Thứ Tư, 09/10/2024 13:27 CH
Về buôn làng thưởng thức rượu cần
Thứ Ba, 12/04/2016 14:00 CH

Uống rượu cần tại Ngày hội văn hóa tỉnh Phú Yên - Ảnh: T.DIỆU

Người miền xuôi lên miền ngược thường được thết đãi tiệc rượu cần. Càng vui cuộc rượu cần, câu chuyện về văn hóa rượu cần của người dân ở buôn làng càng hiển lộ với nhiều nét độc đáo.

 

VUI CUỘC RƯỢU CẦN

 

Lễ hội cồng chiêng ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) càng về khuya càng dần vui. Trong tiếng cồng chiêng giao lưu thôi thúc, ché rượu cần như mời gọi du khách. Già làng giữ cần trúc nếm ngụm rượu đầu tiên theo phong tục của buôn làng. Tiếp sau đó, những người có uy tín và người dân lần lượt xoay quanh cần rượu mà vui cuộc giao lưu. Cô gái trẻ trong bộ trang phục Ê Đê truyền thống vừa múa điệu xoan đầy uyển chuyển và duyên dáng được chọn cầm ca rót nước vào ché rượu. Nước trong ca vừa được rót hết vào ché thì người cầm cần trúc cũng vừa uống xong phần rượu của mình. Nét riêng này giúp cho cuộc vui rượu cần càng thêm ý vị.

 

Chị KPắ Hờ Nhung chia sẻ: “Trong tập tục uống rượu cần của người Ê Đê, người con gái được chọn sẽ cầm ca rót nước vào ché và mời rượu. Trong gia đình, người vợ thường làm nhiệm vụ này. Đây là nét truyền thống lâu đời trong văn hóa uống rượu cần của người Ê Đê”.

 

Già làng Ma Phim ở xã Ea Chà Rang, chia sẻ thêm: “Không chỉ là thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ hội, rượu cần còn là vật phẩm quý dùng để dâng cúng thần linh. Vì thế, vào các dịp tế lễ lớn của người làng như: cầu mưa, cầu mùa, mừng lúa mới, đâm trâu, bỏ mả… không thể thiếu ché rượu cần”.

 

Dùng rượu cần đãi khách đã trở thành nét văn hóa tiêu biểu của người miền núi. Chúng tôi được dịp làm khách ở nhà chị Nay Hờ Ni mới rõ hơn về nét đẹp này. Trong nhà chị Nay Hờ Ni ở xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) đã sắp sẵn 3 vò rượu ché ngay ngắn bên vách sàn. Gia chủ hân hoan bày cuộc rượu cần. Nay Hờ Ni mang ché rượu cần thơm phức niềm nở mời chúng tôi. Nay Hờ Ni cho biết: “Khách tới nhà phải mang rượu cần mời khách. Việc này thể hiện niềm vui và sự quý mến của chủ nhà dành cho khách đến thăm. Rượu cần thơm, dễ uống, uống lại khó say nên có khi cuộc tiệc phải uống hết vài ché mới vãn chuyện”.

 

Rượu cần thường được uống theo cặp đôi: chủ và khách, già với trẻ, trai với gái… nên khi nhập cuộc thường có mối giao hòa, thân thiện. Rượu cần vừa rất thực vừa rất thiêng để rồi mọi cuộc vui nơi buôn làng cuối cùng cũng quy tụ bên những ché rượu thơm.

 

ĐỘC ĐÁO MEN LÁ

 

Khi uống rượu cần, ai cũng dễ nhận ra rượu được làm từ những nguyên liệu dễ kiếm là gạo tẻ, gạo nếp và một số loại ngũ cốc như hạt bo bo, bắp, sắn… Tuy nhiên, để các nguyên liệu hỗn hợp này có được vị vừa ngọt, vừa chua, vừa chát, vừa đắng, vừa nồng, dễ uống nhưng lâu say thì phụ thuộc rất nhiều vào men ủ rượu. Người buôn làng tự mình tìm kiếm các loại lá và vỏ cây rừng tạo ra loại men lá riêng có. Những mẻ rượu cần ngon có được là nhờ kinh nghiệm lâu năm và bàn tay khéo léo của người phụ nữ trong gia đình.

 

Mí Loan ở xã Ea Bá (huyện Sông Hinh), cho biết: “Tôi đem gạo vo sạch nấu chín, xới cơm trải đều trên cái mẹt đợi đến khi cơm nguội hẳn. Trong thời gian này, tôi dùng một cái tô to để giã nhuyễn men lá. Men này được làm từ nhiều loại lá rừng như: lá trầu, mía, gừng, ớt…, sau đó trộn men thật đều với cơm để nguội. Cho một nửa lượng cơm vào ché, đổ vỏ trấu sạch vừa mới xay gạo vào. Vỏ trấu giúp cơm không vón lại, dễ dàng cho việc thông cần trúc khi hút rượu. Lặp lại công đoạn này một lần nữa, cho đến khi ché rượu đầy cơm. Đem miếng lá chuối hơ khô bịt lên mặt ché, cột chặt, để sau một tháng có thể đem ra dùng. Ché để càng lâu, rượu càng ngon”.

 

Theo ông KPắ Y Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Chà Rang, với bao thế hệ người buôn làng, rượu cần đã góp phần làm nên linh hồn của vùng cao. Trước kia, hầu như nhà nào cũng có các mí làm rượu cần ngon từ cách lên men lá tạo ra hương vị độc đáo và riêng có. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện những ché rượu cần được ủ bằng men công nghiệp. Tôi cho rằng, người lớn trong gia đình cần phải truyền lại cho con cháu ý nghĩa văn hóa tinh thần vốn có của rượu cần để thế hệ trẻ hiểu rõ hơn và mong mỏi được học hỏi bí quyết làm men lá truyền thống của người xưa. Có như thế, người buôn làng mới phát huy giá trị riêng có của rượu cần”.

 

DIỆU ANH - H’LOAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek