỗi đau của người phụ nữ ở làng quê Bắc Bộ thời hậu chiến. Dựa trên kịch bản “Vàng - Đá” của nhà biên kịch trẻ Hồ Hải Quỳnh, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã đưa lên màn ảnh rộng cuộc đời đầy thăng trầm của Yến - một cô bé ở thôn quê, phải về nhà chồng từ lúc mới… 10 tuổi. “Cuộc đời của Yến” - bộ phim dung dị và giàu ý nghĩa, với bối cảnh làng quê Bắc Bộ trước và sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đã khiến người xem xúc động. Đây là tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19.

 

Tên phim có vẻ rất thị trường, song “Trúng số” của đạo diễn Dustin Nguyễn được đánh giá là bộ phim có tính nhân văn, mang đậm bản sắc Việt Nam. Dựa trên câu chuyện có thật năm 2011, từ kịch bản của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, “cha đẻ” phim “Lửa Phật” đã đưa cuộc sống lam lũ của dân lao động nghèo ở miền Nam lên màn bạc, trong tác phẩm điện ảnh xúc động về lòng tốt, về cách sống tử tế của những con người ngày ngày mướt mồ hôi mưu sinh. “Trúng số” là đại diện của Việt Nam tham gia vòng sơ tuyển giải Oscar lần thứ 88, ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài.

 

Trong danh sách phim điện ảnh tranh giải Cánh diều không có những bộ phim độc lập đáng chú ý, như “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, hay “Cha và con và…” của đạo diễn Phan Đăng Di. Bộ phim hài cảm động “Em là bà nội của anh” do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, “bom tấn” của điện ảnh Việt trong năm 2015, cũng không góp mặt bởi đây là phim Việt hóa kịch bản nước ngoài, không đáp ứng tiêu chí sáng tạo.

 

Bên cạnh 18 phim điện ảnh, giải Cánh diều năm 2015 còn có 24 phim truyền hình, 37 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 33 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối 20/4, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek